|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng giảm vì Fed và Donald Trump

08:03 | 02/03/2017
Chia sẻ
Về cuối phiên 1/3, giá vàng đảo chiều, mất gần hết những gì đã đạt được trong đầu phiên vì bình luận của các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) và bài phát biểu đáng thất vọng của ông Trump về gói chính sách mới.
Ảnh minh họa: Vietnamnet

Cụ thể, giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 1.246,83 USD/ounce vào lúc 14h12 (giờ EST). Tính đến thời điểm này, giá vàng giao ngay đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp từ sau khi chạm đỉnh 3 tháng rưỡi vào ngày 27/2.

Tương tự, giá vàng giao tháng 4 giảm 0,3% xuống 1.250 USD/ounce.

Giá vàng tiếp tục giảm sâu trong phiên 1/3 sau khi Chủ tịch Fed New York William Dudley, một trong những chủ tịch Fed có ảnh hưởng nhất, cho rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ ngày càng cần thiết. Đồng tình với quan điểm trên, Chủ tịch Fed San Francisco John Williams cho rằng Fed không cần phải trì hoãn thêm việc tăng lãi suất.

Theo đó, thị trường hiện đánh giá có 67,5% cơ hội Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 3.

Ngay sau hai bài phát biểu này, phản ứng đầu tiên của thị trường là bán tháo vàng. Rất nhiều nhà đầu tư lo ngại khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng này sẽ còn tăng tiếp, đặc biệt là khi kinh tế Mỹ cho thấy một số dấu hiệu tích cực.

Số liệu được công bố trong ngày 1/3 cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ tăng vọt 0,4% trong tháng 1, ghi nhận tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 2/2013. Trong đó, chi tiêu tiêu dùng cũng tăng 0,2%.

Hiện tại, thị trường đang chờ bài phát biểu của Chủ tịch Fed Janet Yellen trong ngày 3/3. Nếu bà Yellen tiếp tục đánh tín hiệu về một đợt tăng lãi suất trong tương lai gần, giá vàng chắc chắn sẽ giảm sâu hơn.

Giá vàng phiên 1/3 chịu áp lực giảm một phần khác do tân Tổng thống Donald Trump gây thất vọng cho thị trường khi không công bố chi tiết kế hoạch kích thích mới cho kinh tế Mỹ.

Tín hiệu tích cực duy nhất cho thị trường vàng là nhập khẩu vàng của Ấn Độ trong tháng 2 tăng vọt hơn 82% so vơi cùng kỳ năm ngoái, bởi nước này đang bước vào mùa lễ hội, cưới hỏi.

Trên thị trường kim loại quý ngoài vàng, giá bạch kim cũng giảm 1,1%. Ngược lại, giá bạc và palladium lại lần lượt tăng 0,6% và 0,9%.

Kim Dung

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.