Doanh thu năm 2018 của Grab đạt 1 tỉ USD, một số mảng kinh doanh tại các thị trường lớn đã có lãi
Bộ GTVT vẫn muốn quản Grab như taxi | |
Grab cán mốc hơn 3 tỉ chuyến xe trên toàn Đông Nam Á |
Tối ưu mối quan hệ đối tác để cung cấp các dịch vụ mới
Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei, Anthony Tan – nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Grab, nói kế hoạch của công ty trong năm 2019 là tối ưu mối quan hệ với các đối tác. Năm ngoái, công ty tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với các công ty trung khu vực và toàn cầu, như Toyota Motor, Microsoft và nhà cũng cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trực tuyến Ping An Good Doctor của Trung Quốc.
Anthony Tan cho biết, công ty sẽ mở rộng các lĩnh vực kinh doanh, từ chăm sóc sức khoẻ đến bảo điểm, hay nội dung video trong năm nay, tận dụng các mối quan hệ đối tác từ những thương vụ gọi vốn.
Anh thông báo Grab sẽ ra mắt dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trực tuyến khắp Đông Nam Á, qua quan hệ hợp tác với Ping An và cung cấp bảo hiểm trực tuyến cho người dùng và tài xế theo sự hợp tác với tập đoàn ZhongAn của Trung Quốc.
Cùng với Toyota, công ty sẽ cung cấp dịch vụ hỗ trợ xe. Grab cũng vừa bắt đầu dịch vụ phát video trực tuyến trên ứng dụng Grab, thông qua quan hệ đối tác với startup Hooq của Singapore.
“Nhiều dịch vụ mới chưa được triển khai trên khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi sẽ tận dụng nguồn vốn và tất cả những lợi ích từ các nhà đầu tư để làm những điều này”, anh nói.
Anthony Tan, nhà sáng lập kiêm CEO của Grab. Ảnh: Kosaku Mimura/Nikkei. |
Thành lập tại Malaysia vào năm 2012 với dịch vụ gọi xe, công ty đã chuyển trụ sở đến Singapore vào năm 2014. Hiện tại, Grab hoạt động tại 336 thành phố ở 8 quốc gia Đông Nam Á, cung cấp các dịch vụ từ vận chuyển đến giao hàng, thanh toán. Công ty khẳng định tính đến thời điểm hiện tại đã có 138 triệu lượt tải trong khu vực Đông Nam Á với 650 triệu dân.
Sau khi mua lại Uber Đông Nam Á vào 2018, Grab đã bắt đầu mở rộng các dịch vụ mới, đặt mục tiêu trở thành một “siêu ứng dụng” hằng ngày của người dân khu vực.
Tan nhận định rằng mọi người đang dần xoá các ứng dụng khỏi điện thoại vì có quá nhiều ứng dụng cho mỗi chức năng riêng trên điện thoại của họ. “Nằm ở trên màn hình, đặc biệt là ở trang đầu tiên, là điều rất, rất quan trọng. Để làm điều đó, bạn phải cực kỳ phù hợp và cung cấp được các dịch vụ đáp ứng nhu cầu”, anh bình luận.
Doanh thu 2018 đạt 1 tỉ USD, một số mảng kinh doanh của Grab tại các thị trường lớn đã có lãi
Doanh thu của Grab năm 2018 gấp đôi so với 2017, đạt 1 tỉ USD và một số mảng kinh doanh tại các thị trường lớn đã có lãi. Khi được hỏi liệu Grab có kế hoạch tiếp tục gọi vốn nữa hay không, Tan nói: "Thời điểm hiện tại, chúng tôi đang ở một vị thế rất tốt".
Anh nhắc lại rằng Grab sẽ tập trung vào Đông Nam Á và không có ý định mở rộng ra khỏi khu vực. Công ty sẽ nắm lấy cơ hội lớn tại khu vực 650 triệu dân, nhắm tới những người chưa tiếp cận nhiều các dịch vụ tài chính. Anh xem họ là khách hàng tiềm năng cho các dịch vụ thanh toán di động của Grab.
Trong các nhà đầu tư, Grab “đề cao” các công ty Nhật Bản, như SoftBank Group và Toyota. Tan cho biết anh thích làm việc với các đối tác Nhật Bản họ có chiến lược kéo dài hàng thập kỷ và văn hóa kaizen - liên tục cải tiến.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/