|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ĐHCĐ VIB: Có cơ hội sẽ mua mảng bán lẻ, dự kiến niêm yết vào năm 2018

14:23 | 27/04/2017
Chia sẻ
VIB vẫn giữ đúng lộ trình đề ra, trong năm 2017 ngân hàng tiến hành giao dịch cổ phiếu tên UPCoM và sang năm 2018 sẽ có lộ trình niêm yết.

Sáng nay (27/4), Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (Mã: VIB) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.

Đại hội có sự tham gia của hơn 564 triệu cổ phần, đại diện cho gần 100% tỷ lệ sở hữu tại VIB. Kết thúc đại hội các cổ đông đều thông qua toàn bộ tờ trình.

dhcd vib co co hoi se mua mang ban le du kien niem yet vao nam 2018
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của VIB

Khi có cơ hội VIB sẽ mua lại mảng bán lẻ và vẫn giữ đúng lộ trình năm 2018 chuyển sàn niêm yết

Vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm trong đại hội là việc VIB mua lại mảng bán lẻ của ngân hàng ngoại. Ông Hàn Ngọc Vũ - Tổng giám đốc cho biết đây là định hướng của HĐQT đã đề ra, khi có cơ hội VIB sẽ theo đuổi cơ hội và mong muốn có thêm nhiều giao dịch khác nữa. Còn thời điểm mua lại, ông cho biết còn phụ thuộc vào thị trường và đối tác.

Quan điểm của VIB là tìm tài sản tốt, thông tin minh bạch. Dù mua lại mảng bán lẻ của Việt Nam hay của nước ngoài thì cơ hội đều đến từ cả hai mảng đó, cơ hội nào đến trước thì nắm bắt trước. Ông Vũ nói thêm rằng việc mua bán này đảm bảo quyền lợi giữa hai bên vì vậy nhiều thông tin sẽ được cam kết bảo mật, hơn nữa đây cũng không phải trường hợp duy nhất VIB theo đuổi để mua lại.

dhcd vib co co hoi se mua mang ban le du kien niem yet vao nam 2018 VIB đang có ý định mua mảng bán lẻ của ANZ Việt Nam?

Về định hướng đổi sàn niêm yết, ông Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch HĐQT đưa ra quan điểm rằng VIB vẫn giữ đúng cam kết, lộ trình chưa có gì thay đổi so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên theo sự diễn biến của thị trường chứng khoán năm 2018 không tốt, ảnh hưởng đến lợi ích cổ đông thì VIB có khả năng sẽ hoãn lại 1 - 2 năm và xin ý kiến cổ đông sau.

Trong năm 2016, tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) của VIB đạt mức khá cao. Lý giải kết quả này đại diện VIB cho biết, trong chiến lược phát triển của ngân hàng sẽ tập trung phát triển mảng bán lẻ đặc biệt là kênh ngân hàng điện tử - kênh có mức độ sinh lời cao. Tốc độ tăng trưởng mảng bán lẻ VIB đặc biệt mảng ngân hàng số cao áp đảo so với mảng khác dẫn đến NIM được cải thiện nhiều. Xu hướng này cũng sẽ tiếp diễn tiếp trong các năm tiếp theo.

Kế hoạch lãi trước thuế 750 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2017, VIB đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng ở khối bán lẻ khoảng 14% đến 15%.

Năm 2017, VIB sẽ tập trung vào mục tiêu tăng trưởng bền vững và mở rộng quy mô. Ngân hàng dự kiến 2 phương án tăng trưởng dư nợ tín dụng: (1) tăng 16% theo NHNN phê duyệt, (2) tăng trưởng 32% (theo năng lực của VIB, nếu được NHNN phê duyệt).

VIB dự kiến lợi nhuận trước thuế 750 tỷ, huy động vốn thị trường 1 trên 80.000 tỷ, tổng tài sản 120.000 tỷ, dư nợ VAMC giảm tối thiểu và luôn duy trì nợ xấu dưới 3%.

