|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ĐHĐCĐ ACB: Giữa ồn ào phản đối của nhóm ‘bầu’ Kiên, ông Trần Hùng Huy tiếp tục trúng cử chức Chủ tịch ACB

08:45 | 19/04/2018
Chia sẻ
Chỉ có 8 trong số 11 ứng viên vào HĐQT, 4 trong số 5 ứng viên vào BKS ACB được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận để bầu tại đại hội thường niên 2018. Tuy nhiên, một nhóm cổ đông sở hữu trên 10% vốn đã phản đối về danh sách này ngay đầu đại hội.
dhdcd acb giua on ao phan doi cua nhom bau kien ong tran hung huy tiep tuc trung cu chuc chu tich acb Moody's nâng xếp hạng tín nhiệm Techcombank, ACB, VPBank và MBBank
dhdcd acb giua on ao phan doi cua nhom bau kien ong tran hung huy tiep tuc trung cu chuc chu tich acb Chuẩn bị rời ACB, gia đình ông Trần Mộng Hùng vẫn nắm khối tài sản hơn 5.600 tỷ đồng tại ngân hàng

Mâu thuẫn và xung đột phát lý của nhóm cổ đông với ACB

Sáng nay (19/4), Ngân hàng TMCP Á Châu (Mã: ACB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2018 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2018 và bầu Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Ngay đầu phiên đại hội, nhóm cổ đông tự cho hay sở hữu 10,45% vốn ACB đã có những ý kiến phản đối về quy chế bầu.

Theo nhóm này, ngày 13/2, họ có gửi danh sách ứng viên ứng cử vào HĐQT ACB, tuy nhiên đến hôm nay, khi đại hội diễn ra không có danh sách ứng viên của nhóm này. Nhóm cổ đông này cũng đặt nghi vấn về tư cách của ông Nguyễn Duy Hưng bị ACB bác bỏ.

Đại diện Ban Kiếm soát ACB, ông Huỳnh Nghĩa Hiệp cho hay có nhận 1 văn bản của cổ đông tên Đào Vũ vào sáng hôm qua (18/4) yêu cầu phản hồi về ứng viên ứng cử vào HĐQT. BKS ACB khẳng định HĐQT ACB có gửi đầy đủ danh sách các ứng viên cho Thống đốc NHNN và cơ quan giám sát NHNN, kèm theo đầy đủ lý lịch của các ứng viên. Việc ACB gửi hồ sơ và thông tin đăng trên web Ngân hàng đều chính xác. Chiều hôm qua, NHNN mới công bố nội dung chấp thuận 8 thành viên HĐQT, 4 thành viên BKS đủ điều kiện để bầu trong hôm nay.

Theo đó, phía BKS khẳng định, danh sách gửi lên NHNN đều có đầy đủ các ứng viên, trong đó có ứng viên của nhóm cổ đông 10,45%.

Công ty luật đại diện cho ACB cho hay, Ngân hàng có nhận đề cử của nhóm cổ đông liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên ("bầu" Kiên), bà Đặng Ngọc Lan (vợ ông Kiên)… Phía ACB có xin ý kiến NHNN hướng dẫn về ông Nguyễn Duy Hưng, do nhóm cổ đông 10,45% này đề cử. Luật sư ACB cho hay, nhóm này có nhiều cổ đông mâu thuẫn pháp lý với ngân hàng ACB về nợ xấu và nhóm 6 Công ty trước đây.

Theo Luật sư, việc nhóm cổ đông phản đối bởi ACB không có văn bản thông báo việc không chấp thuận ứng viên là không sai quy định. Luật sư dẫn luật và khẳng định ACB không có nghĩa vụ gửi văn bản phản hồi cho nhóm cổ đông về việc này.

dhdcd acb giua on ao phan doi cua nhom bau kien ong tran hung huy tiep tuc trung cu chuc chu tich acb
ĐHĐCĐ thường niên 2018 của ACB sáng nay (19/4). (Ảnh: TV)

Kết quả bầu về quy chế bầu và số lượng thành viên HĐQT, BKS đều được thông qua với tỷ lệ 85%.

Danh sách ứng viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ 2018 - 2023 được NHNN chấp thuận:

8 ứng viên HĐQT gồm: 6 thành viên HĐQT nhiệm kỳ cũ ông Trần Hùng Huy (Chủ tịch đương nhiệm), ông Nguyễn Thành Long (Phó Chủ tịch), ông Dominic Timothy Charles Scriven, bà Đinh Thị Hoa, bà Đặng Thu Thủy, ông Đàm Văn Tuấn; và 2 ứng viên mới là ông Võ Văn Hiệp (CEO CVC Asia Pacidic) và ông Huang Yuan Chiang (chuyên gia tư vấn).

Theo đó, Tổng Giám đốc ACB Đỗ Minh Toàn; ông Nguyễn Duy Hưng (từng là Phó Chủ tịch và Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín - VietBank , nơi gia đình "bầu" Kiên nắm 16% vốn), hiện là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật TNHH Diên Hồng, Công ty TNHH Quản lý Tài sản Việt) do nhóm cổ đông đề cử chức danh thành viên HĐQT không có trong danh sách được NHNN chấp thuận.

BKS nhiệm kỳ 2018-2023 được NHNN chấp thuận gồm ông Huỳnh Nghĩa Hiệp (đang là Trưởng BKS ACB), bà Hoàng Ngân, bà Nguyễn Thị Minh Lan, bà Phùng Thị Tốt. Như vậy, ứng viên do cổ đông đề cử là bà Đoàn Hồng Ngọc (chuyên viên cao cấp Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank) không được chấp thuận

HĐQT đề xuất mức thù lao và ngân sách hoạt động là 0,5% lợi nhuận sau thuế 2018. Trước đó, năm 2017 thù lao HĐQT và BKS là 11,3 tỷ đồng so với mức cho phép là 12,4 tỷ đồng.

