|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới lấy lại ngưỡng 1.200 USD/ounce: Nhiệm vụ có khả thi?

08:00 | 19/08/2018
Chia sẻ
Vàng lại trải qua một tuần đầy khó khăn, rơi xuống ngưỡng 1.200 USD/ounce và loay hoay tìm đường đi lên. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn tin rằng đáy đã đến rất gần và giá vàng sẽ sớm hồi phục.
gia vang tuan toi lay lai nguong 1200 usdounce nhiem vu co kha thi Giá vàng tuần tới sẽ ‘hồi sinh’ nhờ cuộc khủng hoảng tiền tệ Thổ Nhĩ Kỳ?
gia vang tuan toi lay lai nguong 1200 usdounce nhiem vu co kha thi Giá vàng tuần tới sẽ bị ‘nhấn chìm’ xuống dưới ngưỡng 1.200 USD/ounce?

Triển vọng giá vàng tuần tới

“Đã đến lúc thoát đáy khi chúng tôi nhìn thấy đà tăng bị hạn chế của đồng USD, sự ổn định và phục hồi của nhân dân tệ”, chuyên gia phân tích kim cương và kim loại quý Georgette Boele của hãng ABN Amro cho biết.

Chuyên gia phân tích kỹ thuật cao cấp Jim Wyckoff của Kitco cho rằng tâm lý giá xuống “dường như đã cạn kiệt trên đà giảm” và giá có thể “tăng ổn định” trong tuần tới.

Vào ngày 17/8, giá vàng thế giới ghi nhận sự phục hồi điều chỉnh khi giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex giao dịch ở 1.186 USD/ounce, tăng 0,17% trong ngày. Tuy nhiên, điều này không đủ để bù đắp mức giảm lớn trong tuần sau khi giá vàng giao tháng 12 rơi từ 1.221 USD/ounce còn 1.167,80 USD/ounce chỉ trong vài ngày.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích không bất ngờ với diễn biến giá vàng, cho rằng đồng USD mạnh là lý do chính khiến thị trường vàng suy yếu.

“Diễn biến giá vàng là do sức mạnh của đồng USD. Đồng tiền này đã bứt phá theo chu kỳ so với nhiều đồng tiền khác nhưng nhìn chung giá vàng bị kéo xuống do đợt tăng giá của đồng USD, đặc biệt là so với các đồng tiền thị trường mới nổi”, chiến lược gia hàng hóa Marcus Garvey của ICBC Standard Bank nói với Kitco News.

Khi nhà đầu tư tự hỏi phải chăng đồng USD đang “chiếm ngôi” tài sản trú ẩn an toàn của vàng trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, ông Garvey lý giải rằng đồng bạc xanh không phải tài sản trú ẩn an toàn mới, cho rằng thị trường hiện tại thậm chí còn không nằm trong trạng thái né tránh rủi ro (risk-off).

“Nếu bạn không nhìn vào sự hỗn loạn tại các thị trường mới nổi và một số thị trường hàng hóa công nghiệp, động lực đã không thật sự thích ứng với các điều kiện risk-off. Thật ra, màn trình diễn của vàng hiện nay là phù hợp với diễn biến thị trường cổ phiếu tại các nước phát triển – chủ yếu là Mỹ - và đồng USD mạnh. Để vàng bắt đầu bứt phá, cần có đợt bán tháo cổ phiếu tại các thị trường phát triển”, ông nhận định.

gia vang tuan toi lay lai nguong 1200 usdounce nhiem vu co kha thi
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Giá vàng có thể vượt ngưỡng 1.200 USD/ounce?

Câu hỏi hóc búa trong tuần tới là liệu giá vàng có thể phục hồi lên trên ngưỡng 1.200 USD/ounce hay không.

Theo các chuyên gia phân tích, giá vàng dự kiến sẽ phục hồi nhưng vượt lên ngưỡng 1.200 USD/ounce có thể là một nhiệm vụ khó khăn chỉ trong một tuần.

“Nếu xuống dưới 1.171 USD/ounce, giá vàng có thể tiếp tục lùi về 1.160 USD/ounce. Sự phục hồi kỹ thuật lên ngưỡng tâm lý 1.200 USD/ounce vẫn là một khả năng nếu tâm lý giá lên có thể đẩy giá vượt lên 1.180 USD/ounce”, chuyên gia phân tích nghiên cứu Lukman Otunuga của hãng FXTM cho biết.

