|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới chờ ‘tỏa sáng’ khi đồng USD bắt đầu đánh mất ‘hào quang’

08:00 | 13/05/2018
Chia sẻ
Thị trường vàng đã cho thấy khả năng phục hồi khá tốt trong chuỗi tăng giá ba tuần liên tiếp của đồng USD. Và hiện tại, động lực của đồng bạc xanh đang bắt đầu suy yếu, các chuyên gia cho rằng vàng có cơ hội lấy lại ngưỡng trên của khoảng giao dịch.
gia vang tuan toi cho toa sang khi dong usd bat dau danh mat hao quang Giá vàng tuần tới hướng 'tầm ngắm' vào tương lai thỏa thuận hạt nhân Iran
gia vang tuan toi cho toa sang khi dong usd bat dau danh mat hao quang Nhu cầu vàng thế giới trong quý I xuống thấp nhất 10 năm qua

Triển vọng giá vàng tuần tới

Kết thúc chuỗi giảm ba tuần liên tiếp, giá vàng thế giới đóng cửa tuần với mức tăng khiêm tốn. Giá vàng giao tháng 6 chốt tuần ở 1.321,30 USD/ounce, tăng 0,5% so với thứ Sáu tuần trước.

Theo một số chuyên gia, giá vàng ghi nhận mức tăng khiêm tốn nhờ vào đồng USD suy yếu khi lạm phát - dù đi lên nhưng vẫn không ủng hộ chính sách tiền tệ thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vừa công bố hôm 10/5 cho thấy lạm phát lõi – lạm phát không tính giá năng lượng và thực phẩm, tăng 2,1% trong tháng 4, thấp hơn dự đoán của các nhà kinh tế.

“Nếu lạm phát chững lại, Fed sẽ không có cơ hội tăng lãi suất 4 lần trong năm nay. Hơn nữa, trong thông điệp hồi tuần trước, Fed đã ra tín hiệu rằng họ sẽ cho phép lạm phát tăng cao hơn là tăng lãi suất đến 4 lần. Nếu số liệu này tiếp tục giảm, đợt tăng lãi suất thứ ba sẽ được cân nhắc lại; đây sẽ là một trong những chất xúc tác có thể giúp giá vàng vượt ngưỡng 1.400 USD/ounce vào tháng 8 hoặc tháng 9”, ông Bill Baruch – chủ tịch hãng giao dịch Blue Line Futures, nhận định.

gia vang tuan toi cho toa sang khi dong usd bat dau danh mat hao quang
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

‘Trụ cột’ vững chắc của thị trường vàng

Với động lực suy giảm của đồng USD, ông Fawad Razaqzada – chuyên gia phân tích kỹ thuật tại City Index, kỳ vọng giá vàng sẽ đi lên trong ngắn hạn. Ông cũng cho rằng, so với nhiều đồng tiền, vàng đã chống cự khá tốt với đồng USD. Giá vàng không chỉ duy trì ngưỡng hỗ trợ tâm lý trên 1.300 USD/ounce mà còn giữ vững mức trung bình động 200 ngày, không như đồng euro và bảng Anh.

Ông Razaqzada nói thêm, vàng cũng phục hồi khá tốt trong bối cảnh thị trường chứng khoán đi lên khi chỉ số S&P 500 tăng đến 5% sau khi nhảy vọt từ trung bình động 200 ngày vào đầu tháng. “Khả năng phục hồi mạnh mẽ của vàng cho thấy đang có nhân tố hỗ trợ cơ bản trên thị trường, giúp giá vàng duy trì trên ngưỡng 1.300 USD/ounce. Khi một loại tài sản cho thấy sức mạnh tương đối, bạn phải chú ý theo dõi”, ông cho biết.

Dù vàng ghi nhận nhu cầu trú ẩn an toàn yếu ớt thời gian qua, ông Razaqzada cho rằng tâm lý có thể bắt đầu chuyển dịch khi nhà đầu tư chú ý hơn đến đường cong lãi suất thẳng dần.

Hiện tại, chênh lệch giữa lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm đã thu hẹp về mức thấp nhất kể từ năm 2007. Nhiều chuyên gia kinh tế lưu ý, đường cong lãi suất thẳng dần làm tăng nguy cơ suy thoái và có thể tạo sức ép lên thị trường chứng khoán – điều có lợi cho giá vàng.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Dù duy trì trên ngưỡng hỗ trợ quan trọng, vàng vẫn phải vượt qua một số chướng ngại để thu hút nhà đầu tư. Ông Lukman Otunuga – chuyên gia phân tích tại FXTM, cho rằng giá vàng cần vượt lên ngưỡng kháng cự 1.324 USD/ounce trước khi có thể chinh phục ngưỡng 1.340 USD/ounce và trở lại đỉnh của khoảng giao dịch.

Ông Scott Grecas, chuyên gia phân tích thị trường tại hãng Long Leaf Trading, cho biết ông lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn nhờ động lực dịch chuyển trên thị trường, nhưng cho rằng đồng USD dự kiến sẽ không giảm mạnh trong tương lai gần. Theo ông, đồng bạc xanh sẽ tiếp tục tìm thấy sự hỗ trợ từ màn thể hiện tích cực của thị trường chứng khoán.

Thậm chí khi giá vàng không thể chinh phục các đỉnh gần đây, ông Christopher Vecchio – chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại Dailyfx.com, cho rằng động lượng của đồng USD sẽ không duy trì lâu. Ông cho biết sẽ mua vàng như một khoản đầu tư dài hạn khi giá kim loại quý này giảm về quanh mức 1.305 USD/ounce.

“Cho đến khi giá vàng rơi khỏi ngưỡng hỗ trợ tháng 3 ở 1.302 USD/ounce, tôi sẽ tiếp tục giữ triển vọng lạc quan của mình. Đồng USD đã tìm thấy một ít động lượng thời gian qua nhưng các lo ngại về thâm hụt ngân sách của tôi vẫn không thay đổi và tôi nghĩ đây sẽ là vấn đề trong thời gian còn lại của năm”, ông Vecchio cho biết.

Ông Grecas cũng nhìn thấy ít nhân tố hỗ trợ dài hạn cho đồng bạc xanh do vấn đề thâm hụt ngân sách của Mỹ.

Trường Giang