|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Gần 500 container chè 'mắc kẹt': Bộ Công thương vào cuộc

10:26 | 26/12/2025
Chia sẻ
Gần 500 container chè của các doanh nghiệp Việt Nam đang bị “mắc kẹt” tại Cảng Karachi (Pakistan). Điều này, có thể gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu nếu tình trạng này không được tháo gỡ sớm.

 

Theo Hiệp hội Chè Việt Nam, hiện có gần 500 container đang bị ách tắc kéo dài tại Cảng Karachi (Pakistan)

Trước thực trang trên, Hiệp hội Chè Việt Nam và các doanh nghiệp đã kiến nghị khẩn cấp lên Bộ Công thương, để kịp thời hỗ trợ ngành hàng.

Theo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công thương ngay sau đó đã nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo các đơn vị liên quan, giao Vụ Phát triển thị trường nước ngoài và Cục Xuất nhập khẩu phối hợp chặt chẽ với Thương vụ Việt Nam tại Pakistan nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý.

Báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Pakistan cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ách tắc hiện nay là do đứt gãy vận chuyển đường bộ giữa Pakistan và Afghanistan, trong bối cảnh Pakistan áp dụng các biện pháp kiểm soát mới đối với vận tải quá cảnh, trong khi phần lớn các lô chè Việt Nam được ký hợp đồng xuất khẩu sang Afghanistan thông qua trung chuyển tại Karachi. 

Để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Pakistan chủ động, liên tục làm việc với các cơ quan chức năng của Pakistan, bao gồm cả cơ quan cảng vụ, hải quan và các đầu mối liên quan, đề nghị phía Pakistan xem xét các biện pháp tháo gỡ đặc biệt cho hàng chè Việt Nam.

 

 Đồi chè tại tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Hiệp hội Chè Việt Nam

 

Song song đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan gửi công hàm chính thức tới các cơ quan chức năng Pakistan, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi, linh hoạt trong xử lý các lô hàng chè của Việt Nam đang bị ách tắc, trên tinh thần quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế – thương mại giữa hai nước.

 Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan đã trực tiếp làm việc với Lãnh đạo Bộ Thương mại Pakistan, Phó Thứ trưởng Bộ Thương mại Pakistan phụ trách Afghanistan và Trung Á, Bộ trưởng Bộ Thương mại Pakistan đề nghị xem xét đặc thù đối với hàng hóa của Việt Nam, không áp dụng máy móc biện pháp tạm dừng quá cảnh.

Hiện các phương án tháo gỡ đang được phía Việt Nam tích cực trao đổi với Pakistan, để trong thời gian sớm nhất giải phóng hàng hóa, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho doanh nghiệp và người nông dân.

Theo thông tin cập nhật từ phía Pakistan, hiện nay tại Cảng Karachi đang tồn đọng khoảng 11.000 container hàng trung chuyển sang Afghanistan bị tắc; khoảng 25.000 container hàng nhập khẩu và 15.000 container hàng xuất khẩu của Pakistan chưa thể giải phóng, do các hiệp hội vận tải Pakistan tạm dừng hoạt động nhằm phản đối chính sách mới liên quan đến xử phạt phương tiện và lái xe, khiến chuỗi cung ứng nội địa Pakistan cũng bị đình trệ nghiêm trọng.

Đóng gói chè tại HTXChè Hảo Đạt ở xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Hiệp hội chè Việt Nam

Về tình hình xuất khẩu chè của Việt Nam trong thời gian qua, theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, 11 tháng năm 2025, xuất khẩu chè đạt 122,77 nghìn tấn, trị giá 212,4 triệu USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Giá xuất khẩu trong 11 tháng năm 2025, bình quân đạt 1.738 USD/ tấn, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Con số này, cho thấy ngành chè vẫn đối mặt áp lực cạnh tranh lớn và xu hướng giảm giá tại một số thị trường trọng điểm, dù đã có tín hiệu phục hồi trong mấy tháng gần đây.

Trong thời gian tới, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, xuất khẩu chè dự báo duy trì đà phục hồi nhẹ nhờ nhu cầu cải thiện tại châu Á và Trung Đông, song triển vọng tăng mạnh còn hạn chế bởi cạnh tranh về giá từ Kenya và Sri Lanka cùng nhu cầu suy yếu tại một số thị trường chủ lực. Xuất khẩu dự kiến tăng ở mức thấp, tập trung vào các thị trường có sức mua ổn định như Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia và khu vực Trung Đông.

 

Hà Duyên

Chuyên gia: Ngân hàng cần ‘phanh’ lại khi tín dụng cho vay bất động sản đã tăng 24%
Tín dụng bất động sản đang tăng nhanh trở lại, đặc biệt là dòng vốn chảy vào các chủ đầu tư, trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu phục hồi rõ nét. Theo TS. Cấn Văn Lực, nếu không được kiểm soát kịp thời, đà tăng tín dụng quá nhanh có thể khiến thị trường phát triển nóng, làm gia tăng rủi ro cho hệ thống tài chính - ngân hàng và lặp lại những hệ lụy của các chu kỳ trước.