Kết quả đại hội thông qua các tờ trình và HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới theo danh sách được NHNN cho phép. Trong đó, ông Trần Hùng Huy tiếp tục làm Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Thành Long làm Phó Chủ tịch HĐQT, ông Huỳnh Nghĩa Hiệp làm Trưởng BKS.

dhdcd acb giua on ao phan doi cua nhom bau kien ong tran hung huy tiep tuc trung cu chuc chu tich acb
HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2018-2023 của ACB, có hai thành viên bận công tác nên vắng mặt tại đại hội. (ảnh: TV)

THẢO LUẬN

Lợi nhuận ACB đã tăng trưởng mạnh năm 2017 nhưng so với ngân hàng khác với quy mô tương tự còn khiêm tốn, ACB làm gì để bắt kịp các đối thủ?

TGĐ Đỗ Minh Toàn: Kết quả 2017 Ngân hàng tăng tốt, ACB trích lập toàn bộ các khoản mục cho vay như nợ bình thường, nợ xấu, nợ nhóm công ty từ năm 2010. Với trích lập đó, ACB còn lại trên 2.600 tỷ đồng để dành chia cổ tức 2017, tỷ lệ 15% bằng cổ phiếu. Cổ tức 2018 dự kiến 30%, đây là nỗ lực của ACB. Kết quả 2017 là động lực để ACB tăng trưởng trong những năm tới.

Vì sao cổ tức 2016 thực hiện chậm, cổ tức 2017 khi nào chi trả?

Có vướng mắt về cổ phiếu quỹ và trần tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài, do đó ACB cần sự thống nhất giữa 4 bên gồm NHNN, UBCKNN, ACB, cổ đông nước ngoài; và các quy định cũng thay đổi so với năm 2016, do đó việc chia cổ tức 2016 mất thời gian hơn.

ACB có dự định gì cho cổ phiếu quỹ đang giữ?

Hiện cổ phiếu ACB đã tăng khá cao, tuy nhiên việc xử lý cổ phếu quỹ tùy thuộc nhu cầu tăng vốn của ACB, lộ trình thực hiện Basel II. ACB không muốn bán quá sớm, tăng vốn chủ sở hữu quá cao, sẽ tăng trưởng đến ROE, cổ tức cho cổ đông.

ACB có dự định tăng vốn không?

Lợi nhuận giữ lại còn lớn nên ACB chưa có nhu cầu phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn.

Kế hoạch mở chi nhánh?

ACB có kế hoạch mở thêm 12 phòng giao dịch, nâng cấp 2 phòng giao dịch lên thành chi nhánh tại Hà Nội, nâng tổng số chi nhánh ở Hà Nội lên 6. Việc mở rộngmạng lưới ACB nhằm tăng khả năng phục vụ và quản lý rủi ro.

ACB có dự định phát triển mảng tài chính tiêu dùng hay không?

ACB có kế hoạch nâng cấp Công ty TNHH MTV Cho thuê tài chính ACB (ACBL) để phát triển mảng cho vay tiêu dùng. Tuy nhiên ngay trong chính hoạt động ngân hàng, ACB cũng đã thực hiện mảng cho vay tiêu dùng, sinh lời khoảng 6% trên vốn đầu vào. ACB thực hiện để kiểm nghiệm thị trường, tuy sinh lời tốt nhưng điểm hạn chế là không đánh giá, kiểm soát được người vay thì dễ gặp rủi ro nợ xấu.

TRƯỚC ĐẠI HỘI

Cổ tức 2018 tỷ lệ 30%

Năm 2018, ACB đặt kế hoạch tổng tài sản, tiền gửi khách hàng cùng tăng 18%; tín dụng tăng 15% theo hạn mức Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phân bổ. Tỷ lệ nợ xấu dưới 2%; lợi nhuận trước thuế hợp nhất 5.699 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Đồng thời cổ tức 2018 dự kiến 30% và bằng cổ phiếu, gấp đôi năm 2017.

dhdcd acb giua on ao phan doi cua nhom bau kien ong tran hung huy tiep tuc trung cu chuc chu tich acb
Kế hoạch kinh doanh trên vốn điều lệ mới của ACB trong năm 2018.

Trước nhu cầu nâng cao năng lực tài chính, ACB cũng lên kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 12.886 tỷ đồng thông qua phát hành 162,7 triệu cổ phiếu để trả cổ tức 2017 cho cổ đông, tương ứng tỷ lệ 15% vốn điều lệ. Trong đó nguồn để tăng vốn là 1.808 tỷ đồng lợi nhuận chia cổ tức năm 2017

dhdcd acb giua on ao phan doi cua nhom bau kien ong tran hung huy tiep tuc trung cu chuc chu tich acb
Kế hoạch sử dụng vốn tăng thêm của ACB.
dhdcd acb giua on ao phan doi cua nhom bau kien ong tran hung huy tiep tuc trung cu chuc chu tich acb
Kết quả kinh doanh 2017 của ACB.

Trong năm, ACB tín dụng tiếp tục đẩy mạnh mảng bán lẻ; xử lý, thu hồi nợ xấu. HĐQT ACB đưa ra các định hướng lớn trong năm gồm hoàn thiện tổ chức và hoạt động HĐQT nhiệm kỳ 2018 - 2023; xây dựng chiến lược hoạt động 2019 - 2023; hoàn thiện khung quản lý rủi ro theo Basel II; đẩy nhanh triển khai các dự án công nghệ hỗ trợ kinh doanh; phát triển nguồn nhân lực phù hợp chiến lược kinh doanh mới.

Tiến Vũ