|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: 'Trò kéo co' giữa gấu và bò tót sẽ ngã ngũ?

08:00 | 20/05/2018
Chia sẻ
Sau tuần giảm giá mạnh nhất trong 5 tháng, các chuyên gia cho rằng những nhà đầu tư lạc quan về vàng vẫn chưa muốn bỏ cuộc trong cuộc giằng co giá.
gia vang tuan toi tro keo co giua gau va bo tot se nga ngu Giá vàng tuần tới chờ ‘tỏa sáng’ khi đồng USD bắt đầu đánh mất ‘hào quang’
gia vang tuan toi tro keo co giua gau va bo tot se nga ngu Giá vàng tuần tới hướng 'tầm ngắm' vào tương lai thỏa thuận hạt nhân Iran

Triển vọng giá vàng tuần tới

Khi giá vàng khép lại tuần giao dịch dưới 1.300 USD/ounce lần đầu tiên từ đầu năm đến nay, các chuyên gia đang tìm cách dự đoán đường đi sắp tới của vàng sau khi tình hình ổn định hơn.

Sau khi ghi nhận đợt giảm sâu nhất từ tháng 12 năm ngoái, giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex chốt tuần ở 1.291,40 USD/ounce.

Các chuyên gia lạc quan cho rằng, giá vàng thế giới sẽ không rơi khỏi ngưỡng 1.280 – 1.260 USD/ounce, trong khi một số chỉ ra đây là thời điểm mua vào thích hợp.

“Với quan điểm giao dịch thuần túy, tôi sẽ mua vàng ở mức giá 1.280 USD/ounce”, ông Todd ‘Bubba’ Horwitz – trưởng chiến lược gia thị trường của BubbaTrading.com, nói với Kitco News ngày 18/5.

Còn theo chuyên gia Simona Gambarini của Capital Economics, vàng có vẻ “được hỗ trợ khá tốt” quanh các mức giá hiện tại. Bà cho rằng giá vàng sẽ ở mức 1.300 USD/ounce vào cuối năm nay. “Chúng tôi không nghĩ giá vàng sẽ giảm sâu hơn trong các tháng tới. Dưới ngưỡng 1.300 USD/ounce, chúng ta có thể thấy một cuộc săn lùng mua ở mức giá thấp”, bà Gambarini nhận định.

gia vang tuan toi tro keo co giua gau va bo tot se nga ngu
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Các nhân tố chính chi phối giá vàng

Tuần tới, giá vàng sẽ vẫn chịu sức ép từ đồng USD mạnh lên cũng như lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng, ông Colin Cieszynski – trưởng chiến lược gia thị trường tại hãng SIA Wealth Management, cho biết.

“Điều quan trọng nhất mà tôi đang theo dõi là đồng USD. Giá vàng rơi khỏi ngưỡng 1.300 USD/ounce trùng với thời điểm lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm vượt 3%. Khi nào lãi suất này vẫn trên ngưỡng 3%, giá vàng sẽ tiếp tục thấp hơn 1.300 USD/ounce”, ông Cieszynski nói.

Chiến lược gia hàng hóa Ryan McKay của hãng TD Securities chỉ ra rằng, thị trường cần nhìn thấy đồng bạc xanh suy yếu trước khi giá vàng lấy lại ngưỡng 1.300 USD/ounce. “Nhân tố chi phối chính tiếp tục là đồng USD. Chỉ số Dollar Index đang tiến đến ngưỡng 94 điểm và điều này tạo thêm sức ép lên giá vàng”, ông McKay nhận định.

Ông nói thêm, vàng sẽ cải thiện vị thế của mình khi bước vào nửa cuối năm nay và lưu ý vai trò chính của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong xu hướng này. “Chúng tôi nhìn thấy giá vàng hướng đến 1.330 USD/ounce hoặc cao hơn trong nửa cuối năm nay. Fed có thể không quá ‘hung hăng’ như thị trường nhận định. Đường cong lãi suất hiện vẫn khá thẳng và Fed đã ra tín hiệu rằng họ sẵn sàng để lạm phát đi lên một thời gian. Fed sẽ theo đuổi cách tiếp cận thận trọng và chúng ta sẽ thấy đồng USD suy yếu so với hiện tại – điều có lợi cho giá vàng”, ông cho biết thêm.

Căng thẳng địa chính trị có thể là yếu tố tạm thời, nhưng đáng kể nhất, giúp giá vàng đi lên trong ngắn hạn, bà Gambarini nhận định. “Một ngòi nổ địa chính trị sẽ giúp giá vàng đi lên, nhưng ta sẽ không thấy điều này duy trì lâu. Chúng ta đang thấy bất ổn về Iran, căng thẳng tại Syria, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và đòn trừng phạt của Mỹ lên Nga”, bà cho biết.

Cũng theo vị chuyên gia của Capital Economics, các rủi ro trên không mới đối với thị trường, nhưng bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào cũng có thể kích thích nhu cầu trú ẩn an toàn.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Ông Cieszynski bi quan về giá vàng trong ngắn hạn, cho rằng ngưỡng kháng cự sẽ nằm trong khoảng 1.300 – 1.305 USD/ounce và ngưỡng hỗ trợ thực ở 1.265 USD/ounce. “Trong vài tuần tới, giá vàng sẽ hướng xuống”, ông nhận định.

Trong khi đó, ông Horwitz dự báo giá vàng sẽ giao dịch trầm lắng trong tuần tới. “Dự báo một tuần giao dịch trầm lắng, giá có thể chạm đáy 1.280 USD/ounce. Tôi mong giá sẽ lên cao hơn. Tuy nhiên, thật khó khi khối lượng giao dịch và tính biến động biến mất khỏi thị trường. Chúng ta phải lấy lại mức trên 1.300 USD/ounce một khi đợt tăng giá bắt đầu và nó sẽ phải duy trì, sau đó ta có thể đi lên khoảng giá rộng hơn ở 1.300 – 1.365 USD/ounce”, ông Horwitz nhận định.

Ông McKay cho biết triển vọng giá vào khoảng 1.295 – 1.300 USD/ounce ở ngưỡng trên và ngưỡng hỗ trợ quanh mức 1.280 USD/ounce.

Điểm nhấn thị trường tuần tới

Các chuyên gia đang chờ đợi biên bản cuộc họp tháng 5 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ được công bố vào ngày 23/5. Tuy nhiên, một số nhà phân tích không kỳ vọng thị trường sẽ phản ứng mạnh với biên bản họp lần này.

Các điểm nhấn quan trọng khác trong tuần tới gồm báo cáo đơn hàng lâu bền của Mỹ và bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell, cả hai đều trong ngày 25/5.

Trường Giang