Giá cổ phiếu startup xe điện đình đám Rivian lao dốc, gã khổng lồ Amazon lần đầu thua lỗ sau 7 năm
Giá cổ phiếu gã khổng lồ Amazon đã giảm tới 10% trong suốt phiên giao dịch ngày 28/4 sau khi công ty công bố báo cáo tài chính quý I với kết quả doanh thu đạt mức sát theo ước tính của các chuyên gia, theo CNBC.
Cụ thể, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Amazon trong quý I đạt 7,38 USD/cổ phiếu, thấp hơn mức dự đoán 8,36 USD/cổ phiếu của Refinitiv. Công ty đạt tổng doanh thu 116,44 tỷ USD, gần đúng so với mức dự đoán 116,3 tỷ USD được các chuyên gia Phố Wall đưa ra.
Doanh thu từ Amazon Web Services, mảng kinh doanh chính của gã khổng lồ Amazon trong quý I đạt 18,44 tỷ USD, cao hơn ước tính 18,27 tỷ USD, theo Street Account. Trong khi đó, doanh thu từ quảng cáo đạt 7,88 tỷ USD, thấp hơn mức dự đoán 8,17 tỷ USD.
Amazon ghi nhận khoản lỗ 7,6 tỷ USD đối với khoản đầu tư vào startup xe điện đình đám Rivian sau khi giá cổ phiếu của công ty sản xuất xe điện mất hơn một nửa giá trị trong quý I. Điều này dẫn đến khoản lỗ ròng trong quý I của Amazon là 3,8 tỷ USD.
Doanh thu của Amazon đã tăng 7% trong quý đầu tiên so với quý I/2021, nhưng tỷ lệ này kém xa mức tăng 44% trong quý I/2021 so với quý I/2020. Do đó, tỷ lệ này đã đánh dấu tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm nhất theo quý kể từ năm 2001. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp mà Amazon ghi nhận doanh thu chỉ tăng một con số.
Dự báo trong quý II cho thấy mức tăng trưởng có thể giảm hơn nữa, rơi vào khoảng 3% - 7% so với quý II/2021. Theo Refinitiv, Amazon dự báo doanh thu quý sau sẽ nằm trong khoảng 116 – 121 tỷ USD, thấp hơn mức trung bình được các nhà phân tích đưa ra là 125,5 tỷ USD.
Chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố
Giống với Google và Facebook, những công ty cũng đã công bố báo cáo tài chính quý I trong tuần qua, Amazon cho rằng nguyên nhân chính ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh công ty là nền kinh tế vĩ mô chậm lại, cũng như ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine.
Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy cho biết: “Đại dịch và cuộc xung đột tại Ukraine đã tạo ra những thách thức bất thường”. Ông nói thêm rằng Amazon đang "tập trung hoàn toàn" vào việc bù đắp chi phí trong mạng lưới vận hành của mình hiện nay khi năng lực nhân viên và kho bãi chỉ ở mức bình thường.
Amazon đã và đang đối mặt với một loạt thách thức kinh tế, bao gồm tỷ lệ lạm phát gia tăng, chi phí nhiên liệu và lao động tăng lên, những khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu và cả đại dịch COVID-19.
Để bù đắp một số chi phí đó, đầu tháng này Amazon đã đưa ra khoản phụ phí 5% đối với một số người bán hàng ở Mỹ, mức phí đầu tiên trong lịch sử công ty. Quý trước, Amazon đã tăng giá đăng ký thành viên cao cấp (Prime) tại Mỹ lần đầu tiên sau 4 năm, từ mức 119 USD lên mức 139 USD.
Lợi nhuận của Amazon vẫn đang giảm. Biên lợi nhuận hoạt động của công ty, hay được hiểu là số tiền còn lại sau khi tính toán các chi phí để vận hành doanh nghiệp, đã giảm xuống 3,2% trong quý I. Cùng kỳ năm ngoái, biên lợi nhuận của Amazon đạt mức 8,2%.
“Kết quả kinh doanh có thể mất một khoảng thời gian để hồi phục, đặc biệt là khi chúng tôi phải đối mặt với áp lực lạm phát và áp lực chuỗi cung ứng đang diễn ra. Dù vậy, chúng tôi nhận thấy tiến bộ đáng khích lệ trên một số khía cạnh trải nghiệm khách hàng, bao gồm cả hiệu suất tốc độ giao hàng, vì chúng tôi hiện đang chứng kiến mức độ giao hành nhanh chưa từng thấy kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát năm 2020”, ông Jassy nói thêm.
Amazon cùng Apple là những công ty cuối cùng trong nhóm những doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới công bố báo cáo tài chính quý I. Cho đến nay, kết quả của các Big Tech là một túi hỗn hợp, trong đó đa phần chịu ảnh hưởng từ sự không chắc chắn của nền kinh tế toàn cầu cũng như xung đột Nga – Ukraine.
Doanh thu từ quảng cáo gây thất vọng
Amazon là cái tên mới nhất cho thấy kết quả kinh doanh quảng cáo tương đối thất vọng so với dự đoán của các chuyên gia. Tuy nhiên, phân khúc này đã tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ mở rộng nhanh hơn so với các công ty cùng ngành.
Doanh thu quảng cáo của Google chỉ tăng 22%, do YouTube tăng trưởng chậm lại. Trong khi đó, doanh thu quảng cáo của Facebook chỉ tăng 6,1%, mức thấp nhất kể từ khi gã khổng lồ này chính thức lên sàn.
Đơn vị điện toán đám mây của Amazon tiếp tục phát triển, khi công ty tiếp tục tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt với Microsoft và Google. Doanh số bán hàng tại Amazon Web Services đã tăng 36,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 18,44 tỷ USD, cao hơn mức 18,27 tỷ USD mà Phố Wall dự đoán.
Amazon Web Services đã tạo ra mức tăng trưởng 57% trong thu nhập từ hoạt động, đạt mức 6,5 tỷ USD. Ngược lại, giá trị tổng thu nhập từ hoạt động của Amazon giảm từ 8,9 tỷ USD trong quý I/2021 xuống còn 3,7 tỷ USD trong quý vừa qua. Sự sụt giảm của công ty xe điện Rivian gây ra quý đầu tiên mà Amazon khi nhận khoản lỗ ròng kể từ năm 2015.
Amazon cũng xác nhận rằng Prime Day năm nay sẽ diễn ra vào tháng Bảy. Năm ngoái, Amazon đã tổ chức Prime Day vào tháng Sáu. Đây được xem như sự kiện “Black Friday” giữa mùa thu của Amazon.