|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Coi chừng rủi ro từ đồng bạc xanh!

08:00 | 22/04/2018
Chia sẻ
Theo các chuyên gia, thị trường vàng đang theo dõi sát diễn biến của đồng USD đang mạnh lên vốn đang tạo ra rủi ro lớn cho giá vàng trong tuần tới.
gia vang tuan toi coi chung rui ro tu dong bac xanh Giá vàng tuần tới: Cơ hội bứt phá ngày càng chín muồi
gia vang tuan toi coi chung rui ro tu dong bac xanh Giá vàng tuần tới sẽ ‘tỏa sáng’ nếu thị trường chứng khoán hoặc đồng USD suy yếu

Triển vọng giá vàng tuần tới

“Đồng USD là một rủi ro lớn với vàng, chúng ta đã thấy giá đồng tiền này tăng lên trong sáng nay khi đường cong lãi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 10 năm leo dốc”, ông Bart Melek – trưởng chiến lược gia toàn cầu tại hãng TD Securities, nói với Kitco News vào ngày 20/4.

Nhìn chung, ông Melek vẫn khá lạc quan về giá vàng ở hiện tại và cho biết giá kim loại quý này tuần tới có thể vẫn duy trì trong biên độ hẹp. “Thị trường đang nhìn vào các số liệu kinh tế của Mỹ và các số liệu này tương đối tốt.Thị trường đang bàn đến khả năng Fed tăng lãi suất 4 lần trong năm nay và hai hoặc ba lần trong năm tới, đây là nhân tố thúc đẩy lãi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm”, ông Melek nhận định.

gia vang tuan toi coi chung rui ro tu dong bac xanh
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại khá thận trọng và bi quan về giá vàng tuần tới.

Ông Todd 'Bubba' Horwitz, trưởng chiến lược gia thị trường tại BubbaTrading.com, cho biết ông sẽ vẫn bi quan cho đến khi giá vàng vượt lên ngưỡng 1.355 USD/ounce.

“Tính bền vững” là điều cốt lõi ở đây, theo chiến lược gia hàng hóa Christopher Louney của hãng RBC Capital Markets. “Chúng ta cần thấy giá vàng ổn định trên khoảng 1.340 – 1.350 USD/ounce trong ít nhất một tuần – điều đó sẽ đủ để giá vàng bứt phá”, ông Louney cho biết.

Hiện tại, vị chiến lược gia của hãng RBC Capital Markets vẫn không thay đổi dự báo ảm đạm của mình về giá vàng. “Chúng tôi đang chờ đợi giai đoạn ổn định giá trong quý II. Nhiều yếu tố kinh tế vĩ mô dài hạn vẫn đang cản đường nhưng mức độ nhẹ hơn so với một năm trước. Chúng ta cần theo dõi sát đồng USD và Fed”, ông lưu ý.

Theo ông Louney, giá vàng thế giới sẽ cần một “chất xúc tác” địa chính trị đủ mạnh để bứt lên khỏi ngưỡng giao dịch 1.300 – 1.360 USD/ounce. Ông cũng lưu ý một số rủi ro đối với giá vàng, trong đó có tăng trưởng kinh tế và thị trường chứng khoán khởi sắc.

Các rủi ro địa chính trị vẫn sẽ là một trong những nhân tố chính chi phối giá vàng tuần tới, theo bà Simona Gambarini – chuyên gia phân tích của Capital Economics. “Thứ quan trọng nhất cần theo dõi là bất kỳ điều gì đang xảy đến với các rủi ro địa chính trị, đó là thứ sẽ chi phối giá vàng trong vài tuần tới”, bà Gambarini cho biết.

Các sự kiện làm nóng thị trường tuần qua gồm cuộc không kích của phương Tây vào Syria, các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang.

Bà Gambarini cho rằng bất kỳ chuyển biến nào trong quan hệ Mỹ - Nga đều sẽ tác động đến giá vàng. “Thị trường sẽ tiếp tục theo dõi sát sao chuyển biến trong quan hệ giữa Mỹ và Nga. Bất kỳ dấu hiệu tiêu cực nào cũng có thể kích thích nhu cầu mua vàng và các tài sản trú ngụ an toàn khác. Tuy nhiên, có vẻ như căng thẳng đã lắng xuống khi Tổng thống Donald Trump rút lại quyết định trừng phạt bổ sung Nga và cam kết duy trì “quan hệ tốt” với nước này”, bà nhận định.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Từ phương diện kỹ thuật, chuyên gia phân tích Lukman Otunuga của hãng giao dịch FXTM cho rằng giá vàng sẽ thách thức ngưỡng 1.360 USD/ounce chỉ khi nó có thể duy trì ngưỡng tối thiểu ở 1.340 USD/ounce. Ông Otunuga cũng dự báo, nếu rơi khỏi ngưỡng 1.340 USD/ounce, giá vàng có thể tiếp tục giảm về ngưỡng 1.324 USD/ounce.

Điểm nhấn thị trường tuần tới

Thị trường sẽ đón nhận nhiều số liệu kinh tế vĩ mô quan trọng trong tuần tới, trong đó có số liệu tăng trưởng GDP sơ bộ quý I của Mỹ, quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), số đơn đặt hàng lâu bền của Mỹ, chỉ số PMI Markit, doanh số nhà mới và hiện hữu tại Mỹ.

“Chúng tôi dự đoán số liệu GDP của Mỹ sẽ cho thấy tăng trưởng kinh tế chậm lại trong quý I, mặc dù con số này vẫn khá lạc quan ở mức 2,3%/năm”, các nhà phân tích tại Capital Economics cho biết.

Điểm lại giá vàng tuần qua

Giá vàng chốt tuần đi xuống dù đã tăng ấn tượng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (18/4). Giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex đóng cửa ở 1.337,60 USD/ounce, giảm 0,76% so với thứ Sáu tuần trước.

Trước đó, giá vàng ngày 18/4 chạm đỉnh 1.356 USD/ounce nhờ giá dầu tăng mạnh và căng thẳng địa chính trị leo thang, vốn giúp giá kim loại quý này duy trì trên ngưỡng 1.330 USD/ounce bất chấp tâm lý chấp nhận rủi ro gia tăng trên thị trường.

Trường Giang