|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU dự kiến đánh thuế sản phẩm nhựa để tăng ngân sách hậu Brexit

09:56 | 11/01/2018
Chia sẻ
Ngày 10/1, Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất thiết lập một sắc thuế đánh vào các sản phẩm nhựa để tạo nguồn tiền mới cho ngân sách của Liên minh châu Âu (EU), vốn sẽ hụt mất khoản đóng góp của Anh sau khi nước này rời khỏi EU. 
eu du kien danh thue san pham nhua de tang ngan sach hau brexit Giới quan chức và chuyên gia cảnh báo rủi ro kinh tế đối với Anh và EU hậu Brexit
eu du kien danh thue san pham nhua de tang ngan sach hau brexit Vấn đề Brexit: Giai đoạn chuyển giao sẽ hoàn tất vào cuối năm 2020

Trả lời báo chí, Ủy viên châu Âu phụ trách ngân sách Günther Oettinger cho biết EC áp thuế lên sản phẩm nhựa như một nguồn thu mới cho ngân sách của EU, đồng thời giúp giảm bớt chất thải. Ông Günther Oettinger không đưa ra chi tiết của sắc thuế này cũng như số thu dự kiến, đồng thời nhắc lại rằng EC sẽ công bố vào tháng 5/2018 một đề xuất chi tiết cho Khuôn khổ tài chính của giai đoạn sau năm 2020.

Ngoài việc đánh thuế sản phẩm nhựa, EC muốn Liên minh có những nguồn thu khác thông qua đánh thuế trao đổi hạn ngạch khí các-bon, trong khi hiện nay các nước thành viên đang hưởng lợi từ các giao dịch dạng này.

Dù dự kiến ra đi vào năm 2019, nước Anh cam kết đóng góp ngân sách cho giai đoạn chuyển tiếp là hết năm 2020. Sau đó, EU sẽ mất một khoản đóng góp ròng của Anh là từ 12-14 tỷ euro mỗi năm.

Sự kiện người Anh chính thức rời EU, theo lịch là vào tháng 3/2019, sẽ để lại một lỗ hổng tài chính đáng kể trong lúc EU đang phải nỗ lực tìm kiếm tài trợ cho các chính sách mới về quốc phòng hay giải quyết vấn đề người di cư. Đối với các nội dung mới mà EU đang phải tìm ra nguồn tài trợ như đảm bảo nền quốc phòng thực sự của châu Âu hay yêu cầu về đảm bảo an ninh biên giới, Ủy viên phụ trách ngân sách đánh giá phải tìm kiếm đến 80% từ những nguồn mới.

Lãnh đạo các nước EU cũng sẽ gặp gỡ trao đổi lần đầu tiên về các khuôn khổ ngân sách của EU hậu Brexit tại Hội nghị thượng đỉnh không chính thức của EU dự kiến diễn ra vào ngày 23/2 tại Brussels.

Kim Chung