|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người sáng lập Bedlinker kể chuyện thuê công ty Ấn Độ lập trình ứng dụng kết nối đại lý du lịch với khách sạn

09:12 | 13/05/2019
Chia sẻ
Đào Quang Thuận, một người không có chuyên môn về lập trình, muốn xây dựng một nền tảng trực tuyến kết nối các khách sạn, đại lý du lịch, nhà điều hành tour một cách chặt chẽ hơn nhằm cải thiện quy trình đặt chỗ trực tuyến rườm rà, tốn kém.

Quy trình tìm và đặt nơi ở thích hợp là yếu tố quyết định thành công của một chuyến du lịch. Nhưng hiện nay, nhiều khách sạn, resort vẫn áp dụng thủ tục đặt phòng truyền thống rườm rà, ảnh hưởng tiêu cực tới trải nghiệm của du khách. Hiểu thực trạng ấy, Đào Quang Thuận, một người từng có 15 năm kinh nghiệm quản lý đặt phòng và bán phòng trực tuyến tại nhiều khách sạn 5 sao ở Việt Nam như Vinpearl và Sheraton Sagon Hotel & Tower, muốn xây dựng một nền tảng trực tuyến kết nối các khách sạn, đại lý du lịch, nhà điều hành tour một cách chặt chẽ hơn nhằm tiết kiệm thời gian và tiền cho quy trình đặt phòng trực tuyến.

Hành trình khởi nghiệp bằng ứng dụng

Năm 2017, công ty BedLinker của anh Thuận ra đời và trở thành sàn giao dịch thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) đầu tiên và duy nhất dành trong lĩnh vực du lịch – khách sạn tại Việt Nam.

Với Bedlinker (được gắn trên trang web của khách sạn), các đại lý và công ty lữ hành chỉ cần đăng ký tài khoản để có thể tìm phòng khách sạn, kiểm tra tình trạng phòng, chào giá tour và đặt vé khu vui chơi. Người dùng có thể so sánh giá, đặt phòng trực tuyến rồi nhận xác nhân qua email ngay lập tức.

Mỗi khi người dùng gõ từ khóa để tìm thông tin, ứng dụng sẽ đưa ra gợi ý phòng khách sạn, so sánh giá để người dụng chọn phòng phù hợp nhất với họ. Đương nhiên, các đại lí du lịch, công ty lữ hành sẽ hưởng giá bán buôn. Anh Thuận khẳng định Bedlinker sẽ giúp các khách sạn tăng số lượng giao dịch, tăng doanh thu và lợi nhuận.

Người sáng lập Bedlinker kể chuyện thuê công ty Ấn Độ lập trình ứng dụng kết nối đại lý du lịch với khách sạn - Ảnh 1.

Đào Quang Thuận, người sáng lập công ty Bedlinker.

BedAllocator – phần mềm quản lí đặt phòng của Thuận - giúp các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, khu vui chơi quản lý phòng một cách thuận tiện hơn. Phần mềm giúp các khách sạn, khu nghỉ dưỡng quản lý kênh bán phòng cho doanh nghiệp với nhiều tính năng ưu việt như quản lý chuỗi khách sạn, quản lý số lượng phòng và giá phòng, quản lý danh mục khách hàng hoặc quản trị chương trình ưu đãi.

"Là doanh nghiệp công nghệ, BedLinker đặc biệt quan tâm đến Blockchain và AI, đặc biệt là các công cụ đặt phòng AI. Chúng tôi chắc chắn sẽ nghiên cứu và lập kế hoạch để xem cách chúng tôi có thể sử dụng chúng vào năm 2019 hoặc 2020", anh Thuận thổ lộ.

Travel Daily Media - trang báo uy tín toàn cầu - và TTG Aisa - tạp chí hàng đầu về kinh doanh lữ hành, khách sạn từng viết bài về Bedlinker trong năm 2018.

Cách làm ứng dụng của người không có chuyên môn công nghệ thông tin

Không am hiểu về công nghệ thông tin, cũng không có nhiều tiền để xây dựng đội ngũ kỹ sư công nghệ riêng, anh Thuận quyết định thuê người ngoài tạo ứng dụng. Sau khi tham khảo nhiều công ty phần mềm ở Việt Nam cũng như trên thế giới, anh quyết định chọn một công ty ở Ấn Độ vì họ từng lập trình nhiều phần mềm tương đồng với giải pháp của anh. Giá thuê đối tác trong giai đoạn một là 18.000 USD.

"Ưu điểm của việc thuê nhân sự công nghệ bên ngoài là tôi có thể kiểm soát tiến độ và chi phí. Chẳng hạn, khi đối tác cam kết sẽ hoàn thành phần mềm trong 4 tháng, họ sẽ phải huy động mọi nguồn lực để có thể giao phần mềm cho tôi đúng hạn. Ngoài ra, tôi có thể biết trước chi phí mà công ty sẽ phải chi cho phần mềm đó, không phải xử lý những chi phí phát sinh do chậm tiến độ của những công ty tự lập trình phần mềm", anh Thuận kể.

Quang Thuận cũng thừa nhận có vẻ như anh may mắn khi chọn đối tác ở Ấn Độ, vì họ đã làm việc vượt quá sự mong đợi của anh.

Đương nhiên, khi thuê nhân sự công nghệ bên ngoài, mà thậm chí lại ở nước ngoài, Quang Thuận sẽ phải xử lý một số vấn đề nếu lỗi phát sinh. 

"Nếu lỗi nhỏ, chúng tôi sẽ không xử lý ngay. Còn với lỗi lớn, chúng tôi có thể liên lạc với đối tác để xử lý trong 24 giờ. Họ có khoảng 200 lập trình viên luôn túc trực để xử lý mọi vấn đề của khách hàng vào mọi thời điểm, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật", anh Thuận kể.

Ngược lại, đối tác công nghệ cũng có thể liên lạc với Thuận vào mọi thời điểm nếu họ cần anh giải thích một logic hay làm một việc nào đó. Vì thế, trong giai đoạn xây dựng ứng dụng, tôi làm việc 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày mỗi tuần.

"Phía công ty bên Ấn Độ nói với tôi rằng, đây là lần đầu tiên họ làm việc với một nhà sáng lập không chỉ đưa ra yêu cầu, mà còn làm việc cùng họ", anh Thuận nói.

Đình Cương

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.