|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Đã đến lúc vàng tỏa sáng giữa muôn vàn bất ổn

10:53 | 27/01/2019
Chia sẻ
Những con domino đã bắt đầu ngã, khi các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cảnh báo về rủi ro ngày càng tăng tới nền kinh tế toàn cầu và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể là cơ quan kế tiếp đưa ra dự báo bi quan. Nhờ đó, giá vàng có thể vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce đầy thuyết phục.
 
gia vang tuan toi da den luc vang toa sang giua muon van bat on Giá vàng hôm nay 26/1: Chạm đỉnh hơn 7 tháng khi đồng USD giảm
gia vang tuan toi da den luc vang toa sang giua muon van bat on Giá vàng hôm nay 25/1: Giảm trở lại sau hai ngày tăng liên tiếp
gia vang tuan toi da den luc vang toa sang giua muon van bat on
Ảnh minh họa.

Sau một giai đoạn tích lũy ngắn ngủi và sau khi dao động quanh ngưỡng hỗ trợ quan trọng, giá vàng thế giới ã khép lại tuần qua với tin hiệu đầy tích cực, gần vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce, tăng hơn 1%. Thị trường vàng chứng kiến phiên tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 12/2018. Các hợp đồng vàng tương lai khép lại ngày giao dịch cuối tuần tại mức 1.298,2 USD/ounce, tăng 1,17% so với đầu tuần. Đây là tuần tăng mạnh nhất của giá vàng kể từ tuần cuối cùng của năm 2018.

“Tôi nghĩ, trong vài ngày tới, đây là có thể thời điểm chúng ta chứng kiến giá vàng vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce”, David Madden, Chuyên viên phân tích thị trường cấp cao tại CMC Markets, cho hay. “Không có quá nhiều yếu tố giữ chân giá vàng ngay lúc này”.

Liệu Fed sẽ đưa ra lời cảnh báo tương tự với ECB và BoJ

Theo một số chuyên viên phân tích, đà tăng cuối tuần của giá vàng diễn ra sau khi cả Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhấn mạnh tới rủi ro ngày càng tăng tới nền kinh tế của họ và tăng trưởng toàn cầu. Thống đốc BoJ, Haruhiko Kuroda, cảnh báo cuộc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là mối đe dọa tiềm tàng tới tăng trưởng toàn cầu.

“Thành thực mà nói, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung trở thành cuộc chiến toàn diện thì đó sẽ là rủi ro nghiêm trọng tới nền kinh tế toàn cầu – và trước tiên là với cả hai nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc”, Kuroda cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách tiền tệ.

“Rủi ro xoay quanh triển vọng tăng trưởng khu vực đồng tiền chung châu Âu đã hướng dần sang suy giảm vì sự tồn tại của những bất ổn liên quan tới những yếu tố địa chính trị và mối nguy cơ từ chủ nghĩa bảo hộ, lỗ hổng ở các thị trường mới nổi và tình trạng biến động trên thị trường tài chính”, Chủ tịch ECB, Mario Draghi, cho biết trong ngày thứ Năm (24/1).

Nhiều chuyên viên phân tích cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tham gia vào nhóm dự báo bi quan sau cuộc họp chính sách tiền tệ vào ngày thứ Tư (30/1). Thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) đã liên tục đưa ra giọng điệu “bồ câu” sau khi nâng lãi suất trong tháng 12/2018, lần nâng lãi suất thứ 4 trong năm 2018. Cuộc họp tuần tới sẽ rất thú vị khi sẽ có một cuộc họp báo đi kèm.

Theo CME FedWatch Tool, các thị trường không kỳ vọng bất kỳ đợt nâng lãi suất nào vài tuần tới và chỉ có xác suất 31% một đợt nâng lãi suất trong năm nay.

“Các quan chức Fed đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng họ định sẽ ‘kiên nhẫn’ trong suốt quý I và các đợt nâng lãi suất sẽ bị trì hoãn cho đến khi những bất ổn tiêu tan miễn là lạm phát vẫn ổn định”, các chuyên gia kinh tế tại Nomura cho hay. “Chúng tôi tin tuyên bố của Fed sẽ phản ánh sự chuyển giao bằng cách nhân mạnh tới những rủi ro suy giảm rõ ràng hơn và thừa nhận đà suy giảm kinh tế gần đây trong đoạn đầu tiên”.

Ronald-Peter Stoeferle, Chuyên gia quản lý quỹ tại Incrementum AG và là tác giả báo cáo In Gold We Trust, cho biết việc các ngân hàng trung ương tham gia cùng Trung Quốc để thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi. “Thị trường bị hấp dẫn bởi thanh khoản giá rẻ và tôi không nghĩ điều này sẽ sớm thay đổi. Chẳng có lối thoát cho các ngân hàng trung ương bị mắc kẹt trong cái bẫy lãi suất 0%”, ông cho hay. “Vàng làm rất tốt trong môi trường này”.

Fawad Razaqzada, Chuyên viên phân tích tại City Index, cho biết ông nhận thấy giá vàng sẽ vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce vào tuần tới, khi xu hướng của đồng USD khá tiêu cực trong ngắn hạn khi Fed cùng với các ngân hàng trung ương khác đổi giọng điệu về chính sách tiền tệ.

Ông nói thêm, trong môi trường này, ông nhận thấy lãi suất thực thấp hơn, qua đó giúp vàng trở thành tài sản hấp dẫn vì nó không mang lại lợi suất.

Không chỉ là các ngân hàng trung ương

Một số chuyên viên phân tích lưu ý rằng giọng điệu “bồ câu” của các ngân hàng trung ương là tích cực đối với vàng, nhưng nó chỉ mới là một yếu tố chi phối giá vàng trong ngắn hạn.

Ole Hansen, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết sự chuyển dịch quan điểm từ các ngân hàng trung ương chỉ là sự phản ánh những nỗi lo hiện tại về nền kinh tế toàn cầu và bất ổn địa chính trị.

Ông nói thêm, mặc dù thị trường cổ phiếu đã phục hồi từ mức đáy tháng 12/2018, sự thật là giá vàng đã giữ vững vào lúc nhà đầu tư cho thấy dấu hiệu lo ngại. Ông cho rằng nhu cầu trú ẩn an toàn của giá vàng sẽ vẫn mạnh và đó sẽ là điều giúp giá vàng giữ vững trên mốc 1.300 USD/ounce.

Hansen nói thêm, những sự kiện quan trọng trong ngắn hạn là cuộc đàm phán thương mại ngày thứ Tư (30/1) giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như khủng hoảng chính trị ở Venezuela khi hai vị Tổng thống tranh giành quyền lực.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Tuấn

Warren Buffett chê chứng khoán Mỹ như sòng bạc nhưng hiện tượng này cũng vừa lan đến Trung Quốc
Trong lá thư gửi tới các cổ đông của Berkshire Hathaway đầu năm nay, Warren Buffett đã ví von thị trường chứng khoán ngày nay với một sòng bạc, nơi các nhà đầu tư mua bán chóng vánh với hy vọng lời to.