|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nhân tạo nên công ty trị giá hơn 2.400 tỷ đồng nhờ bán chung cư giá rẻ

21:18 | 18/02/2019
Chia sẻ
Nhờ tìm ra thị trường ngách trong tầng lớp trung lưu ngày càng lớn ở Việt Nam, một công ty bất động sản đạt giá trị hơn 2.400 đồng.
doanh nhan tao nen cong ty tri gia hon 2400 ty dong nho ban chung cu gia re Thuê 150 người, doanh nhân du mục chu du khắp thế giới cùng laptop để vận hành công ty

Ngay sau khi tốt nghiệp một trường cao đẳng ở tuổi 20, Nguyễn Bá Sáng vào đời với nghề bán chung cư. Gần 20 năm sau, khi chuẩn bị niêm yết cổ phiếu của công ty bất động sản trên sàn giao dịch chứng khoán, Sang thừa nhận anh mới chỉ sắp nắm vững nghệ thuật bán chung cư, Nikkei Asian Review đưa tin.

Công ty bất động sản tư nhân đầu tiên bán chung cư giá thấp

An Gia, công ty bất động sản do Sáng thành lập, có tổng tài sản 2.451 tỷ đồng và 120 nhân viên.

Trong thị trường bất động sản tăng trưởng liên tục nhưng chịu sự thống trị của các doanh nghiệp có nguồn gốc là công ty quốc doanh, An Gia là công ty bất động sản tư nhân đầu tiên cung cấp nhà chung cư ở với mức giá bình dân.

doanh nhan tao nen cong ty tri gia hon 2400 ty dong nho ban chung cu gia re
Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia, phát biểu trong một lễ ký kết với đối tác. Ảnh: An Gia Investment.

Trong bối cảnh tầng lớp trung lưu ở Việt Nam cố gắng sở hữu những ngôi nhà thể hiện thị hiếu và phong cách cá nhân, vị doanh nhân 37 tuổi đã đáp ứng nhu cầu của họ bằng cách cung cấp những ngôi có mức giá thấp nhưng vẫn mang phong cách thời thượng. Để có mức giá thấp hơn mặt bằng giá trên thị trường, anh xây dựng các công trình gần - nhưng không nằm trong - các quận trung tâm để giảm chi phí.

Khởi nghiệp sau khi làm thuê 7 năm

Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Kinh tế TP Hồ Chí Minh vào năm 2001, Sáng gia nhập công ty phân phối bất động sản Nhà Đất Đô Thị Mới với tư cách nhân viên kinh doanh. Công việc của anh là đưa khách hàng xem nhà mẫu và phòng trưng bày để bán nhà. Nhiều năm sau, anh chuyển sang công ty khác để đảm nhận vị trí quản lý phòng kinh doanh.

Hiểu nhu cầu của khách hàng, và nhìn ra khoảng trống trên thị trường, vào năm 2008, Sáng quyết định lấp chỗ trống. Với khoản tiết kiệm 100.000 USD từ việc mua và bán bất động sản cho bản thân cùng kiến thức trong 7 năm làm mảng bất động sản, anh thành lập công ty Đầu tư An Gia, biến nó thành một trong những doanh nghiệp phân phối bất động sản tầm trung có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Việt Nam.

"Đương nhiên, tôi gặp khó khăn khi thành lập công ty riêng. Nhưng tôi cảm thấy tự tin về khả năng lãnh đạo vì tôi có khả năng thu hút nhân viên kinh doanh. Mặc dù tôi chưa có kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp, nhưng tôi nghĩ tôi có thể đạt những kỹ năng cần thiết nếu tôi nỗ lực", Sáng phát biểu.

Lợi nhuận tăng phi mã

Chỉ trong 10 năm, công ty của Sáng đã trở thành một trong 5 nhà phân phối chung cư lớn nhất Việt Nam, với tổng doanh thu 1.492 tỷ đồng (64,3 triệu USD) trong năm ngoái - tăng 50% so với năm 2017 và gấp 167 lần doanh thu từ 4 năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế năm ngoái đạt 288 tỷ đồng, tăng 5 lần so với năm 2017.

doanh nhan tao nen cong ty tri gia hon 2400 ty dong nho ban chung cu gia re
Dự án chung cư Skyline ở quận 7, TP Hồ Chí Minh do công ty An Gia làm chủ đầu tư.

Gia đình đóng vai trò quan trọng đối với thành công của Sáng. Anh là con út trong một gia đình có 4 con ở miền Trung. Mặc dù gia đình không giàu, cha và mẹ của Sáng chuyển tới TP Hồ Chí Minh để các con có nền tảng giáo dục tốt hơn.

Hồ Thị Nguyệt Ánh, vợ của sáng, từng làm việc ở tập đoàn bất động sản CBRE (Mỹ). Người vợ 31 tuổi là cố vấn của Sáng.

Gia đình Sáng sở hữu 72,2% cổ phần của An Gia, trong khi công ty bất động sản Creed (Nhật Bản) nắm 22,8% cổ phần. Lượng cổ phiếu do các nhân viên nắm chiếm 5%.

Sáng nói với Nikkei Asian Review rằng anh hy vọng công ty sẽ niêm yết cổ phiếu trong vòng 1 tới 3 năm nữa. Bằng cách thiết lập hệ thống huy động vốn ổn định, An Gia sẽ triển khai các dự án bất động sản ở Hà Nội và những nơi khác tại Đông Nam Á trong vòng 5 năm.

Xem thêm

Nhạc Dương

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.