|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giá xăng tăng cao giúp doanh số bán xe điện cán mốc kỷ lục

16:29 | 04/05/2022
Chia sẻ
Trong bối cảnh giá xăng dầu tăng chóng mặt, nhiều người tiêu dùng đang chuyển hướng sang xe điện như là một phương pháp thay thế.

 Xe điện đang được xem như phương tiện thay thế trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao. (Ảnh: Forbes).

Khi Eric Dirksen nhận được chiếc xe điện đầu tiên của mình vào tháng 12 năm ngoái, một chiếc Tesla Model Y đời mới, anh chàng không biết giá xăng sẽ tăng vọt vài tháng sau đó. Tuy nhiên, với việc chi phí nhiên liệu trung bình khoảng 4,20 USD cho mỗi gallon (3,785 lít) trong tuần này, Dirksen lại cảm thấy hài lòng với quyết định của mình.

“Rất may mắn vào thời điểm đó,” anh nói. Dirksen đã chi 62 USD để sạc trong tháng trước, tương đương với 15 gallon xăng. Erik Dirksen cho rằng đây là một quyết định đúng đắn, giúp anh tiết kiệm tiền cho tương lai sau này của con gái.

Với anh thì đó là một khoản chi có lợi. Tại Mỹ, giá xăng đã chạm mốc cao ngất ngưởng trong tháng thứ ba liên tiếp, nhiều người Mỹ như Dirksen đã chuyển sang các phương tiện thay thế tiết kiệm nhiên liệu như một cách để tiết kiệm tiền, tờ TIME cho biết.

Giá xăng tăng cao, doanh số xe điện tăng trưởng

Một báo cáo chưa được công bố từ CarGurus, một công ty nghiên cứu và mua sắm ô tô, cho thấy 53% người mua sắm nói rằng họ đang cân nhắc một phương tiện tiết kiệm nhiên liệu hơn để đáp ứng với giá xăng cao.

Dựa trên một cuộc khảo sát trực tuyến với 2.176 chủ sở hữu ô tô tại Mỹ ở nhiều thời điểm khác nhau trong năm nay, cho thấy rằng 40% người Mỹ hiện mong muốn sở hữu một chiếc ô tô điện trong 5 năm tới, tăng từ 32% vào tháng 2 và 30% vào năm ngoái.

Ali Chapman, nhà phân tích tại CarGurus cho biết: “Giá xăng đã thực sự thúc đẩy người mua sắm xem xét xe điện. Và điều đó đã dẫn đến việc gia tăng hoạt động trong lĩnh vực xe điện trên trang web của chúng tôi.”

Các tìm kiếm trên Google về ô tô điện cũng ghi nhận mức tăng trong thời gian qua, khi giá xăng đạt mức cao kỷ lục trong tháng 3. Và ngành công nghiệp ô tô đang đón nhận làn gió ấy như con diều giữa trời.

Theo TIME, các công ty sản xuất xe điện đã báo cáo doanh số bán hàng "khủng" trong những tháng gần đây, vượt xa cả những kỳ vọng lạc quan nhất của Phố Wall. Tesla, nhà sản xuất xe điện lớn nhất, đã tạo ra lợi nhuận kỷ lục 3,32 tỷ USD trong ba tháng đầu năm 2022, với doanh số bán xe tăng gần 80% so với năm ngoái.

Các nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen và Mercedes cũng báo cáo doanh số bán xe điện của họ tăng mạnh, lần lượt là 65% và 37%. Nhưng bất chấp sự gia tăng về doanh số và hoạt động, dữ liệu từ CarGurus cho thấy thói quen mua hàng của người tiêu dùng phức tạp hơn một chút.

Trong một cuộc khảo sát những người được hỏi vào năm ngoái, 56% cho biết họ có nhiều khả năng sẽ cân nhắc mua một chiếc xe điện nếu giá xăng lên đến 5 USD/gallon. Ngày nay, con số đó giảm xuống mức thực tế hơn 27%.

Kevin Roberts, giám đốc phân tích CarGurus cho biết: “Cú sốc ban đầu khi trả 5 USD/gallon thực sự khiến mọi người chú ý. Nhưng sau đó khi nhận thức phát triển, nỗi hoảng sợ của họ sẽ giảm dần."

Nhu cầu tăng nhưng năng lực sản xuất gặp khó

Mối quan tâm của người dùng đối với xe điện cũng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề của chuỗi cung ứng, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt các mặt hàng như pin lithium-ion và chất bán dẫn, dẫn tới việc giao xe cho khách hàng khó khăn hơn nhiều.

Trong gần một năm, danh sách chờ nhận xe điện đã kéo dài hơn và cuộc chiến ở Ukraine cũng góp phần làm gián đoạn hoạt động sản xuất. Hiện tại, ở Mỹ, việc tìm kiếm một chiếc xe điện cần một chút may mắn và thêm một chút nữa từ ví tiền của bạn.

Tại nhiều đại lý, chỉ có một số ít xe điện là có sẵn, thậm chí là không. Việc đặt hàng có thể mất hơn một năm để đến nơi và một số đại lý chỉ có hàng tồn kho. Ngoài ra, vấn đề không chỉ là sự thiếu hụt chip, mà nhu cầu xe diện đang tăng nhanh hơn so với sản lượng.

Vào ngày 20/4, Ford đã ngừng đặt hàng cho Mach-E, chiếc crossover chạy điện đặc trưng của hãng, được mệnh danh là "Xe của năm", từ đồng nghĩa rằng bất cứ ai muốn mua một chiếc March-E sẽ phải trả một mức giá cao hơn. “Hầu hết mọi người đến đây để hỏi về Mach-E,” một nhân viên bán hàng của Ford cho biết.

Dù các hãng xe đang tăng giá nhưng người tiêu dùng vẫn tỏ ra muốn có xe điện. Chapman nói: “2/3 số người được hỏi nói rằng họ đồng ý với ý tưởng xe điện là con đường của tương lai.” Các chuyên gia cho rằng sẽ mất thời gian, vì chưa đến 1% trong số 250 triệu ô tô trên đường hiện nay là xe chạy điện, nhưng giá xăng cao có thể là một cách để khuyến khích việc chuyển đổi.

Roberts nói: “Sự quan tâm đến xe điện sẽ tiếp tục tăng theo thời gian. Giá xăng chỉ là thứ hỗ trợ tăng tốc." Giờ đây, các chuyên gia đang nhìn lại cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 như một ví dụ tiềm năng về những gì có thể xảy ra trong ngành công nghiệp xe điện.

Khi giá xăng tăng vọt trong năm đó, người tiêu dùng đã thay đổi mạnh mẽ thói quen lái xe và loại phương tiện họ muốn, đặc biệt là khi ngày càng nhiều xe điện được ra mắt. "Tuy vậy, sau đó khi giá xăng giảm, mọi người sẽ quay trở lại ngay lập tức với phương án trước đây của họ", Roberts nói.

Doanh Chính

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.