|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed có thể sớm tăng lãi suất lần thứ ba trong năm 2018

15:53 | 23/08/2018
Chia sẻ
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thảo luận về việc sớm tăng lãi suất để chống lại sức mạnh vượt trội của nền kinh tế, nhưng đồng thời cũng xem xét tranh chấp thương mại toàn cầu có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và hộ gia đình như thế nào, theo biên bản họp diễn ra hôm 31/7 – 1/8 của ngân hàng trung ương Mỹ.
fed co the som tang lai suat lan thu ba trong nam 2018 Biên bản họp Fed: Chiến tranh thương mại là mối đe dọa lớn nhất với nền kinh tế Mỹ

Fed đã từ từ nâng lãi suất kể từ năm 2015 và hiện lo ngại nền kinh tế đang quá mạnh khiến lạm phát có thể tăng vượt mức mục tiêu 2%.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã giữ lãi suất không thay đổi tại cuộc họp tháng trước, nhưng cuộc thảo luận rõ ràng cho thấy họ đang cân nhắc việc sớm tăng lãi suất. Fed đã tăng lãi suất hai lần trong năm nay và được thị trường dự đoán sẽ lần nữa sử dụng chính sách thắt chặt vào tháng tới.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng nhận thấy chi tiêu hộ gia định và doanh nghiệp Mỹ dường như có động lực đáng kể, theo biên bản họp Fed.

fed co the som tang lai suat lan thu ba trong nam 2018
Ảnh: Reuters.

Ngay sau khi biên bản được cống bố, chứng khoán Mỹ giảm nhẹ trong khi đồng USD suy yếu so với các đồng tiền chủ chốt khác.

Các quan chức Fed cũng dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng với tốc độ đủ nhanh để tạo áp lực lên lạm phát, đang gần với mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Với lãi suất tăng cao, nhiều nhà hoạch định chính sách cho biết, Fed sẽ sớm phải ngừng việc diễn tả chính sách tiền tệ thúc đẩy nền kinh tế.

Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách đã thảo luận nhiều về những rủi ro đối với nền kinh tế từ những căng thẳng thương mại. Chính quyền ông Trump đã tăng thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ một loạt các quốc gia, gồm cả Trung Quốc và các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU), gây ra các hành động trả đũa thuế quan đối với hàng xuất khẩu Mỹ.

Cuộc thảo luận nói về tình hình khó khăn mà Fed có thể gặp phải nếu tranh chấp thương mại trở nên tồi tệ hơn, với các doanh nghiệp Mỹ có khả năng cần thu hẹp tuyển dụng và người tiêu dùng đối mặt với khả năng giá hàng nhập khẩu tăng cao.

Các nhà hoạch định chính sách cho biết thêm, tranh chấp thương mại kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý kinh doanh, chi tiêu đầu tư và việc làm. Việc tăng thuế trên diện rộng sẽ làm giảm sức mua của các hộ gia đình Mỹ, theo biên bản.

Biên bản cũng đề cập tới việc triển khai chính sách lãi suất của Fed, gồm cả việc giải quyết tài sản đã phình to của ngân hàng trung ương.

Xem thêm

Hạnh Phương