|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Điểm mặt những 'ông lớn' họ nhà PVN sẽ IPO vào quý IV/2017

15:54 | 06/10/2017
Chia sẻ
Chính phủ đang gấp rút đẩy mạnh tư nhân hóa các doanh nghiệp Nhà nước, những đơn vị tư vấn cho Chính phủ đã được thay đổi nhằm kỳ vọng vào sự cải thiện trong tiến trình thoái vốn. Bên cạnh những cái tên đang "hot" thời điểm hiện tại là Vinamilk hay Sabeco... các doanh nghiệp "hàng khủng" thuộc họ PVN như PV Power, PV Oil và BSR cũng được giới đầu tư chú ý không kém. Nhưng câu hỏi được đặt ra là, liệu các đơn vị này có thể hoàn thành IPO trong năm nay, hay sẽ lại một lần nữa lỡ hẹn?
diem mat nhung ong lon ho nha pvn ra quan ipo vao quy iv2017
PVN có lẽ sẽ cần làm rất nhiều để lấy lại hình ảnh sau hàng loạt bê bối ngành dầu khí những năm qua

Tháng 8 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ có văn bản phê duyệt những doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn giai đoạn 2017 – 2020.

Trong đó, nhóm doanh nghiệp cổ phần hoá mà PVN dự kiến nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ bao gồm Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil); Công ty TNHH MTV Lọc - Hoá dầu Bình Sơn (BSR) và Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power). Đây đều là những doanh nghiệp khá mạnh trong hệ thống công ty con của PVN. Đáng nói hơn cả 3 doanh nghiệp này đều nằm trong kế hoạch bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào giai đoạn cuối năm của PVN.

diem mat nhung ong lon ho nha pvn ra quan ipo vao quy iv2017
Giá trị hợp lý của BSR, PV Power và PV Oil trên BCTC PVN

Thực tế từ lâu, PVN đã xác định thoái vốn tại 3 “ông lớn” này là nhiệm vụ trọng tâm của tập đoàn, tuy nhiên hứa hẹn để rồi lại thất hẹn, nhà đầu tư vẫn đang mong ngóng đợt chào bán 3 “đứa con cưng” của PVN sẽ sớm trở thành hiện thực.

Tổng công ty Điện lực – Dầu khí Việt Nam (PV Power) IPO vào tháng 12

Trường hợp của Tổng công ty Điện lực – Dầu khí Việt Nam (PV Power), đây là một trong những doanh nghiệp thuộc diện cổ phần hóa giai đoạn 2014 - 2015. Tuy nhiên việc e ngại khó khăn do chuyển giao 5 dự án nhiệt điện từ PVN sang PV Power khiến cho kế hoạch bị chậm lại.

Một năm sau đó, vào tháng 8/2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa PV Power, dự kiến đấu giá cổ phần lần đầu ra bên ngoài (IPO) vào tháng 10/2016. Sau đó, tổ chức đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất, đăng ký doanh nghiệp, ra mắt công ty cổ phần vào tháng 12/2016. Tuy nhiên kế hoạch này một lần nữa lại lỡ hẹn với các nhà đầu tư.

Đến tháng 4/2017, Bộ Công thương đã ban hành quyết định về việc xác định giá trị PV Power để tiến hành cổ phần hóa. Theo đó, giá trị thực tế của PV Power đã được xác định là hơn 60.623 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước nắm giữ là 33.556 tỷ đồng.

Phương án cổ phần hóa PV Power được dự kiến sẽ được phê duyệt trước ngày 30/6/2017 nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có thêm thông tin gì. Thời điểm IPO kế hoạch vào cuối tháng 8/2017 cũng vẫn còn đang bỏ ngỏ.

diem mat nhung ong lon ho nha pvn ra quan ipo vao quy iv2017
Những lần lỡ hẹn IPO của PV Power

Tuy nhiên mới đây, tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư, đại diện PV Power cho biết Công ty sẽ tiến hành IPO trong tháng 12 năm nay chào bán 20% cổ phần tương đương 468,37 triệu cổ phiếu với giá khởi điểm dự kiến là khoảng 14.329đ/cp. Ở mức giá này, giá trị của 20% cổ phần dự kiến chào bán sẽ là khoảng 6.711 tỷ đồng, tương đương 294 triệu USD.

