|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Thời cơ mua vàng đã đến sau 6 tuần giảm giá liên tiếp?

08:00 | 26/08/2018
Chia sẻ
Đối với một số chuyên gia hàng hóa, đây có thể là thời điểm hoàn hảo để mua vàng khi chính sách tiền tệ của Mỹ dường như đang ngày càng ít ủng hộ đồng bạc xanh.
gia vang tuan toi cho cat canh sau 6 tuan giam lien tiep Giá vàng tuần tới lấy lại ngưỡng 1.200 USD/ounce: Nhiệm vụ có khả thi?
gia vang tuan toi cho cat canh sau 6 tuan giam lien tiep Giá vàng tuần tới sẽ ‘hồi sinh’ nhờ cuộc khủng hoảng tiền tệ Thổ Nhĩ Kỳ?

Đợt giảm 4 tháng của giá vàng có vẻ đã tìm được điểm dừng sau những bình luận ôn hòa của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell mà các nhà kinh tế cho là mang tính trung lập.

Giá vàng đang chứng kiến tuần tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 3, chấm dứt chuỗi giảm 6 tuần liên tiếp. Giá vàng giao tháng 12 đóng cửa ở 1.213,5 USD/ounce, tăng hơn 2% so với tuần trước.

Trong khi đó, bạc vẫn tỏ ra yếu thế so với các kim loại quý khác. Giá bạc giao tháng 9 đóng cửa ở 14,795 USD/ounce, tăng hơn 1% so với thứ Sáu tuần trước.

Triển vọng giá vàng tuần tới

Ông Bill Baruch, chủ tịch hãng Blue Line Futures, cho biết ông đã chuyển sang lạc quan về giá vàng và đang tìm kiếm động lực đẩy giá vàng lên 1.250 USD/ounce trước khi nó quay đầu giảm trở lại. Ông cho biết Blue Line Futures đang đề xuất khách hàng đặt vị thế dài hạn vào vàng và theo dõi vị thế một cách sát sao.

“Diễn biến này của giá vàng thế giới là điều chúng tôi chờ đợi. Chúng tôi khuyên khách hàng mua càng nhiều vàng càng tốt miễn là họ thấy thoải mái và sau đó chúng tôi tự hỏi từng ngày, từng giờ: Liệu giao dịch có đang diễn ra như cách nó được kỳ vọng hay không? Ngay khi câu trả lời là ‘Tôi không biết’, đó là lúc bạn bắt đầu cắt giảm vị thế”, ông Baruch cho biết.

gia vang tuan toi cho cat canh sau 6 tuan giam lien tiep
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Kỳ vọng chính sách tiền tệ đang tốt nhất có thể

Đợt tăng giá vàng mới đây được kích hoạt sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra định hướng mới về chính sánh tiền tệ trong tương lai của Mỹ. Dù cho rằng nền kinh tế Mỹ đã mạnh lên đáng kể, ông vẫn khá trung lập về chính sách tiền tệ hiện nay. Vị Chủ tịch Fed lưu ý, “có vẻ như không có rủi ro lớn về tăng trưởng quá nóng”.

Ông David Madden, chiến lược gia thị trường tại CMC Markets, cho rằng đây có thể là điều khả dĩ tốt nhất cho chính sách tiền tệ của Mỹ. Ông cho biết mình nhận thấy phát biểu của Chủ tịch Fed giúp “hãm phanh’ các kỳ vọng chính sách tiền tệ.

“Thông điệp là: mọi thứ đang ổn định và điều đó có thể tốt cho vàng. Tôi nghĩ do nền kinh tế khỏe mạnh nên thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến thứ gì đó ‘diều hâu’ hơn”, ông Madden cho biết.

Ông Simon Derrick, giám đốc điều hành BNY Mellon, cho biết các nhận định mới nhất của người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ càng khiến tình hình thêm bất định đối với đồng USD. Theo ông, các bình luận này có thể cho thấy đồng USD đã chạm đỉnh và giá vàng đã chạm đáy.

gia vang tuan toi cho cat canh sau 6 tuan giam lien tiep
Bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell đã giúp giá vàng cắt đứt chuỗi giảm 6 tuần liên tiếp. Nguồn: Joshua Roberts/Reuters.

‘Vết nứt’ bắt đầu xuất hiện trong nền kinh tế Mỹ

Không chỉ Fed đang dần trung lập hơn trong chính sách tiền tệ mà một số nhà kinh tế cũng bắt đầu nhận thấy yếu kém gia tăng trong nền kinh tế Mỹ.

Theo ông David Rosenberg, nhà kinh tế trưởng và chiến lược gia tại Gluskin Sheff, tính đến ngày 23/8, 14 báo cáo kinh tế công bố trong tháng 8 đều kém hơn so với kỳ vọng.

Đồng tình với triển vọng kinh tế không mấy khả quan của Mỹ, ông Hansen cho biết đang theo dõi sát sao Chỉ số Bất ngờ Kinh tế (Economic Surprise Index) của Citigroup. Theo ông Hansen, dữ liệu mới nhất cho thấy số liệu kinh tế Mỹ đang ngày càng kém đi, trong khi số liệu kinh tế châu Âu đang dần được cải thiện.

Ông nói thêm, sự chia rẽ ngày càng sâu rộng giữa hai nền kinh tế có thể giúp đồng euro mạnh lên so với đồng USD và từ đó hỗ trợ giá vàng.

Một số nhà kinh tế từng lưu ý, dù nền kinh tế Mỹ có đủ động lực để vượt qua hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay, triển vọng đang ngày càng bất định hơn đối với năm 2019. Hiện tại, thị trường đang đặt cược xác suất 90% vào đợt tăng lãi suất tháng 9 và xác suất hơn 60% vào đợt tăng lãi suất tháng 12.

Tuy nhiên, thị trường nhìn thấy xác suất 50% có một đợt tăng lãi suất tính từ đầu năm đến tháng 9/2019.

Cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc cũng góp thêm vào triển vọng ảm đạm. Ông Madden cho rằng, dù các vấn đề thương mại toàn cầu vẫn chưa kìm hãm tăng trưởng kinh tế Mỹ, đó là vấn đề mà nhà đầu tư không thể phớt lờ. Theo ông, các vấn đề thương mại toàn cầu dây dưa càng lâu, rủi ro gây ra cho nền kinh tế Mỹ sẽ càng lớn.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Giám đốc chiến lược hàng hóa Ole Hansen tại Saxo Bank cho biết cần có sự thay đổi lớn đối với đồng USD để đẩy giá vàng lên cao hơn. Tuy nhiên, ông cho rằng một khi nó đã xảy ra, không gì có thể ngăn giá vàng đi lên.

Ông Hansen lý giải, vị thế đầu cơ giá xuống cao kỷ lục vào vàng đại diện cho nhân tố quan trọng nhất của thị trường vốn sẽ kéo giá vàng đi lên.

“Có khả năng về đợt tăng 50 USD/ounce trên thị trường. Tôi nghĩ 1.210 USD/ounce là ngưỡng cần phá vỡ và sẽ thật sự đẩy giá vàng lên cao”, ông Hansen nói.

Dù nhiều nhà đầu tư nhìn thấy ngưỡng kháng cự quan trọng ở 1.250 USD/ounce, một số người cho rằng 1.236 USD/ounce là chướng ngại đầu tiên cần phải vượt qua.

Xem thêm

Trường Giang