Tháng 3/2019, đường nhập lậu trong nước tiếp tục tăng lên và giá đang ở mức rất thấp. Bước sang tháng 4, một số nhà máy đường sẽ kết thúc vụ, giá đường trong nước khả năng đi ngang và tồn kho tiếp tục dư thừa.
Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay việc đưa ra các giải pháp giảm giá thành được coi là lối đi hiệu quả nhất để giúp ngành đường vượt qua "cơn bão" giá.
Bang Maharashtra của Ấn Độ ghi nhận sản lượng đường một lần nữa vượt 10,7 triệu tấn vào cuối niên vụ 2018 - 2019, đánh dấu mùa thứ hai liên tiếp đạt mức cao kỉ lục trong 10 năm qua.
Trong khối các nước thành viên hiệp định ATIGA, chính phủ một số nước, trong đó có Thái Lan đã có chính sách "khủng" hỗ trợ ngành mía đường. Điều này tác động lớn ngành mía đường Việt Nam trong giai đoạn khó khăn này.
Chỉ số giá thực phẩm của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) ổn định trong tháng 3, khi giá sữa tăng đã bị cân bằng bởi sự sụt giảm của giá ngũ cốc, dầu thực vật và đường.
Năm 2016, nhận thức về nguy cơ ngành đường sẽ phải chịu sức ép cạnh tranh sau khi ATIGA có hiệu lực, Hiệp hội Mía Đường Việt Nam (VSSA) đã xin gia hạn hiệp định này vào ngày 1/1/2020 và được chấp thuận. Vậy, hai năm qua ngành đường đã chuẩn bị được những gì để "chống lũ"?
Giá ethanol chưa khan nước (hydrous ethanol) ở khu vực trung tâm miền Nam Brazil tăng vọt hơn 18% trong 11 ngày đầu tháng 4 lên mức cao kỉ lục 2.350 real/mét khối (tương đương 604 USD/mét khối) do mưa lớn trong khu vực.
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, khó khăn vẫn dai dẳng "bám" theo ngành đường khi 2018 - 2019 là niên vụ thứ ba liên tiếp ngành chịu tác động tiêu cực của khí hậu, giá cả, thị trường đường quốc tế. Nhiều nhà máy ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ.
Dịch nhiễm fall armyworm (loại sâu) đang dịch chuyển sang phía đông từ khi được phát hiện tại châu Phi năm 2016. Hiện tại đã lan tới Ấn Độ, Sri Lanka, Myanmar, Thailand và Trung Quốc.
Giá đường trung bình trên thị trường Delhi (Ấn Độ) giảm 5 rupee/kg vào thứ Tư (10/4) do nhu cầu bị ảnh hưởng sau khi giá tăng trong 3 - 4 ngày qua, các thương nhân cho biết.
Giá đường Philippines sẽ không thể tăng vì trữ lượng chất ngọt của nước này đã đạt mức cao kỉ lục 1,1 triệu tấn vào cuối tháng 3/2019, theo Cơ quan Quản lý đường Philippines (SRA).
Vào tháng 3/2019, thuế suất đối với loại đồ uống có đường ở Thái Lan như Trà Lipton ở mức 14% (đối với giá bán lẻ) cộng với thuế đường bổ sung, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).
Giá đường giao ngay tại Liên minh châu Âu (EU) đang phục hồi từ mức thấp kỉ lục của năm ngoái khi giá đường thế giới sụt giảm. Một số nhà máy đường châu Âu đang phải chịu các khoản thua lỗ hoặc thậm chí phải đóng cửa chi nhánh.