|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Dow Jones 'bay' hơn 700 điểm vì lo ngại chiến tranh thương mại, giảm mạnh nhất kể từ ngày 8/2

06:29 | 23/03/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận chỉ số Dow Jones, S&P 500 cùng Nasdaq giảm mạnh vào phiên thứ Năm (22/3) bởi áp lực bởi lo lắng về một cuộc chiến thương mại tiềm ẩn và đà giảm của cổ phiếu công nghệ. Ngoài ra, thị trường cũng bị ảnh hưởng đáng kể từ các cổ phiếu ngân hàng.
dow jones bay hon 700 diem vi lo ngai chien tranh thuong mai giam manh nhat ke tu ngay 82 Chỉ số Dow Jones tăng 116 điểm trước thông tin về cuộc họp của Fed
dow jones bay hon 700 diem vi lo ngai chien tranh thuong mai giam manh nhat ke tu ngay 82 Thị trường chứng khoán Mỹ đỏ lửa sau thông báo nâng lãi suất của Fed

Chỉ số Dow Jones giảm 724,42 điểm xuống 23.957,89 điểm, trong đó các cổ phiếu của Caterpillar, 3M và Boeing là những cổ phiếu giảm điểm nhiều nhất. Việc sụt giảm tới 2,9% này ghi nhận là mức tồi tệ nhất kể từ ngày 8/2. Lực bán tăng mạnh vào cuối phiên khiến Dow Jones mất hơn 250 điểm trong giờ giao dịch cuối cùng.

Ghi nhận, cổ phiếu Boeing giảm 5,2%, trong khi cổ phiếu Caterpillar và 3M lần lượt giảm 5,7% và 4,7%.

Chỉ số Dow Jones giảm 10% so với mức cao 52 tuần của mình tại thời điểm cuối ngày.

Chỉ số S&P 500 giảm 2,5% xuống 2.643,69 điểm với 7 trên 11 ngành bao gồm cả công nghệ và tài chính ghi nhận giảm hơn 2%. Trong đó, nhóm tài chính là nhóm có kết quả tồi tệ nhất với việc giảm 3,7% chỉ sau ngày 8/2 khi giảm tới 4,5%. Cùng với đó, chỉ số Nasdaq cũng giảm 2,3% xuống 7.166,68 điểm.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump đã công bố mức thuế nhằm trừng phạt Trung Quốc vì hành vi ăn cắp tài sản trí tuệ với mức áp thuế lên đến 60 tỷ USD.

Nhiều cổ phiếu đã bị áp lực gần đây khi chính quyền Trump đẩy mạnh chương trình bảo hộ thương mại. Đầu tháng này, Tổng thống Donald Trump đã công bố việc thực hiện chính sách thuế với nhập khẩu thép và nhôm, làm tăng mối quan ngại về một cuộc chiến thương mại.

dow jones bay hon 700 diem vi lo ngai chien tranh thuong mai giam manh nhat ke tu ngay 82
Thị trường chứng khoán Mỹ (ảnh minh họa)

Vào thứ Năm theo giờ Mỹ, lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm được công bố ở mức giảm lớn nhất kể từ tháng 9 năm ngoái trong khi hợp đồng tương lai vàng tăng 0,5%.

Cổ phiếu ngân hàng cũng giảm cùng với lợi tức của trái phiếu kho bạc. Cổ phiếu Ngân hàng SPDR S&P ETF (KBE) giảm 3,7% bên cạnh các cổ phiếu của Citigroup, J.P. Morgan Chase và Bank of America đều đóng cửa với giá đỏ

Chỉ số dao động Cboe (VIX) được xem là thước đo sự sợ hãi tốt nhất trên thị trường đã tăng trên 22 điểm.

dow jones bay hon 700 diem vi lo ngai chien tranh thuong mai giam manh nhat ke tu ngay 82
nguồn: CNBC

Sự sụt giảm của cổ phiếu nhóm công nghệ cũng khiến thị trường rơi vào trạng thái tồi tệ. Các cổ phiếu nhóm này bị áp lực trong thời gian gần đây trong bối cảnh cổ phiếu Facebook sụt giảm khi thông tin về Cambridge Analytica thu thập dữ liệu hơn 50 triệu hồ sơ trên Facebook mà không có sự cho phép của người dùng. Cổ phiếu của Facebook đã chịu áp lực trong suốt tuần này, giảm tới 8,5%. Riêng phiên thứ Năm vừa qua, cổ phiếu này giảm 2,7%.

Vừa qua, CEO của Facebook, ông Mark Zuckerberg đã phá vỡ sự im lặng của mình khi trả lời phỏng vấn trên CNN rằng đó là "một sự vi phạm lớn về lòng tin và tôi thực sự xin lỗi vì điều này đã xảy ra".

Vụ việc trên đã làm tăng mối quan ngại rằng các nhà lập pháp Mỹ có thể đưa ra quy định về việc sử dụng dữ liệu Facebook và các công ty công nghệ lớn khác.

Các nhà đầu tư cũng gặp phải quyết định chính sách tiền tệ mới nhất của Fed. Theo đó, Fed đã tăng lãi suất lên 25 điểm cơ bản vào thứ Tư và nâng cao triển vọng kinh tế, đồng thời cho biết hoạt động kinh tế và việc làm đã tăng mạnh trong những tháng gần đây.

Các nhà quan sát thị trường kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất ba lần vào năm 2018 trong khi Fed thông báo rằng họ sẽ thực hiện tăng lãi suất vào năm 2019.

Minh Đăng