|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ĐHĐCĐ Maritime Bank: 'Nóng' chuyện 6 năm không cổ tức, cổ đông khiếu nại chuyện mua cổ phiếu quỹ

10:17 | 30/05/2018
Chia sẻ
Lãnh đạo Maritime Bank cho hay đã trình phương án chia cổ tức 2017 là 5% và được cổ đông chấp thuận. Tuy nhiên, NHNN có quan điểm thận trọng nên chưa chấp thuận phương án chia cổ tức của Maritime Bank.
dhdcd maritime bank nong chuyen 6 nam khong co tuc co dong khieu nai chuyen mua co phieu quy Kiên trì nắm giữ PG Bank, Maritime Bank dự kiến sẽ được nhận chuyển đổi 18,6 triệu cổ phiếu HDBank

Sáng nay (30/5), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 với các tờ trình đều được thông qua.

Sẽ mua lại cổ phiếu quỹ với giá cao nhất thị trường cộng thêm 5%?

Lãnh đạo ngân hàng cho biết, nếu cổ đông không đồng ý với phương án không chia cổ tức, ngân hàng sẽ trình phương án xin mua lại làm cổ phiếu quỹ cho các cổ đông có nguyện vọng bán với giá thị trường cao nhất cộng thêm 5% (bằng với mức cổ tức dự kiến).

Phản hồi lại câu trả lời này, cổ đông lại đưa ra vấn đề Maritime Bank có rất nhiều đợt mua cổ phiếu quỹ nhưng không thể “chen chân” đăng ký bán được. Cổ đông yêu cầu ngân hàng mua lại cổ phiếu quỹ chia đều theo tỷ lệ, chứ không dựa vào việc ai đăng ký sớm thì được hưởng quyền, để đảm bảo quyền lợi cho cổ đông,

Chủ tịch ngân hàng cho biết, cổ phiếu quỹ mua lại vào năm ngoái được ngân hàng khoán lại cho công ty chứng khoán. Việc này cũng đã được đăng công khai trên mạng nhưng nhiều cổ đông không kịp đăng ký bán và đã có văn bản khiếu nại. Thanh tra đã nhận được khiếu nại, thực hiện kiểm tra thanh tra và phát hiện không có bất kỳ sai phạm nào.

Maritime Bank có rất nhiều sai lầm trong quy trình kiểm soát nội bộ?

Tại đại hội, cổ đông phản ánh quy trình kiểm soát, kiểm tra của Maritime Bank có nhiều yếu kém.

Dự phòng của ngân hàng là 2.500 tỷ, chiếm tới 21% vốn điều lệ ngân hàng, cổ đông cho rằng dự phòng chiếm quá lớn so với một ngân hàng yếu kém, Maritime Bank có rất nhiều sai lầm trong quy trình kiểm soát nội bộ, kiểm tra.

"Phát biểu trên hội nghị không giống với báo cáo. Đây là một cách phát biểu rất sáng tạo. Không biết có nên tin tưởng hay không", một cổ đông nêu ý kiến.

Cho vay khách hàng sụt giảm vì sao?

Theo báo cáo tài chính năm 2017, cho vay của khách hàng sụt giảm từ 35.784 tỷ đồng xuống 34.667 tỷ đồng. Trước tình trạng này, cổ đông ngân hàng cho rằng " Ngân hàng ko có uy tín nữa, nên khách hàng mới ko gửi tiền nữa, nên tiền gửi mới giảm?

Lãnh đạo ngân hàng cho biết ngân hàng định hướng tái cơ cấu danh mục huy động, nên dẫn đến việc giảm huy động từ khách hàng. Đối với khách hàng cá nhân, ngân hàng đã có một số điều chỉnh với một số danh mục. Đối với khách hàng nhỏ lẻ, cá nhân có rủi ro cao, nên ngừng cho vay đối với một số phân khúc cho vay rủi ro này, dẫn đến giảm cho vay đối với khách hàng cá nhân.

"Sẽ sáp nhập khi có đủ điều kiện"

Xin cho biết phương án sáp nhập của Maritime Bank với các ngân hàng khác?

Phó Chủ tịch Trần Xuân Quảng: Có một số ngân hàng có nguyện vọng sáp nhập tham gia với Maritime Bank. Maritime Bank sẽ xem xét khi ngân hàng sáp nhập có đủ điều kiện.

