Đức vượt Mỹ về số lượng đăng ký xe điện mới
Phóng viên TTXVN tại Đức cho biết, thị trường lớn nhất cho xe điện và xe hybrid (lai sạc điện) vẫn là Trung Quốc với 1,25 triệu chiếc đăng ký mới vào năm 2020. Con số này chiếm hơn 1/3 trong tổng số 3,18 triệu xe trên thế giới trong năm ngoái.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trong khi thị trường Trung Quốc gần đây chỉ tăng trưởng 3%, thì mức tăng toàn cầu là 38%. Điều này chủ yếu là do sự tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Âu. Tại Đức, lượng đăng ký cao hơn 264% so với năm trước khi có tổng cộng 395.000 xe điện được đăng ký trong năm 2020.
Trên toàn Liên minh châu Âu (EU), con số này thậm chí còn nhiều hơn một chút so với Trung Quốc, cụ thể là 1,37 triệu xe. Ở cấp độ quốc gia, Mỹ đứng sau Trung Quốc và Đức với tư cách là thị trường lớn thứ ba với 322.000 xe điện/hybrid được đăng ký mới vào năm ngoái. Tiếp theo là Pháp (195.000), Anh (175.000) và Na Uy (108.000).
Theo chuyên gia Frithjof Staiß thuộc ZSW, thị trường xe điện đang phát triển rất hứa hẹn ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở EU. Tuy nhiên, ông cho rằng sự bùng nổ này ở Đức là do tỷ lệ trợ cấp cao hơn, lên tới tối đa 9.000 euro tiền thưởng mua xe điện ở Đức, cũng như các biện pháp khác như thuế giá trị gia tăng (VAT) thấp hơn.
Tính đến cuối năm 2020 đã có 10,9 triệu xe điện và hybrid được đăng ký trên toàn thế giới, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm gần một nửa, trong khi ở Mỹ là 1,77 triệu xe. Đức có khoảng 569.000 xe và vẫn còn một khoảng cách xa để có thể đạt mục tiêu có từ 7-10 triệu xe vào năm 2030.
Theo ông Staiß, để đạt được mục tiêu này, Đức cần có trung bình khoảng một triệu xe điện mới được đăng ký mỗi năm.
Trong năm 2020, các hãng xe Đức có một năm khá thuận lợi, thể hiện qua dữ liệu từ 19 thị trường lớn nhất của xe điện và xe hybrid. Ở cấp độ nhà sản xuất, Tesla đang dẫn đầu với gần 500.000 xe đăng ký mới trên toàn thế giới, tập đoàn VW đang dần bắt kịp với 422.000 xe ô tô điện/hybrid và nhảy từ vị trí thứ sáu lên vị trí thứ hai.
BMW bảo vệ vị trí thứ tư với 193.000 xe, Daimler cải thiện vị trí thứ sáu với 163.000 xe. Trong khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC và BYD chiếm vị trí lần lượt thứ ba và thứ năm.