|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lợi ích của bộ máy phẳng trong công ty kết nối kiến trúc sư với khách hàng

15:29 | 05/02/2019
Chia sẻ
Alobase duy trì bộ máy phẳng – nghĩa là cơ cấu quản lý chỉ gồm nhóm sáng lập và nhân viên - để thông tin truyền nhanh hơn, tạo điều kiện để mọi người xử lý kịp thời các vấn đề.

Công ty cổ phần công nghê và dịch vụ Alobase - có trụ sở tại Hà Nội - cung cấp các dịch vụ giúp khách hàng kết nối kiến trúc sư và họa sĩ tranh tường trên web, dựa trên thuật toán kết nối tự động từ yêu cầu của khách hàng để chọn nhà cung cấp dịch vụ phù hợp nhất. Sau hơn một năm từ khi khai trương, Alobase đã kết nối khách hàng tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh ở miền Bắc.

Trước khi khởi nghiệp, Nguyễn Huy Hoàng, giám đốc điều hành Alobase, làm tư vấn thương hiệu và phát triển công nghệ trong 9 năm. Anh từng đảm nhiệm vị trí quản lý sản phẩm chiến lược web, mobile, smart TV, giao thông thông minh tại một số tập đoàn công nghệ lớn ở Việt Nam.

loi ich cua bo may phang trong cong ty ket noi kien truc su voi khach hang
Nguyễn Huy Hoàng, giám đốc điều hành Alobase. Ảnh: Huy Hoàng

Dự các cuộc thi khởi nghiệp để kiểm tra tính khả thi của ý tưởng

Cơ duyên khởi nghiệp đến với Hoàng khi một người thân của anh muốn tìm kiến trúc sư để xây nhà, nhưng sau hơn một tháng vẫn không thể tìm ra người phù hợp. Sự việc khiến Hoàng phát hiện rằng tìm kiến trúc sư, công ty thiết kế nhà là việc “ngốn” khá nhiều thời gian mà kết quả khó như ý. Vì thế, Hoàng cùng một số người bạn khảo sát nhu cầu của thị trường. Kết quả cho thấy những người sắp kết hôn, các hộ gia đình muốn sửa nhà sẵn sàng chi tới 20% thu nhập trong năm cho việc xây, sửa nhà và thị trường này ở Việt Nam có quy mô khoảng 300 triệu USD.

Nhận thấy tiềm năng lớn của thị trường, Hoàng cùng hai người bạn Trần Ngọc Linh và Michael Minh thiết lập nền tảng Alobase để kết nối khách hàng với các nhà thầu xây dựng, công ty kiến trúc và thiết kế thông qua thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI). Đối tượng khách hàng của họ bao gồm cả doanh nghiệp lẫn cá nhân.

“Mục tiêu của chúng tôi là giúp khách hàng yên tâm hơn trong việc tìm kiến trúc sư và giảm thiểu nguy cơ gặp các kiến trúc sư không uy tín. Mặt khác, đây là giải pháp mới giúp kiến trúc sư tìm nguồn khách hàng một cách hiệu quả hơn”, Hoàng nói.

Không vội vàng lao vào thương trường sau khi có nền tảng, nhóm sáng lập Alobase tham dự vài cuộc thi để đánh giá mức độ khả thi của ý tưởng. Vietchallenge 2017 là cuộc thi đầu tiên họ tham gia. Trước sự bất ngờ của chính họ, Alobase vượt qua 275 dự án và lọt vào nhóm 5 dự án nổi bật nhất của Vietchallenge 2017. Nhờ thành tích ấy, họ có cơ hội tới Học viện Công nghệ Massachussetts (Mỹ) để gặp các cố vấn và thuyết trình dự án.

Sau đó Alobase tiếp tục tham gia một số cuộc thi khu vực và trong nước. Trong một cuộc thi ở Singapore, họ đã vượt qua 300 start-up của Đông Nam Á để lọt vào nhóm 25 dự án khởi nghiệp tiềm năng nhất.

“Các cuộc thi giúp chúng tôi cọ sát, khảo sát mô hình kinh doanh và kết nối với các cố vấn uy tín. Sau đó, Alobase dành thời gian tạo ra các sản phẩm, để chúng khớp với những lời khuyên của các cố vấn và khớp với mô hình kinh doanh mà chúng tôi hướng đến”, Hoàng nói.

loi ich cua bo may phang trong cong ty ket noi kien truc su voi khach hang
3 người sáng lập công ty Alobase - gồm Nguyễn Huy Hoàng, Trần Ngọc Linh và Michael Minh. Ảnh: Huy Hoàng

Tiết kiệm tới 80% thời gian, 20% chi phí cho khách hàng

Alobase tập trung xây dựng tốt các kênh tiếp thị số, SEO, Facebook và liên kết với các đối tác. Công ty thẩm định chất lượng kiến trúc sư để khách có cơ hội trải nghiệm ở căn nhà ưng ý . Đội ngũ sáng lập luôn lắng nghe ý kiến khách hàng và tìm cách xử lý những yêu cầu, khiếu nại của họ để liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ.

