|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tiêu trong nước tiếp tục giảm

19:04 | 27/09/2016
Chia sẻ
Trong tháng 9, giá thu mua hạt tiêu đen trong nước tiếp tục giảm so với tháng trước, đánh dấu tháng giảm thứ 3 liên tiếp, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. 

Bộ NN&PTNT cho biết, tính trung bình trong tháng 9, giá thu mua tiêu đen xô tại các tỉnh trồng tiêu trọng điểm Gia Lai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đắk Lắk, Đồng Nai lần lượt ở 149.500 đồng/kg, 152.900 đồng/kg, 149.800 đồng/kg, 150.800 đồng/kg, giảm khoảng 7.000 đ/kg so với trung bình tháng trước.

Giá tiêu trong nước suy yếu cùng trong bối cảnh ảm đạm của thị trường thế giới, đồng thời bị ảnh hưởng bởi thông tin dự báo sản lượng hồ tiêu Việt Nam năm tới ở mức cao.

Nhìn lại 9 tháng qua, thị trường hồ tiêu trong nước trải qua nhiều biến động, có lúc giảm mạnh xuống chỉ còn 130.000đồng/kg vào thời điểm giữa tháng 3 rồi lại tăng mạnh trở lại mức trên dưới 170.000 đồng/kg trong nửa đầu tháng 6 và liên tục giảm trong 3 tháng gần đây.

Theo Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, tính đến ngày 27/9 giá tiêu đen giảm xuống chỉ còn 150.000 đồng/kg, nhưng vẫn ở mức cao so với các loại nông sản chủ lực khác ở Tây Nguyên trong mùa mưa này.

Hồ tiêu là loại cây công nghiệp dài ngày, vốn đầu tư lớn, chu kỳ kinh doanh kéo dài hàng chục năm. Các tỉnh Tây Nguyên đang có trên 53.500ha cây hồ tiêu; trong đó, tập trung nhiều nhất là Đắk Lắk, Gia Lai, Đắk Nông, Lâm Đồng

Tại tỉnh Đắk Lắk, dự án quy hoạch hồ tiêu đến năm 2020, cả tỉnh sẽ có 15.000 ha cây hồ tiêu. Thế nhưng, tới thời điểm hiện tại, tỉnh Đắk Lắk đã có trên 25.500 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch lên tới 11.642 ha; những diện tích còn lại đang trong thời kỳ kiến thiết cơ bản. Đây cũng là một trong những địa phương có diện tích cây hồ tiêu lớn nhất cả nước.

Khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 9 ước đạt 10.000 tấn, với giá trị đạt 79 triệu USD. So với cùng kì, khối lượng xuất khẩu tiêu 9 tháng đầu năm đạt 146.000tấn và 1,19 tỷ USD, tăng 31,5% về khối lượng và tăng 13,1% về giá trị.

Theo Thông tin từ Bộ Công Thương, sau 7 tháng Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức hình thành, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường các nước trong khối vẫn liên tục sụt giảm do kinh tế khu vực vẫn còn trì trệ trước các tác động bất lợi của kinh tế thế giới. Với một số mặt hàng nông sản trong đó hạt tiêu, ớt của Việt Nam còn gặp sự cạnh tranh trực tiếp từ một số nước trong khối như Indonesia, Ấn Độ, Malaysia, Sri Lanka, Campuchia, tuy vậy những gia vị này vẫn có thể thâm nhập thị trường châu Á do nhu cầu tiêu dùng tăng.

.

Hồng Vũ