|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vàng, bạch kim không còn ‘lấp lánh’ như xưa

09:39 | 21/08/2018
Chia sẻ
Bất chấp biến động mạnh tại các nền kinh tế thị trường mới nổi và cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, các kim loại quý vốn là tài sản trú ẩn an toàn truyền thống lại không thể thu hút nhà đầu tư như kỳ vọng.
vang bach kim khong con lap lanh nhu xua Giá bạch kim chạm đáy 10 năm vì sự sụp đổ của đồng lira
vang bach kim khong con lap lanh nhu xua Giá vàng tuần tới lấy lại ngưỡng 1.200 USD/ounce: Nhiệm vụ có khả thi?

Tuần trước, giá vàng giảm xuống thấp nhất kể từ tháng 1/2017 và tiếp tục loay hoay dưới ngưỡng tâm lý quan trọng 1.200 USD/ounce. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã giảm đến 9%.

vang bach kim khong con lap lanh nhu xua

Các chuyên gia cho rằng đồng USD là nguyên nhân chính dẫn đến đợt lao dốc của giá vàng hiện nay. Đồng bạc xanh bất ngờ mạnh lên trong năm nay đã “lật đổ” ngôi vị tài sản trú ẩn an toàn của vàng. Trong khi đó, lãi suất tăng tại Mỹ cũng khiến vàng kém hấp dẫn hơn vì nó không sinh lợi suất và tốn chi phí lưu trữ.

Vị thế ròng đối với vàng chuyển sang ngắn hạn hồi tuần trước lần đầu tiên trong 17 năm qua. Nhiều nhà giao dịch như các quỹ phòng hộ và các nhà đầu cơ lớn tin rằng giá vàng có khả năng đi xuống nhiều hơn đi lên, một tín hiệu đáng chú ý về tâm lý hiện nay trên thị trường.

Nhu cầu vàng toàn cầu trong nửa đầu năm nay xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009 và theo dữ liệu của Bloomberg, các quỹ ETF vàng đã giảm tài sản 13 tuần liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất trong 5 năm qua.

Không chỉ vàng rơi vào tình cảnh trên. Bạch kim cũng chịu chung số phận khi giá giảm xuống thấp nhất kể từ cuối năm 2003. Đồng USD tăng giá đã kích hoạt một đợt bán tháo các đồng tiền mới nổi, trong đó có đồng rand của Nam Phi.

vang bach kim khong con lap lanh nhu xua

Nam Phi là quốc gia sản xuất bạch kim lớn nhất thế giới và đồng tiền nước này mất giá giúp tăng lợi nhuận trong nước của các nhà sản xuất – với chi phí bằng đồng rand nhưng doanh thu bằng đồng USD - và khiến họ không muốn giảm sản lượng, theo Reuters. Điều này càng khiến tình trạng thừa nguồn cung bạch kim trầm trọng hơn, càng gây thêm sức ép lên đà giảm giá của kim loại quý này.

Xem thêm

Trường Giang