PV Power cho biết đề án cổ phần hóa đã được trình lên Thủ tướng vào ngày 15/8/2017 và dự kiến sẽ được phê duyệt trước ngày 28/9/2017. Theo đề án hiện tại, Nhà nước sẽ giảm tỷ lệ sở hữu từ 100% xuống 51%. Bên cạnh chào bán IPO, PV Power sẽ bán cho các nhà đầu tư (NĐT) chiến lược 28,88% cổ phần, tương đương 676,38 triệu cổ phiếu và phát hành cho người lao động 2,76 triệu cổ phiếu, tương đương 0,12% cổ phần.

Đợt chào bán cho NĐT chiến lược và cán bộ công nhân viên dự kiến sẽ diễn ra sau IPO hoặc trong quý I/2018. Số lượng NĐT chiến lược tối đa được chào bán là 3 NĐT gồm cả NĐT trong ngành và NĐT tài chính.

diem mat nhung ong lon ho nha pvn ra quan ipo vao quy iv2017
PV Power nhiều khả năng sẽ hoàn thành IPO trong tháng 12

Trong một bản báo cáo về PV Power công bố mới đây, công ty chứng khoán HSC ước tính doanh thu 6 tháng đầu năm công ty tăng 29% và đạt 15,5 nghìn tỷ đồng trong khi LNST giữ nguyên và chỉ đạt 1 nghìn tỷ đồng.

Công ty đặt kế hoạch doanh thu tăng trưởng với tốc độ gộp bình quân năm là 26% còn LNST của cổ đông công ty mẹ là 13% trong 5 năm tới - PV Power đặt kế hoạch đến năm 2022 doanh thu đạt 63.963 tỷ đồng (tăng trưởng 24%) và LNST của cổ đông công ty mẹ đạt 3.666 tỷ đồng (giảm 16%).

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) có đúng hạn IPO trong quý IV?

diem mat nhung ong lon ho nha pvn ra quan ipo vao quy iv2017
PV Oil cũng được cho là đang đi đúng lộ trình IPO trong quý IV

Đối với Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), công ty này từng có kế hoạch cổ phần hóa, bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) năm 2016. Theo kế hoạch khi đó, trong quý III/2016 hoặc chậm nhất là tháng 10/2016 PV Oil sẽ được phê duyệt phương án cổ phần, dự kiến quý IV/2016, việc IPO sẽ được thực hiện.

Tuy nhiên, bán cổ phần rộng rãi ra công chúng, hay tìm đối tác chiến lược để giúp tăng thêm hiệu quả kinh doanh là điều làm đau đầu PV Oil và cả PVN khi đó.

Kế hoạch phải lùi lại đến năm 2017 Kế hoạch IPO ban đầu sẽ diễn ra vào tháng 6. Tuy nhiên, đến tháng 5, hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cho biết việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng có thể sẽ lùi lại đến tháng 7.

Nhưng những nhà đầu tư chờ đợi IPO PV Oil một lần nữa phải ngán ngẩm khi đến tháng 6, PV Oil lại cho biết đang trình phê duyệt kế hoạch thay đổi phương án bán vốn. PV Oil cũng thông tin thêm, thời điểm IPO dự kiến lùi lại vào cuối quý III hoặc đầu quý IV/2017, tỷ lệ bán vốn nhiều khả năng là 20% so với kế hoạch 10% trước đó tương ứng 210 triệu cổ phiếu.

Và kể từ đó đến nay, PV Oil vẫn chưa cho biết thêm bất kỳ thông tin nào về đợt thoái vốn.

diem mat nhung ong lon ho nha pvn ra quan ipo vao quy iv2017
PV Oil liệu có hoàn thành IPO trong quý IV/2017?

Theo nhận định của Công ty chứng khoán HSC, PV Oil có thể vẫn sẽ theo sát tiến độ IPO vào quý IV sắp tới. Ngoài việc chào bán 20% cổ phần thông qua đấu giá IPO, PV Oil cũng dự kiến sẽ bán 44,7% cổ phần cho một số đối tác chiến lược. Sau đó chính phủ sẽ giữ lại 35,1% cổ phần.

HSC cho biết PV Oil đang trong quá trình đàm phán với các đối tác chiến lược tiềm năng, được kỳ vọng là các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hoặc hàng hóa cơ bản trong khu vực. Công ty hi vọng danh sách các NĐT chiến lược hoặc NĐT lớn sẽ được hoàn tất trước tháng 11 tới. Công ty hiện tìm kiếm các đối tác chiến lược với kinh nghiệm về bán lẻ các sản phẩm xăng dầu để từ cải thiện chất lượng quản lý hoạt động bán lẻ của PVOil.

