|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Cơ hội bứt phá ngày càng chín muồi

08:00 | 15/04/2018
Chia sẻ
Với những nhà đầu tư theo dõi sát diễn biến thị trường vàng, giá vàng đã chứng kiến 7 lần bứt phá thất bại kể từ khi thiết lập đỉnh nhiều năm vào năm 2016.  
gia vang tuan toi co hoi but pha ngay cang chin muoi Giá vàng tuần tới sẽ ‘tỏa sáng’ nếu thị trường chứng khoán hoặc đồng USD suy yếu
gia vang tuan toi co hoi but pha ngay cang chin muoi Giá vàng tuần tới trông chờ vào niềm tin của nhà đầu tư để bứt phá

Triển vọng giá vàng tuần tới

“Thị trường đang gặp khó khăn, nhưng có vẻ giá vàng đang muốn bứt phá”, ông Darin Newsome, trưởng chuyên gia phân tích kỹ thuật tại hãng DNT, cho biết. The ông, bất ổn địa chính trị sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng.

Dù tụt khỏi đỉnh 8 tuần ghi nhận hồi đầu tuần, giá vàng vẫn duy trì đà đi lên. Giá vàng thế giới giao tháng 6 đóng cửa ở 1.347,80 USD/ounce, tăng gần 1% so với thứ Sáu tuần trước.

“Tôi thấy không có nhiều lý do để bán, nhưng đồng thời, tôi thấy thất vọng khi giá vàng một lần nữa không thể tăng cao hơn dù nó đã đến rất gần”, ông Ole Hansen, trưởng chiến lược gia hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết.

Trong một thư điện tử trao đổi với Kitco News, ông Mike McGlone – chuyên gia phân tích tại Bloomberg Intelligence, cho rằng giá vàng bứt phá chỉ là vấn đề thời gian và “thị trường đang chín muồi hết mức có thể”. Theo ông, biến động gia tăng trên thị trường chứng khoán và đồng USD suy yếu sẽ vẫn là các yếu tố quyết định xu hướng đi lên của giá vàng.

gia vang tuan toi co hoi but pha ngay cang chin muoi
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Giá dầu, hiện giao dịch gần đỉnh 4 năm, có thể đẩy giá vàng và toàn bộ trị trường hàng hóa đi lên. Trong báo cáo công bố ngày 13/4, các chuyên gia Goldman Sachs nhiều lần nhấn mạnh sự lạc quan về thị trường hàng hóa trong năm nay nhờ giá dầu duy trì ở mức cao.

“Với tương quan yếu ớt giữa các loại hàng hóa, rủi ro lạm phát gia tăng, lợi nhuận khả quan và khả năng nguồn cung dầu gián đoạn tại Trung Đông, chiến lược sở hữu hàng hóa chưa bao giờ nhiều triển vọng đến thế”, các chuyên gia ngân hàng Goldman Sachs cho biết trong báo cáo.

Trong lĩnh vực hàng hóa, ngân hàng đầu tư toàn cầu này cũng bày tỏ lạc quan về thị trường vàng khi dự báo giá kim loại quý này sẽ chạm 1.450 USD/ounce vào cuối năm 2018.

Ông Ronald-Peter Stoeferle, quản lý quỹ tại hãng Incrementum AG và là tác giả của báo cáo thường niên “In Gold We Trust”, cho rằng giá vàng tăng sẽ đẩy lạm phát đi lên và quay trở lại hỗ trợ giá vàng.

Ông McGlone nhận thấy vàng có nhiều tiềm năng hơn dầu thô. Ông lưu ý, tỷ lệ vàng/dầu, được tính bằng cách chia giá 1 ounce vàng cho giá 1 thùng dầu, hiện đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2015. Ông cũng kỳ vọng tỷ lệ này sẽ trở về mức trung bình lịch sử, vốn sẽ đẩy giá vàng lên trên 1.400 USD/ounce và kéo giá dầu về 54 USD/thùng.

Cùng với giá dầu, một số chuyên gia cho rằng nhà đầu tư vàng cần theo dõi diễn biến trên thị trường chứng khoán vì có sự tương tác giữa vàng và thị trường này.

Theo một số nhà phân tích, thị trường chứng khoán có vẻ rất “mỏng manh” ở mức trung bình động 200 ngày. Chỉ số S&P 500 phải dốc sức bám trụ đà tăng vào cuối tuần bất chấp mùa báo cáo kết quả kinh doanh mở màn hết sức khả quan khi các tập đoàn ngân hàng lớn như JPMorgan, Citigroup và Wells Fargo đều công bố lợi nhuận vượt mong đợi.

Một số chuyên gia cho rằng bất ổn địa chính trị sẽ tiếp tục là nhân tố gây biến động trên thị trường. Dù mùa báo cáo kết quả kinh doanh khởi động khả quan, ông Jasper Lawler – trưởng bộ phận nghiên cứu tại London Capital Group, cho rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi thị trường chứng khoán trượt dốc.

“Tôi nghĩ chúng ta đang chứng kiến một đợt điều chỉnh nhẹ trên thị trường giá xuống và một khi giai đoạn ổn định giá đi qua, đà đi xuống sẽ tiếp tục. Ta đang thấy giai đoạn ổn định giá cố phiếu, đồng USD, trái phiếu và vàng; tôi nghĩ một khi giai đoạn này kết thúc, ta sẽ thấy sự tiếp nối các xu hướng tổng thể. Theo tôi, đồng USD sẽ suy yếu và giá vàng sẽ đi lên”, ông Lawler nhận định.

Ông Stoeferle cũng kỳ vọng giá vàng sẽ tăng nhờ đồng USD mất giá. Ông cho rằng thật khó để có cái nhìn lạc quan về nền kinh tế Mỹ và đồng bạc xanh khi chi tiêu chính phủ ngày càng mất cân bằng. “Văn phòng Ngân sách Nghị viện tuần qua ước tính thâm hụt ngân sách sẽ vượt 1.000 tỷ USD vào năm 2020 và chạm 981 tỷ USD trong năm tài khóa 2019”, ông cho biết.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Ông Frank Holmes, CEO công ty quản lý đầu tư U.S. Global Investors, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Kitco News rằng ông sẽ ưu tiên đầu tư vào cổ phiếu vàng hơn là vàng vật chất dù kỳ vọng giá vàng rồi sẽ vượt lên ngưỡng 1.500 USD/ounce. Ông cũng cho biết nhà đầu tư cần giữ cổ phiếu của các công ty khai thác vàng có giá trị cao, đang đẩy mạnh sản lượng và kiểm soát chi phí tốt.

Tuy nhiên, nhà đầu tư và ngôi sao Shark Tank nổi tiếng Kevin O’Leary cho biết sẽ ưu tiên đầu tư vào vàng vật chất hơn cổ phiếu các công ty vàng.

Trong khi đó, ông Jasper Lawler – trưởng bộ phận nghiên cứu tại London Capital Group, cho rằng ngưỡng giá quan trọng vẫn là 1.375 USD/ounce. “Một khi vượt ngưỡng này, không gì có thể ngăn cản giá vàng bứt phá”, ông cho biết.

Trường Giang