Doanh nghiệp bán lẻ ô tô: Đà tăng trưởng sẽ trở lại trong 2019?
Năm 2017 chứng kiến sự sụt giảm trong sức mua ô tô do tâm lý chờ đợi giảm thuế nhập khẩu từ ASEAN của người tiêu dùng. Qua năm 2018, ngành lại tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung do vướng phải những yêu cầu khắt khe từ Nghị định 116.
Theo báo cáo phân tích mới nhất của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mặc dù nhu cầu tiêu thụ cao, nhưng tổng doanh số của toàn thị trường trong 10 tháng đầu năm 2018 vẫn chỉ tương đương với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm 2018, hầu hết các nhà nhập khẩu đều có thể đáp ứng các quy định của chính phủ về chất lượng, an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn khí thải. VDSC kỳ vọng ngành bán lẻ ô tô trong năm 2019 sẽ khởi sắc hơn nhưng đồng thời thị trường được dự báo sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn.
Nguồn cung ô tô kỳ vọng hồi phục mạnh trong năm 2019
Ràng buộc về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) từ Nghị định 116 khiến cho việc nhập khẩu ô tô trong 7 tháng đầu năm 2018 gặp nhiều khó khăn. Nguồn cung xe nhập khẩu trong 11 tháng 2018 sụt giảm khoảng 16% .
Tuy nhiên, xét riêng những tháng cuối năm 2018, nguồn cung bắt đầu có những dấu hiệu tăng trưởng trở lại khi Chính phủ của hầu hết các nước xuất khẩu đều đáp ứng được những yêu cầu của nghị định này.
Do đó, VDSC đánh giá đà phục hồi vẫn sẽ tiếp diễn trong những tháng tới, đồng thời nguồn cung xe nguyên chiếc (CBU) trong năm 2019 sẽ tăng mạnh từ mức tương đối thấp của năm 2018. Dù vậy, tăng trưởng sẽ dừng lại ở một mức độ hợp lý thông qua sự điều tiết của chính phủ.
Sức mua ô tô vẫn duy trì ở mức cao
Việc nhập khẩu ô tô dường như bị gián đoạn tạm thời trong những tháng đầu năm 2018 nên tính chung cả năm, nguồn cung không thể đáp ứng được nhu cầu cao của thị trường. Do đó, khách hàng phải chờ đợi thêm hai đến 3 tháng để có thể sở hữu xe.
Nhiều khách hàng đồng ý sớm đặt cọc vào năm 2018 và chờ đợi đến đầu năm sau mới có thể nhận xe. Bên cạnh đó, ngành bán lẻ ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng.
Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập khả dụng bình quân đầu người của Việt Nam đã cải thiện nhanh chóng trong 5 năm qua và vẫn đang trên đà tăng trưởng trong năm 2019. Vì thế, sức mua ô tô kỳ vọng vẫn duy trì ở mức cao trong năm 2019.
Doanh số phân khúc trung và cao cấp được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại
Năm 2019, ô tô nguyên chiếc có xuất xứ từ các nước nội khối kỳ vọng tiếp tục được hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Sau khi loại bỏ thuế nhập khẩu, mức giá của ô tô đến từ các quốc gia này dao động trong khoảng 300-500 triệu đồng, phù hợp với thu nhập của phần lớn người dân Việt Nam.
Bên cạnh mức giá “mềm”, người tiêu dùng cũng có nhiều lựa chọn hơn với các dòng xe từ Indonesia và Thái Lan. Do đó, doanh số của các dòng xe bình dân và trung cấp vào năm 2019 được kỳ vọng sẽ tăng mạnh ở mức 20% so với năm 2018. Vì vậy, các đại lý phân phối những phân khúc này sẽ được hưởng lợi.
Hiệp định Việt Nam - EU FTA nhiều khả năng sẽ có hiệu lực vào giữa năm 2019. Điều này hứa hẹn sẽ mang lại tín hiệu tốt ho dòng xe hơi cao cấp. Theo thỏa thuận, thuế nhập khẩu đối với ô tô có xuất xứ từ châu Âu sẽ được cắt giảm dần từ mức 70% về 0% trong vòng 10 năm tới. Sự cắt giảm này hứa hẹn kích thích sức mua đối với ô tô hạng sang trong dài hạn. Tuy vậy, VDSC cho rằng trong ngắn hạn, những lợi ích này vẫn chưa thật sự đáng kể, khi độ co giãn về giá đối với phân khúc này là rất thấp.
Bên cạnh đó, VDSC dự báo cạnh tranh thị trường ô tô sẽ khốc liệt hơn. Các đại lý phân phối xe có thể buộc phải giảm giá bán để duy trì thị phần. Điều này dẫn đến biên lợi nhuận gộp có thể giảm nhẹ.
Xem thêm |