|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Gã khổng lồ công nghệ Microsoft đổ tiền vào Grab

09:49 | 09/10/2018
Chia sẻ
Mặc dù khẳng định về thương vụ hợp tác chiến lược giữa hai bên nhưng cả Microsoft và Grab đều không tiết lộ con số đầu tư cụ thể. Cách đây không lâu theo đưa tin từ Reuters, SoftBank cũng dự kiến đầu tư khoảng 500 triệu USD vào Grab.
ga khong lo cong nghe microsoft do tien vao grab Grab chuẩn bị đón khoản đầu tư 500 triệu USD từ SoftBank

Theo đưa tin từ CNBC, Tập đoàn công nghệ Microsoft thông báo sẽ rót vốn đầu tư vào Grab như một phần của mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Hai công ty sẽ cùng nhau hợp tác trong các dự án công nghệ như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI). Grab sẽ sử dụng một số sản phẩm của Microsoft, bao gồm cả dịch vụ điện toán đám mây Azure.

Peggy Johnson, phó chủ tịch của Microsoft, chia sẻ: “Chúng tôi rất quan tâm với các công ty đang nổi lên từ Đông Nam Á. Hãy xem cách họ áp dụng công nghệ để giải quyết vấn đề cho khách hàng, thật tuyệt vời”.

Microsoft từ chối tiết lộ giá trị khoản đầu tư, nhưng theo nguồn tin từ Financial Times, con số đầu tư khoảng 200 triệu USD. Grab phủ nhận con số này nhưng lại từ chối đưa ra con số cụ thể.

ga khong lo cong nghe microsoft do tien vao grab
Ảnh: Afif C. Kusuma, Getty Images

Cho đến thời điểm hiện tại, Grab đã huy động được 2 tỷ USD trong năm nay từ Toyota và các nhà đầu tư khác. Sau lần gọi vốn gần nhất cách đây mấy tháng, Grab được định giá khoảng 11 tỷ USD.

Công ty được mệnh danh là "kỳ lân đến từ Đông Nam Á" và đặt mục tiêu gọi vốn thêm 1 tỷ USD nữa cho đến hết năm nay. Thông tin mới nhất từ Reuters, Grab chuẩn bị nhận khoản tiền 500 triệu USD từ nhà đầu tư quen thuộc SoftBank, dự kiến thương vụ hoàn tất trong vài tuần tới. Như vậy, Grab còn “chỉ tiêu” gọi vốn 500 triệu USD để hoàn thành kế hoạch năm.

Chủ tịch Grab, ông Ming Maa từ chối bình luận về những thông tin về thương vụ đầu tư đang diễn ra, nhưng cho biết rằng công ty đang trong lộ trình hoàn tất gọi vốn khoảng 3 tỷ USD vào cuối năm nay.

Ông nói: “Chúng tôi không thể bình luận về con số cụ thể của khoản đầu tư nhưng tôi nghĩ điều quan trọng hơn đối với chúng tôi không phải là giá trị khoản tiền, mà là chất lượng của các đối tác”.

Ông nhận định rằng Microsoft có thể giúp Grab tăng trưởng vượt ra khỏi vị thế của Grab của ngày hôm nay. Grab sẽ sử dụng khoản đầu tư từ Microsoft để cải thiện sự an toàn và trải nghiệm của người dùng.

Startup 6 năm tuổi sẽ làm việc với gã khổng lồ công nghệ Microsoft để phát triển các cách thức mới nhằm xác minh khách hàng và tài xế, sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tích hợp trí thông minh nhân tạo để tăng độ an toàn và bảo mật cho người dùng.

Grab dự kiến sử dụng dữ liệu phân tích của Microsoft, công nghệ phát hiện gian lận, khoa học máy móc, công nghệ máy tính, … để cá nhân hoá trải nghiệm người dùng. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể đặt xe trực tiếp thông qua ứng dụng của Microsoft Outlook.

Vượt ra ngoài phạm vi dịch vụ gọi xe công nghệ, Grab đang nỗ lực để trở thành một siêu ứng dụng cung cấp loạt dịch vụ tiêu dùng từ giao nhận hàng hoá, đồ ăn, thanh toán trực tuyến, cho vay…

Xem thêm

Tuệ An