|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới sẽ được định đoạt bởi cuộc họp của Fed và bảng lương phi nông nghiệp Mỹ

08:00 | 29/04/2018
Chia sẻ
Nhà đầu tư vàng sẽ có rất nhiều yếu tố để theo dõi trong tuần tới với hai sự kiện kinh tế quan trọng - cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp Mỹ.
gia vang tuan toi se duoc dinh doat boi cuoc hop cua fed va bang luong phi nong nghiep my Giá vàng tuần tới: Coi chừng rủi ro từ đồng bạc xanh!
gia vang tuan toi se duoc dinh doat boi cuoc hop cua fed va bang luong phi nong nghiep my Giá vàng tuần tới: Cơ hội bứt phá ngày càng chín muồi

Triển vọng giá vàng tuần tới

Tuy nhiên, một số nhà phân tích hoài nghi về khả năng các sự kiện này có thể giúp vàng bứt phá khỏi khoảng giá hiện tại và trong bối cảnh giá đang duy trì gần ngưỡng dưới của khoảng giao dịch, giờ có thể là lúc mua vào để chờ giá tăng trong ngắn hạn.

Tin tức liên tục cập nhật về đồng USD mạnh và lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt khiến giá vàng thế giới tuần qua đi xuống. Giá vàng giao tháng 6 đóng cửa ở 1.322,80 USD/ounce, giảm hơn 1% so với tuần trước.

“Chúng tôi cho rằng tình hình hiện đang rất ủng hộ giá vàng. Dù thất vọng khi giá vàng duy trì ở ngưỡng dưới của khoảng giá, nhưng đây vẫn là thời điểm có thể giao dịch khi chúng tôi nhìn thấy triển vọng giá vàng đi lên”, ông Bill Baruch, chủ tịch hãng Blue Line Futures, nhận định.

Tuy nhiên, đối với vàng, mọi thứ vẫn phụ thuộc vào đồng USD vốn đã lên cao nhất kể từ tháng 1 khi chỉ số Dollar Index đứng vững trên 91,50 điểm.

Theo các chuyên gia tiền tệ, đà phục hồi của đồng USD có thể không duy trì lâu bởi đây là kết quả của việc mua lấp trống (short covering) trong ngắn hạn khi xu hướng chọn vị thế ngắn với đồng bạc xanh bắt đầu giảm.

Nhiều nhà phân tích thị trường lạc quan về tiềm năng dài hạn của vàng khi thị trường thời gian qua cho thấy khả năng phục hồi khá tốt những khi đồng USD mạnh lên.

“Đồng USD giao dịch ở đỉnh nhiều tháng nhưng giá vàng chỉ chạm đáy một tháng. Đồng USD mạnh sẽ đè nặng lên giá vàng nhưng đồng USD cần tăng giá hơn nữa để có thể khiến giá vàng giảm sâu hơn nhưng tôi không nghĩ thị trường có đủ động lực”, ông David Madden, chuyên gia phân tích thị trường tại hãng CMC Markets, cho biết.

Ông Eugen Weinberg, trưởng bộ phận nghiên cứu tại ngân hàng Commerzbank, cho rằng giá vàng có thể giảm còn 1.300 USD/ounce trong ngắn hạn khi đồng USD tiếp tục mạnh lên. Tuy nhiên, ông kỳ vọng đây sẽ là ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

gia vang tuan toi se duoc dinh doat boi cuoc hop cua fed va bang luong phi nong nghiep my
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed

Rủi ro lớn đầu tiên đối với vàng, đồng USD và lãi suất trái phiếu sẽ là cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed vào ngày 2/5. Fed sẽ chỉ đưa ra thông báo về quyết định chính sách tiền tệ và sẽ không có dự báo kinh tế cập nhật hay cuộc họp báo nào. Hiện tại, thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất.

Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ phải theo dõi sát sao các chi tiết. Thị trường hiện dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất ba lần nữa trong năm nay, trong khi Fed ra tín hiệu chỉ có hai đợt tăng lãi suất nữa. Các nhà phân tích cho rằng giọng điệu diều hâu từ ngân hàng trung ương Mỹ có thể đẩy giá USD cao hơn và kéo giá vàng khỏi ngưỡng hỗ trợ chính.

