Giá đường quốc tế dự kiến ở mức cao, giá đường trong nước sẽ ổn định ở mức thấp hơn so với các quốc gia trồng mía trong khu vực như Indonesia, Philippines và Trung Quốc.
Sau khi Chính phủ Ấn Độ ngày 20/7 cấm xuất khẩu một số loại gạo để kiểm soát giá trong nước, các thương nhân lo ngại một mặt hàng lương thực khác có thể dễ bị tổn thương, đó chính là đường.
Doanh thu thuần trong quý III niên độ 2022 - 2023 (1/1 - 31/3) của TTC Agris tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5.710 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm 26% xuống 153 tỷ đồng do chịu áp lực lãi vay.
Giá đường thế giới tăng do một số nơi sản xuất đường khi cập nhật tình hình thực tế nhận thấy sản lượng thấp hơn so với dự báo. Khi có dấu hiệu nguồn cung giảm cộng thêm những bất ổn về chính trị khiến các quỹ đầu cơ tăng cường mua khống. Tuy nhiên, giá đường trong nước vẫn tăng chậm do tác động của đường nhập khẩu.
Mặc dù doanh thu trong quý II của các doanh nghiệp mía đường trong niên vụ 2022 - 2023 (từ tháng 1/7/2022 - 30/6/2023) nhìn chung tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lợi nhuận có sự phân hoá rõ rệt.
Đây là lần đầu tiên trong vòng 6 năm nước này hạn chế xuất khẩu đường nhằm ngăn chặn đà tăng của giá mặt hàng này ở thị trường nội địa trong bối cảnh các nhà máy đổ xô bán hàng sang nước ngoài.
Theo báo cáo từ BSC, năm 2021, TTC Sugar (SBT) hưởng lợi nhờ giá đường thế giới tăng, xuất khẩu đường Organic với biên gộp cao vào EU và chủ động điều phối nguồn nguyên vật liệu đầu vào với giá thành cạnh tranh.
Giá đường giao ngay tại Liên minh châu Âu (EU) đang phục hồi từ mức thấp kỉ lục của năm ngoái khi giá đường thế giới sụt giảm. Một số nhà máy đường châu Âu đang phải chịu các khoản thua lỗ hoặc thậm chí phải đóng cửa chi nhánh.
Dữ liệu từ Hiệp hội Mía đường Nam Phi (SASA) chỉ ra rằng doanh số bán đường trong nước giảm mạnh 83,5% xuống còn 293.397 tấn trong niên vụ 2018 - 2019 từ mức 538.354 tấn trong mùa trước.