Nếu khách hàng có nhu cầu tìm kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng hay họa sĩ, họ truy cập vào trang web để đăng ký hoặc tìm thông tin. Căn cứ vào những tiêu chí của khách hàng về phong cách kiến trúc, vị trí địa lý, mức giá, trang web sẽ sàng lọc dữ liệu để tìm ra người hoặc công ty phù hợp.

“Sau khi khách hàng chọn kiến trúc sư, đội ngũ chuyên gia tư vấn ý tưởng sẽ đến tận nhà của khách hàng để khảo sát thực địa, tư vấn công năng. Quá trình tương tác như thế có thể giúp khách hàng tiết kiệm 80% thời gian và 20% chi phí so với phương thức truyền thống”, Hoàng khẳng định.

Lựa chọn kiến trúc sư kỹ lưỡng

Vốn là công ty tiên phong trong ứng dụng công nghệ trong ngành kiến trúc, xây dựng, Alobase có quy trình sàng lọc, xác minh và chọn lựa khá kỹ càng. Công ty sẵn sàng chấm dứt hợp tác với các dịch vụ kiến trúc không đáp ứng đủ tiêu chí hay làm việc không chuyên nghiệp.

Khách hàng không phải trả phí khi kết nối với kiến trúc sư. Họ cũng có thể yêu cầu Alobase giải quyết những yêu cầu về nội thất, ngoại thất.

Một năm sau khi thử nghiệm mô hình kinh doanh, Alobase đã xử lý hơn 860 dự án hợp tác, có hơn 3.200 kiến trúc sư trên khắp Việt Nam và hơn 800 công ty đăng ký làm đối tác. Trị giá các giao dịch đạt hơn 64 tỷ đồng.

Duy trì bộ máy phẳng, chú trọng tuyển dụng

2 giám đốc kinh doanh của Alobase đều có trên 9 năm kinh nghiệm và khả năng sư phạm tốt. Bằng việc định hướng trong cách tư duy và đưa ra các bài tập thực tế, họ giúp nhân viên trẻ học thêm rất nhiều kiến thức mới. Nhân viên cũ liên tục kèm cặp nhân viên thực tập hay thử việc. Alobase thực hiện rất chặt chẽ khâu tuyển dụng so với phần lớn công ty khác. Họ tiếp cận tỉ mỉ và không ngại đầu tư thời gian để tìm những ứng viên thực sự phù hợp với văn hóa và sứ mệnh của công ty.

loi ich cua bo may phang trong cong ty ket noi kien truc su voi khach hang
Để tuyển nhân sự phù hợp với văn hóa và định hướng của công ty, Alobase sẵn sàng dành tới 1 tháng để tương tác với ứng viên. Ảnh: Huy Hoàng

"Quá trình tuyển chọn có thể kéo dài tới 1 tháng, với 3 khâu sàng lọc. Sự sàng lọc kỹ lưỡng sẽ làm tăng hiệu quả của hoạt động đào tạo", Hoàng phát biểu.

Văn hóa doanh nghiệp của Alobase dựa trên các giá trị cốt lõi “ tinh, tâm, tín". Công ty duy trì bộ máy phẳng – nghĩa là chỉ có cấp quản lý gồm nhóm sáng lập và nhân viên. Cơ cấu quản lý như vậy sẽ giúp thông tin truyền nhanh hơn, tạo điều kiện để mọi người xử lý kịp thời các vấn đề nghiêm trọng.

“Dù ở cấp nào, mọi người đều cố gắng hỗ trợ những người khác thay vì chỉ làm tròn vai trò của bản thân. Đó là tinh thần của startup”, Hoàng bình luận.

Kế hoạch của Alobase trong 2 năm tới là nâng cao trải nghiệm và bổ sung vài chức năng nữa cho khách hàng, phát triển họa sỹ vẽ tranh tường và chuyên gia phong thủy. Sau đó, công ty tiếp tục cải tiến công nghệ để chinh phục thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới.

Xem thêm

Nhạc Dương