Dù thái độ diều hâu của Fed sẽ là rủi ro lớn, một số chuyên gia cho rằng điều này ít có khả năng xảy ra. Ông Ryan McKay – chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, cho rằng các số liệu kinh tế gần đây khá lạc quan. Ngày 27/4, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) cho biết kinh tế nước này tăng trưởng 2,3% trong ba tháng đầu năm. Trong khi đó, chi tiêu tiêu dùng – động lực chính của nền kinh tế lớn nhất thế giới, tăng đúng như kỳ vọng trong quý I ở mức 1,1%.

“Người ta đang nhìn vào sức khỏe nền kinh tế và họ không nhất thiết hài lòng với những gì mình thấy, đó là điều hỗ trợ giá vàng. Số liệu kinh tế trì trệ sẽ kéo giảm lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm, bẻ thẳng đường cong lãi suất, khiến đồng USD suy yếu và nâng đỡ giá vàng”, ông McKay nhận định.

Ông Baruch cho rằng ông không kỳ vọng Fed sẽ ra tín hiệu cho thấy tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn trong cuộc họp tuần tới. “Số liệu kinh tế không ủng hộ các đợt tăng lãi suất ráo riết”, ông cho biết.

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp Mỹ

Sau cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed, nhà đầu tư vàng vẫn cần theo dõi số liệu lao động tháng 4 của Mỹ dự kiến sẽ công bố vào thứ Sáu (4/5).

Tuy nhiên, ông Madden cho biết ông sẽ quan tâm nhiều hơn tới số liệu tiền lương hơn là số liệu lao động. “Chúng ta đang tiến gần đến một thị trường lao động được lấp đầy hoàn toàn, vì thế số liệu này không còn nhiều giá trị. Tôi muốn biết tiền lương có tăng hay không vì điều này sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế bền vững”, ông Madden cho biết.

Cho dù số liệu được công bố tốt hơn kỳ vọng và Fed ra tín hiệu có thêm ba đợt tăng lãi suất trong năm nay, ông George Milling-Stanley – giám đốc đầu tư vàng tại hãng tư vấn State Street Global Advisors, cho rằng nhà đầu tư không cần phải lo lãi suất tăng.

Ông lý giải, lãi suất tăng là do lạm phát tăng. Lạm phát đi lên là một tín hiệu tốt cho vàng – tài sản đầu tư phòng thủ khi lạm phát tăng.

Đầu tuần, ông Jeffrey Gundlach – Giám đốc điều hành quỹ đầu tư DoubleLine, cho biết ông lạc quan về giá vàng do nhìn thấy tiềm năng rất lớn sẽ đẩy giá kim loại quý này tăng thêm 1.000 USD/ounce một khi thị trường phá được ngưỡng kháng cự chính. Cũng theo ông, lạm phát sẽ tiếp tục đẩy lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vượt ngưỡng 3% vốn sẽ có lợi cho giá vàng vì lãi suất thực tế vẫn thấp.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Giá vàng liên tục “mắc kẹt” trong khoảng giao dịch hẹp từ đầu năm. Theo ông Ole Hansen, trưởng chiến lược gia hàng hóa tại ngân hàng đầu tư Saxo Bank, bất chấp mọi biến động trên thị trường, giá vàng vẫn duy trì trung bình 1.332 USD/ounce từ đầu năm đến nay.

Về ngưỡng dưới, các ngưỡng hỗ trợ chính cần theo dõi là đáy tháng 3 ở 1.309 USD/ounce và đỉnh tháng 1 ở 1.375 USD/ounce.

Trong khi đó, ông Milling-Stanley khuyên nhà đầu tư nên phớt lờ các biến động ngắn hạn và chú ý hơn đến xu hướng đi lên dài hạn khi quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới - SPDR Gold Shares, ghi nhận số vàng mà nhà đầu tư nắm giữ tăng 33 tấn trong năm nay và giá trị tài sản ròng của quỹ tăng hơn 2 tỷ USD.

Trường Giang