Cổ đông bức xúc chuyện cổ tức

Bước vào phần thảo luận nhiều cổ đông đã thể hiện quan điểm bức xúc về vấn đề cổ tức khi đã liên tiếp 6 năm liền ngân hàng không thực hiện chia cổ tức, khác với kế hoạch đầu năm đề ra. Nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề này được đặt ra.

“Tôi mua cổ phiếu từ 2008, được 3 năm đầu tiên có chia cổ tức. Từ năm 2012, hoàn toàn không có một xu cổ tức nào cả. Đây là ý nghĩ của tất cả cổ đông có mặt ở đây ngày hôm nay. Chúng tôi là thành phần về hưu rồi và không có nhiều tiền. Ít ra tôi gửi ngân hàng, tôi còn được hưởng lãi suất, tôi có tiền tiêu. Người mua từ năm 2008, người mua mới đây. Vậy cách thức chia cổ tức như thế nào để công bằng cho các cổ đông?”, một cổ đông bức xúc bày tỏ tại đại hội.

Tại sao ngân hàng lại tiếp tục lỡ hẹn với phương án không chia cổ tức?

Đại diện Maritime Bank cho biết ngân hàng đã trình phương án chia cổ tức năm 2017 là 5% tại ĐHĐCĐ năm trước và được cổ đông chấp nhận. Ngân hàng cũng đã đề xuất và có tờ trình về phương án chia cổ tức gửi lên NHNN. Tuy nhiên NHNN có quan điểm thận trọng để có kế hoạch phát triển, và chuẩn bị phương án niêm yết, nên chưa chấp thuận phương án chia cổ tức của Maritime Bank.

dhdcd maritime bank nong chuyen 6 nam khong co tuc co dong khieu nai chuyen mua co phieu quy
Đại hội cổ đông thường niên của Maritime Bank năm 2018 (Ảnh: TA)

HĐQT trình lên cổ đông danh sách ứng viên viên HĐQT ngân hàng gồm 5 thành viên: Trần Anh Tuấn, Trần Xuân Quảng, Huỳnh Bửu Quang, Nguyễn Thị Thiên Hương, Nguyễn Hoàng An. Bên cạnh đó, Thành viên HĐQT độc lập được trình lên là bà Lê Thị Liên.

Liên tiếp nhiều năm không chia cổ tức

Năm 2017, Maritime Bank thu về khoản lợi nhuận sau thuế (LNST) hơn 122 tỷ đồng. Theo đó, HĐQT Ngân hàng trình phương án trích lập 5% LNST (6,6 tỷ đồng) cho Quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và 10% LNST (12,6 tỷ đồng) cho Quỹ dự phòng tài chính.

Lợi nhuận để lại là gần 103 tỷ đồng. Tại Đại hội cổ đông năm trước, ngân hàng lên kế hoạch chia cổ tức năm 2017 với tỷ lệ 5%, tuy nhiên đến Đại hội năm 2018, HĐQT lại trình lên cổ đông phương án không chia cổ tức. Như vậy, đã liên tiếp nhiều năm ngân hàng không thực hiện chia cổ tức.

dhdcd maritime bank nong chuyen 6 nam khong co tuc co dong khieu nai chuyen mua co phieu quy

Chưa có kế hoạch tăng vốn điều lệ, kế hoạch cổ tức năm 2018 là 5%

Năm 2018, HĐQT trình lên cổ đông kế hoạch kinh doanh "khá khiêm tốn" với tổng tài sản tăng 3%, đạt khoảng 115.581 tỷ đồng. Vốn huy động tại thị trường 1 và trái phiếu huy động vốn tăng 15%, đạt khoảng 73.770 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng tăng 13%, đạt hơn 48.044 tỷ đồng. Theo đó, lãi trước thuế hợp nhất tăng 18%, đạt 194 tỷ đồng. Ngân hàng chưa có kế hoạch tăng vốn điều lệ trong năm 2018.

Tỷ lệ chia cổ tức năm 2018 được HĐQT trình lên là 5%.

dhdcd maritime bank nong chuyen 6 nam khong co tuc co dong khieu nai chuyen mua co phieu quy

Bên cạnh đó, HĐQT trình lên kế hoạch đăng ký cổ phiếu niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HSX) theo quy định, thời gian thực hiện niêm yết dự kiến vào Quý I/2019.

Tuệ An