|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: ‘99% nhân tố chi phối là đồng USD’

07:48 | 02/09/2018
Chia sẻ
Sau khi giá vàng ghi nhận tháng giảm thứ năm liên tiếp, các chuyên gia đang nhìn vào đồng USD để tìm ra hướng đi, đồng thời cho rằng đồng bạc xanh vẫn ở thế chi phối giá các kim loại quý.
gia vang tuan toi 99 nhan to chi phoi la dong usd Giá vàng tuần tới: Thời cơ mua vàng đã đến sau 6 tuần giảm giá liên tiếp?
gia vang tuan toi 99 nhan to chi phoi la dong usd Giá vàng tuần tới lấy lại ngưỡng 1.200 USD/ounce: Nhiệm vụ có khả thi?

Dù giá vàng tăng nhẹ trong ngày giao dịch cuối tuần, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex đóng cửa tăng 0,11% lên 1.206,30 USD/ounce, giá vàng vẫn đánh dấu chuỗi giảm tháng dài nhất kể từ năm 2013 và giảm hơn 2% trong 30 ngày qua.

Triển vọng giá vàng tuần tới

Dù còn đang tranh luận liệu giá vàng thế giới đã thoát đáy hay chưa, các chuyên gia vẫn hy vọng giá vàng có thể đi lên trong tuần tới.

“Tôi không nghĩ có bằng chứng cho thấy giá vàng đã chạm đáy, nhưng nó có thể phục hồi thêm chút nữa. Vẫn còn dư địa cho sự phục hồi. Nếu chúng ta có thể vượt lên ngưỡng 1.200 USD/ounce, giá vàng có thể phục hồi lên 1.235 USD/ounce”, giám đốc nghiên cứu Jasper Lawler của London Capital Group nói với Kitco News vào ngày 31/8.

Ông Lawler nằm trong số các chuyên gia nhìn thấy đồng USD là nhân tố chi phối chính của giá vàng trong ngắn hạn. “Thật không may khi 99% nhân tố chi phối giá vàng ở hiện tại là đồng USD”, ông nhận định.

Dù giá USD đã giảm nhẹ trong vài tuần qua, đồng tiền này vẫn có thể mạnh lên và đè nặng lên giá vàng, chuyên gia phân tích Simona Gambarini của hãng Capital Economics cảnh báo. “Chúng tôi không kỳ vọng đồng USD sẽ suy yếu đáng kể trong năm nay, đó là lý do chúng tôi không dự báo giá vàng sẽ biến động mạnh so với các ngưỡng hiện tại”, bà Gambarini cho biết.

Chỉ số Dollar Index bắt đầu tăng trở lại vào ngày 31/8, lên 95,05 điểm và tạo thêm sức ép lên giá vàng.

“Đồng USD tăng giá so với rổ các đồng tiền chủ chốt trong phiên giao dịch sớm, khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung làm tăng sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của đồng tiền này. Khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn ước tính ban đầu trong quý II, thị trường vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào đợt tăng lãi suất trong tháng 9”, chuyên gia nghiên cứu Lukman Otunuga của hãng giao dịch ngoại hối FXTM nhận định.

Theo bà Gambarini, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cũng gắn liền với triển vọng của đồng bạc xanh. “Chúng tôi kỳ vọng sẽ có hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay, vốn là điều bất lợi cho giá vàng”, bà Gambarini nói.

Bất chấp hàng loạt yếu tố bất lợi cho giá vàng, ông Lawler chỉ ra một vài yếu tố tích cực, trong đó có khủng hoảng địa chính trị tại Ý và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như “Tổng thống Mỹ Donald Trump có vẻ hơi không vững vàng về mặt chính trị ở hiện tại”.

Ông cũng cho rằng các kỷ lục mới của thị trường chứng khoán có thể tốt cho vàng và mô tả đợt tăng này có thể là tình trạng “phá ngưỡng giả” (false breakout). “Đó là tín hiệu tốt rằng, thậm chí khi thị trường chứng khoán bứt phá lên các đỉnh mới, giá vàng vẫn bám chặt vào ngưỡng 1.200 USD/ounce”, ông nói.

gia vang tuan toi 99 nhan to chi phoi la dong usd
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Khẩu chiến thương mại

Giới đầu tư cũng đang theo dõi diễn biến của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết sẵn sàng đánh thuế nhập khẩu lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc sớm nhất trong tuần tới, theo hãng tin Bloomberg.

Bà Gambarini cho rằng tác động của cuộc chiến đối với giá vàng còn tùy thuộc vào diễn biến tình hình.

“Nếu căng thẳng thương mại ngày càng xấu đi và kích hoạt nhu cầu trú ẩn an toàn vào đồng USD, đó có thể là điều bất lợi cho giá vàng. Tuy nhiên, nếu căng thẳng giảm so với mức độ hiện tại và Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận, chúng ta có thể nhìn thấy đồng USD mất giá”, bà Gambarini nhận định.

Đồng bạc xanh đang thu hút nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh tranh chấp thương mại leo thang, trong khi các đồng tiền mới nổi tiếp tục chật vật.

“Đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ đang thu hút mọi sự chú ý, thế nhưng tình hình thế giới đang gây bất lợi cho tất cả thị trường mới nổi. Bối cảnh lãi suất Mỹ tăng, căng thẳng thương mại leo thang và tăng trưởng chậm lại tại Trung Quốc dự kiến sẽ kéo dài sang năm 2019”, ngân hàng Brown Brothers Harriman cho biết trong một báo cáo vào ngày 31/8.

Bà Gambarini nói thêm, tác động lên nhu cầu vàng của các thị trường mới nổi cũng là điều quan trọng cần được xem xét trong bối cảnh này. “Nếu đồng USD không yếu đi nhiều, bạn vẫn sẽ thấy giá vàng niêm yết bằng đồng nội tệ khá cao, hạn chế nhu cầu đối với kim loại quý này”, vị chuyên gia hãng Capital Economics cho biết.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Giám đốc chiến lược toàn cầu Bart Melek của ngân hàng đầu tư TD Securities kỳ vọng giá vàng sẽ tăng nhẹ trong tuần tới với ngưỡng kháng cự và hỗ trợ lần lượt ở 1.214 USD/ounce và 1.184 USD/ounce.

“Đợt tăng giá lần này của đồng USD có thể sẽ chạm đỉnh. Thị trường sắp lo ngại về diễn biến thị trường chứng khoán giữa những bất ổn tại các thị trường mới nổi. Thị trường chứng khoán suy yếu và lợi nhuận giảm đều tốt cho giá vàng”, ông Melek cho biết.

Ông Lawler cho biết, ngày nghỉ lễ Lao động Mỹ rơi vào thứ Hai (3/9) sẽ kéo dài kỳ nghỉ cuối tuần, kéo theo khối lượng giao dịch giảm. “1.235 USD/ounce là ngưỡng mục tiêu trên, trong khi 1.180 USD/ounce là ngưỡng hỗ trợ chính. Chúng ta cần bám chắc vào ngưỡng này để có thể bứt phá mạnh hơn”, ông nhận định.

Vị giám đốc nghiên cứu của London Capital Group cũng cho rằng biến động giá có thể sẽ tăng lên khi kỳ nghỉ hè dần kết thúc.

Xem thêm

Trường Giang