Chiến lược gia hàng hóa Ryan McKay của TD Securities dự báo giá vàng sẽ giao dịch trong biên độ hẹp vào tuần tới với khả năng đi lên thấp. “Hãy chờ nó phục hồi lên ngưỡng 1.180 USD/ounce, 1.185 USD/ounce. Ở ngưỡng dưới, chúng tôi đang chờ xem liệu giá vàng có thể lùi về đáy 1.160 – 1.150 USD/ounce hay không, một viễn cảnh rất tệ hại. Ở ngưỡng trên, chúng tôi đang theo dõi liệu ta có thể đi lên 1.190 – 1.200 USD/ounce hay không”, ông McKay nhận định.

Tín hiệu tích cực trong ngắn hạn

Sự thay đổi với giá vàng đang sắp diễn ra khi vị thế ngắn ròng với giao dịch vàng tương lai lên cao kỷ lục đang phát đi tín hiệu về một đợt phục hồi.

Các nhà quản lý tiền tệ tăng vị thế ngắn ròng trong giao dịch vàng tương lai lên 66.116 hợp đồng, so với 42.528 hợp đồng trong tuần trước, theo báo cáo của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC).

“Vị thế ngắn ròng cao kỷ lục có thể giúp giá vàng phục hồi”, ông McKay cho biết.

Và trên hết, ông Garvey chỉ ra rằng nhu cầu vật lý đang trở lại, một tín hiệu đáng mừng cho giá vàng trong nửa cuối năm nay.

“Sau các động thái gần đây, thị trường tài chính đang đặt vị thế ngắn trong giao dịch vàng tương lai, trong khi giá vàng thấp đang bắt đầu kích thích nhu cầu vật lý, đặc biệt là tại Ấn Độ. Đây là tiền đề cho một đợt phục hồi mua bù thiếu nếu áp lực từ đồng USD suy giảm. Điều này có thể được kích hoạt bằng bất kỳ sự kiện nào, từ số liệu kinh tế thất vọng của Mỹ đến chuyển biến trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung”, ông Garvey cho biết.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Triển vọng giá vàng trong 6 tháng tới sáng sủa hơn rất nhiều so với ước tính một tuần, khi giá vàng dự kiến sẽ phục hồi lên ngưỡng 1.300 USD/ounce khi áp lực từ đồng bạc xanh suy giảm.

“Với vị thế ngắn và nhu cầu vật lý tăng, chúng tôi dự báo giá phục hồi lên giữa 1.200 – 1.300 USD/ounce, có khả năng tiến đến ngưỡng 1.300 USD/ounce trong 6 tháng tới. Tuy nhiên, chúng tôi hiện không thấy giá tăng thêm đáng kể với hướng đi của lãi suất tại Mỹ và thị trường cổ phiếu ổn định tại các nước phát triển”, ông Garvey cho biết.

Ông McKay cũng cho rằng có hy vọng về một đợt tăng giá, nhưng sẽ không “quá sớm”. “Dần về cuối năm, đồng USD sẽ suy yếu. Chu kỳ tăng trưởng của Mỹ cũng dần kết thúc. TD Securities dự báo giá vàng sẽ tăng lên 1.250 – 1.275 USD/ounce trong nửa cuối năm nay”, ông McKay cho biết.

Dù kỳ vọng giá vàng sẽ sớm thoát đáy, hãng ABN Amro cho rằng đợt phục hồi của vàng “cần nhiều thời gian để thành hiện thực”, đồng thời dự báo giá sẽ leo lên 1.250 USD/ounce vào tháng 12 và sau đó lên 1.400 USD/ounce vào cuối năm tới.

Hãng Capital Economics cũng đồng tình với quan điểm trên trong báo cáo triển vọng vàng dài hạn, cho rằng trong vài năm tới, nền kinh tế Mỹ đối mặt nguy cơ tăng trưởng chậm lại, điều này có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) hạ lãi suất.

“Khi tác động từ gói kích thích tài khóa mất đi và chính sách tiền tệ thắt chặt của Fed trở thành lực cản đối với nền kinh tế, tăng trưởng GDP Mỹ sẽ giảm còn 2% trong năm 2019 và 1,3% vào năm 2020. Chúng tôi cho rằng giá vàng sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách tiền tệ nới lỏng hơn của Mỹ và đồng USD yếu hơn trong vài năm tới. Chúng tôi kỳ vọng vàng sẽ thể hiện tốt hơn cả đồng euro. Chúng tôi dự báo giá vàng vào cuối năm 2019 và cuối năm 2020 lần lượt là 1.350 USD/ounce và 1.400 USD/ounce”, nhà kinh tế hàng hóa Simona Gambarini của hãng Capital Economics cho biết.

Xem thêm

Trường Giang