HSC định giá sơ bộ PV Oil là 12.000 tỷ đồng, tương đương 520 triệu USD. Có thông tin giá khởi điểm phiên IPO là 14.300 đồng/cổ phần PE dự phóng là 20 lần, HSC nói đây là con số chưa được xác nhận và chỉ xem như một dự báo.

HSC cũng cho rằng thời gian giữa IPO và niêm yết sẽ không kéo dài hơn một vài tháng và do đó dự báo cổ phiếu sẽ được niêm yết vào quý I/2018.

Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ IPO ngày 7/11

diem mat nhung ong lon ho nha pvn ra quan ipo vao quy iv2017
Mức giá khởi điểm IPO BSR dự kiến 14.600 đồng/cp

Trường hợp của Lọc hóa dầu Bình Sơn thậm chí còn dây dưa hơn nữa. Từ năm 2010, Chính phủ đã có chủ trương kêu gọi các nhà đầu tư, đối tác nước ngoài mua cổ phần của BSR nhằm thu hồi lại một phần vốn của Nhà nước để phục vụ cho các dự án, đặc biệt là dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. BSR đã làm việc với nhiều đối tác nước ngoài nhưng không có kết quả do quan điểm khác biệt với nhau.

Đến năm 2015, Thủ tướng yêu cầu PVN thực hiện cổ phần hóa BSR và chỉ giữ tối thiểu 65% vốn điều lệ. Đồng thời, dự án nâng cấp mở rộng Lọc dầu Dung Quất (nâng công suất từ 6,5 triệu tấn/năm lên 8,5 triệu tấn/năm) đã bắt đầu tiến hành công tác thiết kế và BSR đã đẩy mạnh công tác cổ phần hóa. Hội đồng Thành viên PVN đã ra quyết định về việc cổ phần hóa BSR vào ngày 6/11/2015 và mục tiêu hết năm 2017 phải thực hiện xong.

Tháng 8, Bloomberg dẫn lời Chủ tịch BSR ông Nguyễn Hoài Giang trong một cuộc phỏng vấn. Ông Giang tiết lộ BSR sẽ thực hiện IPO vào ngày 7/11 với mức giá khởi điểm 14.600 đồng/cp. BSR dự kiến sẽ huy động 1.900 tỷ đồng (84 triệu USD) từ việc chào bàn 4% vốn trong đợt phát hành lần đầu ra công chúng.

diem mat nhung ong lon ho nha pvn ra quan ipo vao quy iv2017
Chủ tịch BSR đã tiết lộ thời điểm IPO vào 7/11/2018

Ông Giang cũng cho biết, các tổ chức quan tâm muốn trở thành cổ đông chiến lược của Nhà máy lọc dầu Dung Quất bao gồm: Repsol SA, World Petroleum Corp và Petroleumimex, Petrolimex. Bên cạnh đó, có khoảng 17 tổ chức đầu tư trong và ngoài nước khác cũng quan tâm.

Mới nhất tại buổi làm việc với đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, đại hiện BSR cho biết, tổng doanh thu 9 tháng đầu năm đạt hơn 55.000 tỷ đồng, hoàn thành 88,8% kế hoạch. Nộp ngân sách nhà nước trên 6.800 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt trên 307% kế hoạch năm.

Cũng tại buổi làm việc, Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cũng đã báo cáo tiến độ thực hiện lộ trình cổ phần hóa. Theo đó, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng về việc phê duyệt phương án cổ phần hóa với tổng giá trị thực tế của công ty là 72.879 tỷ đồng.

Hiện tại BSR đang tư vấn đang đẩy mạnh công tác truyền thông, xây dựng kế hoạch IPO, gửi Thư mời đến các nhà đầu tư chuyên nghệp là các Ngân hàng, các Quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

BSR sẽ làm việc chi tiết về đề xuất của các Nhà đầu tư để hướng đến mục tiêu chào bán cổ phần lần đầu (IPO) thành công và tiếp theo là bán cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược, trong đó đặc biệt là đối tác Petrolimex ngay sau khi phương án cổ phần được Thủ tướng phê duyệt.

diem mat nhung ong lon ho nha pvn ra quan ipo vao quy iv2017 [Infographic] So găng 2 'ông lớn' ngành xăng dầu Petrolimex - PV Oil

PV Oil đang gấp rút tiến độ cho kế hoạch IPO trong thời gian sắp tới, theo kế hoạch là quý IV/2017.

Bạch Mộc

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.