Từ quốc gia xuất khẩu đường hàng đầu thế giới, Ấn Độ có thể phải nhập khẩu trong năm tới
Sản lượng mía giảm mạnh ở hai bang trồng chính là Maharashtra và Karnataka càng củng cố thêm dự báo báo của thị trường rằng Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường vào năm 2024.
Sản lượng đường thậm chí có thể còn thấp hơn trong niên vụ tiếp theo, kéo dài đến tháng 9/2025.
Theo Reuters, mực nước dự trữ thấp ở Maharashtra và Karnataka, nơi sản xuất gần một nửa lượng đường của Ấn Độ, đang thúc đẩy nhiều nông dân trồng các loại cây cần ít nước hơn và trưởng thành nhanh hơn so với mía, chẳng hạn như lúa miến (sorghum) và đậu xanh.
Reuters tính toán sản lượng có thể giảm trong vụ mùa năm nay và cả năm tới. Trong khi đó, mức tiêu thụ dự kiến sẽ tăng trong cùng giai đoạn.
Những người trong ngành nói với Reuters, mặc dù cuộc khảo sát bao gồm một mẫu nhỏ nông dân ở các khu vực trọng điểm, nhưng nó cho thấy áp lực ngày càng tăng có thể buộc Ấn Độ, nơi chiếm 12% lượng đường xuất khẩu toàn cầu, trở thành nhà nhập khẩu ròng ngay từ nửa đầu năm 2025.
Viễn cảnh vụ mùa năm nay không đạt được như dự báo và Ấn Độ buộc phải nhập khẩu đường lần đầu tiên kể từ năm 2017 có nguy cơ đẩy giá đường toàn cầu vốn đã ở mức cao nhất trong nhiều năm vào tháng trước, tiếp tục tăng. Nước xuất khẩu hàng đầu Brazil có thể sẽ hưởng lợi nhiều nhất.
Bộ Thực phẩm và Phân phối Công của Ấn Độ từ chối bình luận về dự báo. Ấn Độ đã sản xuất 33,1 triệu tấn đường trong niên vụ 2022 - 2023. Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ dự báo sản lượng đường niên vụ 2023 - 2024 có thể giảm xuống 31,7 triệu tấn.
Dự báo từ năm nhà kinh doanh đường lớn thậm chí thấp hơn, dao động từ 29 triệu đến 30 triệu tấn. Dự báo này đã tính đến định hướng gần đây của Ấn Độ là hạn chế dùng mía sản xuất ethanol nhằm cố gắng tăng nguồn cung đường.
"Trong vài tuần qua, chúng tôi đã quan sát thấy sản lượng mía giảm đáng kể ở Maharashtra và Karnataka," một doanh nghiệp kinh doanh đường cho biết.
Các thương nhân cho biết sản lượng năm sau thậm chí còn yếu hơn, mặc dù ước tính chính xác phụ thuộc vào hoạt động trồng trọt và lượng mưa trong mùa hè. Ba cơ quan dự đoán sản lượng sẽ dao động trong khoảng 25 triệu đến 26,9 triệu tấn.
Ông Rahil Shaikh, giám đốc điều hành của MEIR Commodities Ấn Độ nhận định tiêu thụ đường nội địa trong niên vụ này dự kiến sẽ tăng 5% so với một năm trước đó lên khoảng 29,2 triệu tấn do dân số và thu nhập tăng.
"Diện tích trồng mía ở Maharashtra và Karnataka đang bị thu hẹp, có khả năng dẫn đến việc Ấn Độ phải tìm cách mua hàng trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, phần lớn phụ thuộc vào việc trồng trọt, vì nó sẽ quyết định số lượng mà Ấn Độ có thể cần nhập khẩu”, một thương nhân cho biết.
Thiếu nước cho trồng mía
Lượng mưa tại các huyện trồng mía thuộc hai bang Maharashtra và Karnataka chỉ bằng 56% lượng mưa bình thường. Hình thái thời tiết El Nino khiến Ấn Độ có tháng 8 khô hạn nhất trong hơn một thế kỷ.
“Các nhà máy đang chào giá mía kỷ lục, nhưng tôi lại bất lực vì không có nước để trồng mía trên 4 mẫu đất của mình”, ông Ashok Shinde, một nông dân đến từ quận Solapur của Maharashtra, cho biết.
Nông dân Solapur phụ thuộc vào đập Ujjani. Công suất xả nước của đập hiện chỉ khoảng 20%, thấp hơn nhiều so với trung bình 10 năm là 80%.
"Chính phủ cho biết sẽ dự trữ nước để uống và không xả ra ngoài để tưới tiêu" Shinde nói.
Các hồ chứa quan trọng khác ở Maharashtra và Karnataka chỉ chứa 28% mức trung bình 10 năm.
Giống như Shinde, 181 nông dân khác trên 11 huyện sản xuất mía của Maharashtra và 49 nông dân từ vành đai mía đường Karnataka đều cho biết họ đang hạn chế trồng mía hoặc bỏ trồng mía vì khan hiếm nước.
Dựa trên các báo cáo về năng suất thấp hơn và diện tích trồng bị thu hẹp, Reuters ước tính sản lượng đường ròng của Ấn Độ có thể giảm xuống 29 triệu tấn trong năm nay, và tiếp tục giảm xuống còn 26,6 triệu tấn vào năm tới, do có ít đất trồng mía hơn.
Các số liệu này kết hợp những kỳ vọng rằng sản lượng sẽ tăng ở Uttar Pradesh, nơi có hệ thống tưới tiêu tốt hơn.
Tình thế đảo ngược, Ấn Độ có thể nhập khẩu đường
Ấn Độ đã xuất khẩu trung bình 6,8 triệu tấn đường trong 5 năm qua, và từng trở thành nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 thế giới. Sau đó, Thái Lan vươn lên, và Ấn Độ tụt xuống vị trí số 3 vào năm năm ngoái.
Việc Ấn Độ chuyển sang nhập khẩu đường sẽ gặp khó khăn vì giá trong nước thấp hơn nhiều so với giá thế giới. Tại Ấn Độ, đường trắng bán buôn giao dịch ở mức khoảng 39.000 rupee (467,74 USD)/tấn, so với giá đường kỳ hạn ở London trên 610 USD/tấn.
Reuters đưa tin vào tháng 8 rằng Ấn Độ, quốc gia rất nhạy cảm với lạm phát lương thực, đặc biệt là khi Thủ tướng Narendra Modi sắp bầu cử vào năm tới, có khả năng cấm xuất khẩu đường.
New Delhi cho biết họ sẽ quyết định liên quan đến hoạt động xuất khẩu đường sau khi có ước tính sản lượng chắc chắn. Tuy nhiên, các thương nhân cho biết sản lượng đường có thể giảm xuống mức thấp hơn cả tiêu thụ khiến khả năng Ấn Độ cấm xuất khẩu rất cao.
"Thông thường, ngành này sẽ xin chính phủ cho phép xuất khẩu. Tuy nhiên, năm nay ngay cả các cơ quan trong ngành cũng không chủ trương xuất khẩu”, một đại lý có trụ sở tại Mumbai cho biết.
Về triển vọng nhập khẩu, ông Shaikh đến từ MEIR Commodities cho biết ưu tiên của Ấn Độ là cắt giảm sản lượng ethanol và mở rộng sản lượng đường.
Nhưng một quan chức tại Mumbai nói rằng chỉ giảm sản xuất ethanol thôi là không đủ và cần phải nhập khẩu để khắc phục tình trạng thiếu hụt.