|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới hướng 'tầm ngắm' vào tương lai thỏa thuận hạt nhân Iran

08:00 | 06/05/2018
Chia sẻ
Đồng USD mạnh vẫn là thách thức lớn nhất với giá vàng tuần tới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng để “quay lưng” và bi quan về giá vàng khi thị trường tài chính vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn.
gia vang tuan toi huong tam ngam vao tuong lai thoa thuan hat nhan iran Giá vàng tuần tới sẽ được định đoạt bởi cuộc họp của Fed và bảng lương phi nông nghiệp Mỹ
gia vang tuan toi huong tam ngam vao tuong lai thoa thuan hat nhan iran Giá vàng tuần tới: Coi chừng rủi ro từ đồng bạc xanh!

Triển vọng giá vàng tuần tới

Giá vàng thế giới tuần qua ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp, song thị trường vẫn duy trì trong kênh giá hiện tại và phục hồi từ đáy 4 tuần. Các chuyên gia cũng nhận thấy việc giá vàng dao động gần mức trung bình động 200 ngày ở 1.313,90 USD/ounce như một tín hiệu phục hồi. Giá vàng giao tháng 6 đóng cửa tuần ở 1.314 USD/ounce, giảm 0,71% so với thứ Sáu tuần trước.

Màn trình diễn mờ nhạt của giá vàng thời gian gần đây là kết quả của đồng USD mạnh lên khi giá đồng tiền này tăng lên cao nhất từ đầu năm đến nay. Từ khi chạm đáy vào giữa tháng 4, chỉ số Dollar Index đã tăng 4% và hiện đóng cửa ở 92,80 điểm.

“Bất chấp đồng USD mạnh, vàng vẫn đứng vững trong khoảng giá hiện tại, vì thế tôi nghĩ vàng có sức mạnh tiềm ẩn bên trong. Vẫn còn nhiều bất ổn trên thị trường và tôi vẫn nhìn thấy nhu cầu trú ẩn an toàn trong danh mục đầu tư”, ông Jasper Lawler - trưởng bộ phận nghiên cứu tại London Capital Group, cho biết.

So với giá vàng, ông Lawler cho rằng hầu hết các đồng tiền chủ chốt, đặc biệt là bảng Anh và euro, đều rơi xuống dưới mức trung bình động 200 ngày.

Giá USD vẫn còn dư địa tăng

Ông Adam Button – trưởng chiến lược gia tiền tệ tại Forexlive.com, cho rằng đồng USD vẫn còn dư địa tăng giá khi đồng tiền này vẫn là tài sản đầu tư toàn cầu tối ưu. “Nhìn chung, thị trường vẫn tin rằng kinh tế Mỹ đang sung sức so với các nước khác và điều này sẽ tiếp tục có lợi cho đồng USD”, ông Button cho biết.

Theo ông Ole Hansen, trưởng chiến lược gia hàng hóa tại ngân hàng đầu tư Saxo Bank, trước đợt tăng giá, đồng bạc xanh ghi nhận vị thế giá xuống chưa có tiền lệ. Ông cho rằng sẽ mất một khoảng thời gian để các vị thế ngắn được “thả lỏng” và thị trường lấy lại trạng thái cân bằng.

Tuy nhiên, ông cho biết mình vẫn lạc quan về giá vàng dù đồng USD có tiếp tục mạnh lên đi nữa. Ông Hansen lý giải, vẫn còn tồn tại một số vấn đề cơ bản dài hạn với đồng USD, trong đó có thâm hụt ngân sách Mỹ ngày càng tăng. “Còn quá sớm để dự báo về một đợt giảm giá đồng USD, nhưng đến một thời điểm nào đó, đợt tăng giá lần này cũng sẽ hết động lực. Tôi nghĩ giờ là lúc thích hợp để mua vàng. Tôi cần thấy giá vàng giảm xuống dưới 1.280 USD/ounce để chuyển sang quan điểm trung lập về kim loại quý này”, vị chiến lược gia Saxo Bank cho biết.

gia vang tuan toi huong tam ngam vao tuong lai thoa thuan hat nhan iran
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Lạm phát tăng, thị trường chứng khoán biến động và căng thẳng địa chính trị đều có lợi cho vàng

Dù vàng có màn trình diễn khá thất vọng thời gian gần đây, một số chuyên gia vẫn nhiền thấy tiềm năng của vàng trong cuộc chơi dài hạn, đặc biệt là sau quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong tuần qua.

Dù Fed quyết định giữ nguyên lãi suất vào ngày 2/5, nhà chuyên gia lại đang tập trung vào dự báo của ngân hàng trung ương này rằng lạm phát sẽ “tiến gần đến mục tiêu 2% của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang trong trung hạn”.

Theo ông Alex Merk – giám đốc đầu tư kiêm chủ tịch hãng đầu tư Merk Investments, điều này có nghĩa là Fed sẽ cảm thấy thoải mái với áp lực lạm phát gia tăng mà không phải nâng lãi suất một cách ráo riết.

“Ủy ban đang nhấn mạnh rằng mọi thứ vẫn ổn nếu lạm phát vượt lên ngưỡng mục tiêu 2%. Đây là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy Fed không nghĩ mình cần đón đầu lạm phát. Tôi nghĩ vàng sẽ thể hiện tốt trong hoàn cảnh này”, ông Merk cho biết.

Cuối cùng thì, lạm phát tăng trong bối cảnh lãi suất thấp sẽ dẫn đến lãi suất thực thấp – một tín hiệu tốt cho loại tài sản không sinh lợi suất như vàng.

Một số chuyên gia cũng tỏ ra dè dặt với việc bán vàng khi căng thẳng địa chính trị bắt đầu “nóng” lên, đặc biệt là trước thời hạn 12/5 khi Tổng thống Donald Trump phải đưa ra quyết định có rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay không.

“Đánh giá rủi ro này là điều thật sự khó khăn. Nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận, giá vàng sẽ tăng vọt, nhưng nếu họ quyết định phê chuẩn nó, giá vàng sẽ lao dốc. Iran sẽ là tâm điểm mà nhà đầu tư vàng cần theo dõi trong tuần tới”, ông Adam Button nhận định. Theo ông, giá vàng sẽ tiếp tục giảm cho đến khi có một cuộc khủng hoảng khác nổi lên.

Cùng với bất ổn địa chính trị, ông Lawler cho rằng vàng cũng có thể bắt đầu thu hút vốn từ nhà đầu tư chứng khoán. “Chúng ta đang chứng kiến màn thể hiện ảm đạm của thị trường chứng khoán bất chấp mùa báo cáo kết quả kinh doanh rất khả quan. Nếu muốn tìm sức mạnh tương đối, tôi nghĩ bạn nên nghĩ đến vàng”, ông cho biết.

Ông Merk cho rằng vàng sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư tìm đến để đa dạng hóa danh mục đầu tư khi thị trường chứng khoán vẫn có vẻ đắt đỏ trong bối cảnh bất ổn và lãi suất tăng.

Điểm nhấn thị trường tuần tới

Trong tuần tới, chỉ có hai số liệu kinh tế được Mỹ công bố nhưng đều là các chỉ báo quan trọng cho nhà đầu tư vàng. Thị trường sẽ chờ đợi Chỉ số giá sản xuất (PPI) và Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lần lượt được công bố vào ngày 9 và 10/5.

Ngoài ra, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có bài phát biểu tại một sự kiện ở Zurich, Thụy Sỹ.

Trường Giang