Grab 'lao dốc' sau màn IPO hoành tráng trên đất Mỹ: Đã hết thời định giá cao ngất các công ty công nghệ?
Grab, siêu ứng dụng đến từ Đông Nam Á, chính thức IPO trên sàn Nasdaq Mỹ hôm 2/12. Dù vậy, giá cổ phiếu của nó giảm nhanh 20% xuống mức 8,75 USD ngay cuối này giao dịch đầu tiên. Đến thời điểm cuối phiên giao dịch ngày 10/12, giá cổ phiếu Grab thậm chí giảm sâu tiếp tục xuống còn 7,12 USD.
Vào cuối tuần giao dịch đầu tiên, Grab vẫn còn khoảng 29,2% số lượng cổ phần có thể trao đổi giữa các nhà đầu tư. Dù vậy, điều đáng nói là Grab sẽ phát hành thêm 2,6 tỷ cổ phiếu cho tới thời điểm tháng 6 năm sau.
Trong khi đó, 1,3 tỷ cổ phiếu cũng có thể được đưa ra thị trường vào tháng 2/2022 nếu mức giá lúc đó đạt 12,5 USD/cổ phiếu, theo Tech in Asia. Điều này đồng nghĩa với việc giá cổ phiếu của Grab có thể sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.
Đối mặt với áp lực thị trường
Việc phát hành thêm cổ phiếu sẽ đặt thêm áp lực giảm giá, theo ông Brian Freitas, một nhà phân tích tại Smartkarma, chia sẻ. Dù vậy, nếu cổ phiếu của Grab đạt đến tiệm cận mức giá mục tiêu 12,50 USD vào thời điểm tháng 2 năm sau, nó có thể sẽ được chọn vào rổ chỉ số Morgan Stanley Capital International (MSCI) Singapore Index, ông nói thêm.
Đây là chỉ số chuyên theo dõi phân khúc công ty đại chúng trung bình và lớn của thị trường Singapore và cũng là một tiêu chuẩn cho các quỹ giao dịch tham chiếu. Điều này đồng nghĩa với việc các quỹ theo dõi chỉ số MSCI có thể sẽ mua gần 28,7 triệu cổ phiếu Grab.
"Dù vậy, điều này phụ thuộc nhiều vào số lượng cổ phiếu có thể mua bán trên thị trường và phụ thuộc vào giai đoạn lock-up sẽ kết thúc vào tháng 2 (có thể có thêm 1,3 tỷ cổ phần bán ra)", ông Freitas nói và cho rằng đây có thể là một hỗ trợ tốt cho cổ phiếu Grab.
Trong khi đó, nhiều cổ đông lớn của Grab cũng có thể đang sẵn sàng bán cổ phần công ty này. SoftBank, công ty nắm giữ 18,6% cổ phần Grab, gần đây bán cổ phần của Uber và thậm chí Doordash. Aequitas Research dự đoán công ty này cũng có thể sẽ thực hiện chiến lược tương tự với Grab. Uber (công ty nắm 14,3% cổ phần Grab) cũng có thể sẽ bán cổ phần Grab, tương tự những gì đã làm với Didi khi công ty này IPO.
Ông Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nói rằng nếu nhiều nhà đầu tư tổ chức bán cổ phần sau giai đoạn lock-up, giá cổ phiếu sẽ gặp nhiều khó khăn hơn và đây không phải một tín hiệu tốt với thị trường.
Hết thời định giá cao ngất của các công ty công nghệ
Ông Halley nói rằng quyết định thực hiện niêm yết tại Mỹ của Grab mở ra cơ hội để siêu ứng dụng này có thể đạt đến "những mốc định giá kỳ quặc hơn".
Dù vậy, ông nhận định các startup kỳ lân và sớm trở thành kỳ lân sẽ khó có thể lặp lại được điều này và kỷ nguyên của việc các nhà đầu tư muốn thổi phòng định giá của các công ty công nghệ có thể đã đi đến hồi kết. Lúc này, yếu tố cốt lõi của định giá cao là cho thấy các chiến lược tiến đến mục tiêu có lợi nhuận rõ ràng hơn.
Điều tương tự cũng có thể được quan sát thấy trong trường hợp của công ty fintech Ấn Độ Paytm khi giá cổ phiếu của nó cũng lao dốc ngay sau khi niêm yết tại thị trường chứng khoán địa phương. Giới phân tích cho rằng Paytm đã bị định giá cao quá mức khi niêm yết.
Dù vậy, việc Grab sử dụng một công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng (SPAC) để niêm yết vẫn mở đường cho nhiều startup kỳ lân trong khu vực niêm yết ở nước ngoài, bà Shifara Samsudeen, một nhà phân tích tại LightStream Research, nói. Tuy nhiên, bà vẫn nhìn nhận định giá quá tham vọng vẫn là một vấn đề nhức nhối.
Trong thời gian ngắn tới, bà Samsudeen không cho rằng sẽ có những sự phục hồi đáng kể đối với giá cổ phiếu Grab vì không có nhiều chất xúc tác để thúc đẩy tăng giá ở thời điểm hiện tại.
Bà cho rằng sự chú ý sẽ đổ dồn vào thời điểm Grab công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý 4. "Nếu Grab có thể chứng minh được thu nhập của mình là bền bỉ bất chấp những thách thức ở mảng di chuyển, gọi xe, đây có thể sẽ là yếu tố thúc đẩy giá tăng trong ngắn hạn", bà chia sẻ.
Tuy nhiên, đây rõ ràng là một bất lợi cho Grab ở thời điểm này khi COVID-19 vẫn khiến hoạt động gọi xe của hãng ngưng trệ tại nhiều thị trường Đông Nam Á. Hồi quý 3, doanh thu gọi xe của Grab giảm tới 26% so với cùng kỳ năm ngoái.