Giá đường tháng 8 có xu hướng giảm nhẹ, đường lậu vào nhiều ở khu vực miền Trung và miền Nam. Năm 2019, giá bán đường trong nước xuống mức rất thấp trong 10 năm qua, sản lượng đường vụ 2019/2020 dự kiến trên dưới 1 triệu tấn.
Thị trường đường thế giới nửa đầu tháng 7 khá ổn định, tuy nhiên, giá đường trong nước có xu hướng tăng nhẹ. Việc nhập lậu nhiều gây áp lực đến mặt bằng giá. Hiện giá ở phía Bắc, Nam Trung Bộ bị ảnh hưởng nhiều nhất do năng suất thấp hơn phía Nam.
Nguồn cung đường dự báo vẫn dồi dào trong tháng 8, giá đường ở mức ổn định. Tuy nhiên, nạn nhập lậu có xu hướng gia tăng tại phía Nam, các đơn vị cần khẩn trương thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm trước khi vào vụ ép 2019-2020.
Ông Nguyễn Văn Lộc, Nguyên Tổng Giám đốc Công ty Đường Biên Hòa, cho biết trong niên vụ mía 2018 - 2019, nhiều doanh nghiệp mía đường thu mua mía của dân chỉ với giá 700.000 đồng/tấn. Đây được coi là mức giá "tử thần" đối với nông dân.
Theo báo cáo của ISO Sugar (ISA), thị trường đường toàn cầu tháng 6 có một số yếu tố tác động đến giá cả, nhưng chủ yếu vẫn xoay quanh việc kết thúc hợp đồng tương lai đường thô tháng 7 và các lựa chọn khác tại sàn ICE, New York.
Ấn Độ sẽ giữ trợ cấp xuất khẩu đường bất chấp khiếu nại từ các nước sản xuất đối thủ Brazil và Australia gửi lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), mặc dù họ sẽ điều chỉnh lại cách hỗ trợ.
Dưới áp lực của đường lậu, giá đường thấp, và ngân hàng siết chặt cho vay và hàng tồn kho lớn Công ty Cổ phần Mía đường Sơn La đang khó khăn trong việc xoay xở để trả tiền mía cho nông dân.
Niên vụ mía đường 2018 - 2019 đã chính thức kết thúc trong tháng 6 vừa qua và sớm hơn một tháng so với niên vụ trước. Tháng 7, VSSA dự báo giá đường có thể tăng nhẹ.
Cơ quan Quản lý đường Philippines (SRA) cho biết sản lượng đường thô trong cuối tháng 5 đạt 2,06 triệu tấn, tương đương với 41,21 triệu bao 50 kg, tăng 1,93% so với mức 40.432 triệu tấn trong năm 2018.
Theo đại diện các nước tại Hội nghị Hiệp hội Mía đường Đông Nam Á lần 4, thị trường đường thế giới sẽ chuyển sang thâm hụt trong niên vụ 2019 - 2020 sau khi thặng dư trong các niên vụ trước, do đó giá đường dự báo có chiều hướng tăng.
Ngày 10/6, Tổ chức Mía đường Quốc tế (ISO) dự báo thặng dư đường toàn cầu là 1,83 triệu tấn trong niên vụ 2018 - 2019, tăng so với ước tính trước đó là 641.000 tấn.
Sản lượng đường ở Maharashtra, khu vực sản xuất lớn thứ hai của Ấn Độ, có khả năng giảm 39,2% so với niên vụ 2019 - 2020 xuống còn 6,5 triệu tấn do hạn hán, một quan chức chính phủ cao cấp Ấn Độ cho biết hôm 10/6.