Số liệu của Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết kim ngạch xuất khẩu dệt may ước tính sẽ đạt 42 tỷ USD trong năm 2022. Bước sang năm 2023, ngành hàng kỳ vọng sẽ mang về khoảng 45-47 tỷ USD.
Theo Tổng Giám đốc Vinatex, mgành may sẽ khó khăn hơn trong quý IV do thời điểm cuối vụ hàng Đông, chuẩn bị hàng Xuân. Hầu hết các đơn vị may mới nhận kế hoạch sản xuất đến giữa tháng 10, đơn hàng cho tháng 11, 12 thiếu khoảng 35-50% năng lực hoặc có đơn hàng nhưng cạnh tranh gay gắt về giá.
SSI cho rằng các đơn đặt hàng dệt may cho đến nửa đầu năm 2023 có thể bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về lạm phát, suy thoái kinh tế, đặc biệt ở thị trường Mỹ và EU.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 8, lần đầu tiên giá trị xuất khẩu hàng dệt may đạt tới con số hơn 4,3 tỷ USD/tháng, tăng 10,2% so với tháng trước đó.
Hiện nay do tình trạng lạm phát tại các nước trên thế giới đang tăng cao dẫn đến sức mua giảm và hàng thời trang tồn kho của các hãng ngày càng tăng. Điều này dẫn đến tình trạng số đơn đặt hàng mới giảm, giãn tiến độ các đơn đặt hàng đã đặt. Dự báo thị trường ngành dệt may có thể khó khăn từ quý 4/2022 đến hết năm 2023.
Nửa cuối năm 2022, doanh nghiệp dệt may sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm đơn hàng ở Mỹ và giá nguyên liệu vẫn ở mức cao. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp.
Nửa sau năm 2022, xuất khẩu dệt may có thể giảm tốc vì giá sợi ở thị trường Trung Quốc lao dốc, nhu cầu tiêu thụ ở Mỹ chững lại, lượng tồn kho ở mức cao.
Kết thúc 6 tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp ngành dệt may công bố kết quả kinh doanh tích cực với mức tăng trưởng cao cả về doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, nhiều dự báo cho rằng tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp sẽ “giảm tốc” trong 6 tháng cuối năm 2022.
Bộ Công Thương cho rằng ngành dệt may cần bắt kịp xu hướng "xanh hóa" của thế giới để tăng sức cạnh tranh ở các thị trường lớn, đồng thời tiết giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Trong bối cảnh cuộc sống trở lại bình thường hậu COVID-19, nhu cầu tiêu thụ hàng dệt may, giày dép của Mỹ va EU tăng bật. Đây là động lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may, da giày của Việt Nam.
Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Vinatex, khẳng định mục tiêu xuất khẩu dệt may năm 2022 đạt 43 tỷ USD là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, các yếu tố như căng thẳng chính trị, biến động hàng hóa, Fed tăng lãi suất,... khiến triển vọng ngành khó đoán.
Các chuyên gia cho rằng giá bất động sản nói chung và giá nhà ở nói riêng đang bước vào giai đoạn "uptrend" (xu hướng tăng giá) trong 10 năm tiếp theo. Riêng trong năm 2025, giá sản phẩm được mở bán mới có thể tăng trưởng một chữ số. Lưu ý rằng đà tăng này không thể đột biến trong ngắn hạn mà cần trải qua giai đoạn tích lũy.