|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Động lực tăng trưởng mới của Vinhomes: Khu công nghiệp và văn phòng cho thuê

17:49 | 20/04/2020
Chia sẻ
Hai lĩnh vực được ban lãnh đạo công ty kì vọng cao nhờ xu hướng tăng trưởng dòng vốn đầu tư FDI, cùng với đó là năng lực sẵn có của Vinhomes trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, mối quan hệ của Tập đoàn Vingroup trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp với nhiều đối tác lớn trên thế giới.

Chuyển đổi mô hình bán hàng, ứng dụng công nghệ vào quản lí đại đô thị

Động lực tăng trưởng mới của Vinhomes: Khu công nghiệp và văn phòng cho thuê - Ảnh 1.

Ảnh: Wikiwand

CTCP Vinhomes (Mã: VHM) sẽ thực hiện những thay đổi lớn kể từ năm 2020, trong đó công nghệ sẽ đóng vai trò chủ đạo, bà Nguyễn Diệu Linh chia sẻ trong báo cáo thường niên. 

Theo đó, Vinhomes sẽ số hóa tối đa các hoạt động với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng và tăng giá trị công ty. 

Vinhomes cho biết tiếp tục tập trung triển khai mạnh mẽ ba dự án đại đô thị Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park, đây sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng của công ty trong năm 2020 về cả doanh số, doanh thu, lợi nhuận. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ dồn nguồn lực cho phát triển các dự án mới với lợi thế quĩ đất và năng lực hiện có. 

Hoạt động bán hàng có sự thay đổi lớn khi Vinhomes chuyển đổi từ mô hình phân phối sản phẩm qua mạng lưới đại lí sang bán hàng trực tiếp tại một số dự án lớn. Công ty đã và đang xây dựng đội ngũ chuyên viên kinh doanh nội bộ, đào tạo bài bản trong vai trò tư vấn, hỗ trợ khách hàng; duy trì đội ngũ tư vấn viên cộng tác trên cả nước. Thay đổi này sẽ bước đầu được thực hiện tại một số dự án lớn nhất định. 

Vinhomes cũng vừa cho ra mắt nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến. Theo đó, bên cạnh chức năng cung cấp thông tin cập nhật về dự án, nền tảng còn tích hợp đẩy đủ tính năng của một sàn thương mại điện tử, người mua có thể thực hiện giao dịch mua nhà qua ứng dụng thay cho các giao dịch trực tiếp.

 Ngoài việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ hoạt động bán hàng, Vinhomes cho biết sẽ đưa công nghệ vào quản lí khu đô thị, xây dựng, thi công, hay vận hành các hoạt động nội bộ như kế toán, quản trị nhân sự... 

Vinhomes cũng lên kế hoạch mở rộng đầu tư sang bất động sản khu công nghiệp tại các thành phố lớn, hạ tầng tốt như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh; và phát triển hạng mục văn phòng trong các khu đô thị Vinhomes từ 3 - 5 năm tới. 

Vinhomes cho rằng, Việt Nam hiện có điều kiện kinh tế vĩ mô thuận lợi và tốc xu hướng tăng trưởng đầu tư trực tiếp nước ngoài. Ban lãnh đạo công ty tin tưởng rằng việc phát triển bất động sản khu công nghiệp sẽ tận dụng bề dày kinh nghiệm của Vinhomes trong việc phát triển quĩ đất, triển khai và vận hành dự án. Mối quan hệ với các nhà sản xuất quốc tế của Tập đoàn Vingroup trong việc phát triển lĩnh vực công nghiệp là lợi thế cho Vinhomes trong việc tiếp cận nguồn khách hàng quốc tế uy tín và tiềm năng để phát triển mảng kinh doanh này.

Trong lĩnh vực phát triển bất động sản văn phòng, Vinhomes cho rằng đang có cơ hội tốt nhờ tỉ lệ lấp đầy của thị trường văn phòng tại Hà Nội và TP HCM luôn ở mức cao, lần lượt 93% và 97% (Savills). 

Việc dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng lớn kéo theo nhu cầu văn phòng tăng cao. Tỉ lệ khách thuê là các công ty nước ngoài tại Hà Nội tăng từ 55% năm 2017 lên 59% vào năm 2019.

Trong khi đó, nguồn cung văn phòng tại Hà Nội và TP HCM chỉ bằng khoảng 1/6 – 1/5 so với các thành phố/quốc gia khác trong khu vực như Bangkok, Singapore, Kuala Lampur, Jakarta dù nguồn cung vẫn đang được dự báo sẽ tăng, cho thấy dư địa đang còn rất lớn. Bất động sản văn phòng và khu công nghiệp sẽ là hai mảnh ghép giúp Vinhomes hoàn thiện danh mục tài sản mang lại thu nhập thường xuyên và ổn định, và tận dụng tốt lợi thế của công ty.

Vincom Retail tối ưu hóa hoạt động, gia tăng độ phủ

Đối với hoạt động kinh doanh cho thuê mặt bằng bán lẻ, kế hoạch của CTCP Vincom Retail (Mã: VRE) là tiếp tục tìm kiếm các đối tác lớn trong năm 2020, bên cạnh đào tạo nhân sự và chuyển đổi số. 

Vincom Retail dự kiến ra mắt hệ thống quản lí tài sản và triển khai nghiên cứu các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Khi hoàn thiện, hệ thống mới sẽ tối ưu hóa chi phí vận hành, thúc đẩy năng suất lao động. Doanh thu toàn hệ thống được đẩy mạnh khi việc chia sẻ thông tin giữa khối kinh doanh và khối vận hành phát huy hiệu quả. 

Về sản phẩm, Vincom Retail phát triển đồng bộ bốn mô hình: Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vicom+. Các dự án TTTM đều được đặt giữa các khu đô thị, dịch vụ phức hợp: Vincom Center tọa lạc tại các vị trí đắc địa, Vincom Mega Mall nằm trong các đại đô thị, Vincom Plaza, Vincom+ nằm trong các tổ hợp đi kèm khu nhà phố thương mại, tổ hợp khách sạn 5 sao hoặc căn hộ cao cấp. 

Bên cạnh việc mở rộng tới các thị trường tỉnh qua mô hình Vincom Plaza, Vincom Retail sẽ tập trung phát triển hệ thống các TTTM Vincom Mega Mall và Vincom Center tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Đây sẽ là các dự án chiến lược, tập hợp nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, thương hiệu lần đầu có mặt tại Việt Nam và là nơi Vincom giới thiệu các xu hướng mua sắm thời thượng, các mô hình gian hàng mới độc đáo và không gian kiến trúc nổi bật.

Bên cạnh các mô hình trên, năm 2020 Vincom cho thuê và vận hành mô hình kinh doanh mới du lịch bán lẻ, với Grand World Phú Quốc. Đây sẽ là điểm đến vui chơi mua sắm trải nghiệm giao thoa văn hóa của nhiều đất nước trên thế giới như Đông Dương Indochine, Trung Hoa Shanghai, hay Mallorca.

Đông A