|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Quốc Cường Gia Lai: Nhiều dự án đang gặp vướng mắc về đất đai

09:15 | 29/06/2018
Chia sẻ
Không chỉ Dự án Phước Kiển, các dự án như Long Phước, Sông Mã hay 24 Lê Thánh Tôn cũng đang gặp vướng mắc, khó khăn về giải phóng đất đai, thủ tục,... khiến tiến độ bị chậm thậm chí dừng lại.

Sáng ngày 29/6, CTCP Quốc Cường Gia Lai (Mã: QCG) tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2018.

Tại đại hội, HĐQT trình cổ đông xem xét thông qua bầu bổ sung HĐQT, BKS nhiệm kỳ 2017 - 2021. Trong đó, ông Nguyễn Văn Trường, ứng cử thành viên HĐQT và bà Phạm Thị Thùy Trang, ứng cử thành viên Ban Kiểm soát.

Đại hội thông qua tất cả các tờ trình.

Tình hình các dự án công ty đang tham gia

Cổ đông: Bến du thuyền Đà Nẵng còn bao nhiêu ha? Còn vướng pháp lý không?

Bà Loan cho biết hiện nay đã đóng thuyền 100% và năm 2018 đã bán 6.000 m2 cho đối tác, còn 2 khu 30 tầng, đang tiếp tục làm. Nhiệm vụ tài chính của năm đã xong rồi.

Bà cũng chia sẻ thêm về một số dự án công ty thực hiện:

Dự án Long Phước, quận 9, đang hoàn thiện thuế thu nhập Doanh nghiệp. Công ty đang bị vướng thủ tục.

Dự án Saigon Lavida: hoàn thành đúng tiến độ.

Dự án Giai Việt Thương Mại: Đây là cửa ngõ, điểm nhấn quận 8, hiện nay đang bắt đầu bán. Giá đang tăng, nhưng chưa đạt kỳ vọng.

Dự án Sông Mã đã đền bù, thu gọn lại để thu hồi tái định cư đây. Việc đền bù rất hạn chế do tập trung vào dự án Phước Kiển.

Dự án 24 Lê Thánh Tôn: Công ty có cổ phần rất ít, do tập trung vào dự án Phước Kiến. BIDV đang tranh chấp với Công ty về dự án.

Đầu tư vào cao su đang bù lỗ, phải đến 2020 mới có lợi nhuận

Về các khoản đầu tư khác, lợi nhuận mảng thủy điện khoảng 25 tỷ đồng/năm; mảng cao su chưa có lợi nhuận, đang bù lỗ nhưng không đáng kể và đến 2020, mới có lợi nhuận từ mảng này.

Đã mua được 32/50 ha đất từ Công ty Tân Thuận

Khi được hỏi về việc Công ty hủy hợp đồng Công ty Tân Thuận. Bà Loan trả lời hiện công ty đã mua được 32 ha trên 50 ha. Công ty không muốn mua hết, chỉ muốn hợp tác.

Việc nói Tân Thuận bán rẻ, gây thất thoát cho nhà nước là không đúng. Bà Loan cho rằng rất oan cho Quốc Cường. Đây là dự án còn "da beo" nhiều, ban đầu công ty không muốn mua mà chỉ muốn hợp tác (Tân Thuận 65% còn QCG 35% vốn) nhưng khi làm thủ tục đầu tư bị ách vì tổng dự toán hơn 7.000 tỷ trong khi Tân Thuận chỉ có vốn 126 tỷ đồng nên không đủ khả năng. Do không đứng chủ đầu tư được nên Tân Thuận bán lại cho Công ty.

Công ty đã mang toàn bộ sổ đỏ khu đất về cất, đã san lấp nhưng sau đó lại bị bắt hủy hợp đồng. Đây là nổi oan của QCG vì nó là đất nông nghiệp, chưa chuyển sang đất ở nên giá bán mới rẻ như vậy. Không những vậy, dự án còn da beo chưa đền bù xong vì còn 13 ha. Trong số này chưa biết đền bù bao giờ mới xong. Tân Thuận đã trả lại 100% tiền và QCG cũng đã trả lại đất.

Dự án Phước Kiển vẫn chưa có lối thoát

Nhiều cổ đông quan tâm đến tiến độ pháp lý của dự án Phước Kiển và những "lùm xùm" sau đó. Cổ đông muốn biết trong trường hợp xấu nhất sẽ dẫn đến kết quả như thế nào, và số tiền sử dụng ra sao?

Bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết dự án này đã khiến bà mất ăn mất ngủ vì đang vướng mắc ở phần đền bù.

Có 88 hộ dân lấn chiếm đất ngay trên mặt bằng dự án. Về thủ tục pháp lý, công ty đã chuẩn bị cẩn thận nhưng mà giải quyết pháp lý còn chậm. 10 năm rồi nhưng công ty vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong mà giá đất ngày càng tăng. Người dân ở đó không chịu hiểu, nghe về giá đền bù.

Hiện nay 88 căn nhà bất hợp pháp đã đền bù được 50% và cố gắng làm phần tiếp theo. Quốc Cường phải đi mua đất ở, thủ tục rất chồng chéo trong một năm qua.

Theo bà Loan, gần 2.000 tỷ đồng mới đền bù đủ, tiền lấy ở đâu ra? Đây là điều gian nan cho công ty và Quốc Cường đã phải viết đơn kêu cứu. Ba tháng nay, chưa đền bù được một ai.

Bà Loan khuyên cổ đông chờ đợi một thời gian. Trong tương lai, Quốc Cường đang xin đất đợt một và đến 2020, hiệu lực pháp lý dự án sẽ không còn nên công ty đang cố gắng hoàn thành thủ tục.

Kế hoạch lãi trước thuế 320 tỷ đồng, chỉ bằng 63% thực hiện 2017

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT cho biết, năm 2018 công ty đặt mục tiêu tăng doanh thu thuần lên 1.800 tỷ đồng, tăng gần 40% ; lãi sau thuế dự kiến khoảng 320 tỷ đồng, bằng 63% thực hiện 2017.

Trong năm, Công ty chỉ giao nhà cho khách tại 2 dự án Marina và Da Capella, đồng thời lợi nhuận năm nay ghi nhận từ các dạ án đã bán 2-3 năm trước với giá bán không tốt. Do vậy, công ty đề ra kế hoạch doanh thu 1.800 tỷ đồng, tăng 40% so với thực hiện năm trước; lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, giảm 37%.

dhdcd quoc cuong gia lai nhieu du an dang gap vuong mac ve dat dai
Đại hội cổ đông thường niên 2018 của Quốc Cường Gia Lai (Ảnh: MA)

Trong năm 2018, Quốc Cường Gia Lai tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án còn dở dang. Cụ thể, triển khai hoàn thiện và bàn giao chung cư De Capella tại đường Lương Định Của, quận 2, hoàn thành giao nhà vào quý III/2018. Xây dựng hạ tầng khu nhà phố, Biệt thự dự án Marina – Đà Nẵng, mở bán giai đoạn 2 vào quý III/2018

Triển khai đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện Ayun Trung hoàn thành phát điện vào quý III/2018. Tổ chức triển khai thu mủ trên toàn bộ diện tích khoảng 2.000 ha cao su.

Ngoài ra, HĐQT công ty cũng đề xuất hủy phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2017 đã được Đại hội cổ đông thường niên 2017 thông qua và thay thế bằng phương án phát hành cổ phiếu tỷ lệ 10% cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn.

Nguồn vốn để thực hiện là khoản thặng dư vốn cổ phần trị giá hơn 807 tỷ đồng theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 đã kiểm toán. Giá trị phát hành theo mệnh giá là hơn 275 tỷ đồng. Dự kiến sau khi phát hành, vốn điều lệ của Quốc Cường Gia Lai sẽ tăng lên thành 3.026 tỷ đồng.

Theo tờ trình phương án chi trả thù lao, năm 2017 tổng số tiền thù lao đã chi cho HĐQT và Ban Kiểm soát của công ty là 384 triệu đồng, trong đó thù lao của Chủ tịch là 9 triệu đồng/tháng, của thành viên HĐQT là 5 triệu đồng/tháng, của Trưởng BKS là 4 triệu đồng/tháng và của thành viên BKS là 2 triệu đồng/tháng.

Như vậy, trong cả năm 2017 bà Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch HĐQT công ty nhận tổng thù lao 108 triệu đồng. Mức thù lao cho HĐQT và BKS năm 2018 được đề xuất giữ nguyên như năm 2017.

Quý I vừa qua, công ty đạt doanh thu thuần 351 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 35 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 31% và 1.367% so với cùng kỳ.

Xem thêm

Minh Anh