Cổ thông cũng đưa ra thắc mắc về việc kế hoạch 750 tỷ đồng lợi nhuận của VIB dựa trên phương án tăng trưởng tín dụng 16% hay 32%. Trả lời vấn đề này ông Hàn Ngọc Vũ - Tổng giám đốc của VIB cho biết khi xây dựng kế hoạch, ngân hàng dựa vào cơ sở tăng trưởng tín dụng 32%. Đây là mức VIB rất tự tin về việc quản trị rủi ro cũng như năng lực kinh doanh của mình.

Nếu như NHNN không cấp hạn mức cho tăng trưởng thì VIB sẽ tìm ra phương án khác để đạt được 750 tỷ đồng lợi nhuận như đã đề ra, ông Vũ cho hay.

HĐQT VIB cũng đề xuất kế hoạch huy động vốn cấp 2 có thời hạn có thể lên đến 10 năm, với khối lượng tối đa 7.000 tỷ nhằm tăng cường hệ số an toàn vốn (CAR) và các chỉ số an toàn khác.

Trong kế hoạch năm 2017, VIB đặt mục tiêu tăng trưởng tiền gửi khá cao là 35%, đại diện VIB cho biết mức này tương ứng với tốc độ tăng trưởng cho vay là 32%. Mức 35% này có thể sẽ điều chỉnh lại tùy thuộc vào NHNN.

Trước mục tiêu tăng trưởng dư nợ của VIB năm 2017 cao hơn rất nhiều so với các ngân hàng quốc doanh, ông Hàn Ngọc Vũ - Tổng giám đốc VIB giải thích, giai đoạn 2012 - 2015, trọng tâm của ngân hàng dựa trên quản trị rủi ro, không lấy tăng trưởng tín dụng nhanh làm trọng. Đây cũng là giai đoạn VIB tập trung trích lập dự phòng, thay đổi dữ liệu khách hàng (tách khách hàng xấu và tốt ra riêng), đi ngược lại chiến lược của các ngân hàng khác.

Từ nửa cuối năm 2016, VIB đã làm tốt vai trò quản trị rủi ro, nợ xấu của VIB được coi là "thực chất nhất" trong số các ngân hàng. Ông Vũ nhấn mạnh, năm 2018 VIB không cần phải lo lắng về nợ xấu mà tập trung cho tăng trưởng tín dụng.

Tăng vốn lên tối đa 8.184 tỷ đồng

Năm 2017, VIB dự định tăng vốn điều lệ từ 40% - 45%, tức vốn mới dự tăng lên 7.902 hoặc 8.184 tỷ đồng theo hai phương án.

Đối với kế hoạch nâng vốn lên 7.902 tỷ đồng, VIB thực hiện chia cổ tức năm 2016 với tỷ lệ 8,5%; gồm 5% thực hiện bằng tiền mặt và 3,5% bằng cổ phiếu.

Phương án thứ hai tăng vốn lên 8.184 tỷ đồng, ngân hàng sẽ chia cổ tức tỷ lệ 8,5% toàn bộ bằng cổ phiếu.

dhcd vib co co hoi se mua mang ban le du kien niem yet vao nam 2018
Phương án tăng vốn điều lệ của VIB trong năm 2017 (Nguồn: Tài liệu ĐHCĐ)

Khoảng 56% vốn tăng thêm dùng để cấp tín dụng cho các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân, trong đó ưu tiên đối tượng thuộc lĩnh vực ưu tiên của chính phủ. Khoảng 500 tỷ đồng được ngân hàng dùng mua trái phiếu chính phủ nhằm tăng tỷ lệ tài sản thanh khoản. Số tiền còn lại sẽ được đầu tư vào cơ sở vật chất, mở rộng mạng lưới.

Huy động 7.000 tỷ đồng vốn cấp 2 từ phát hành trái phiếu

Trong năm 2017, VIB bổ sung vốn cấp 2 với số tiền huy động tối đa 7.000 tỷ đồng, thời gian 10 năm. Vốn cấp 2 có thể huy động từ trái phiếu chuyển đổi và một số công cụ nợ thỏa mãn điều kiện của NHNN.

Việc tăng vốn cấp 2 sẽ giúp VIB tăng cường cơ sở vốn tự có và hệ số an toàn vốn, đảm bảo tăng cường nguồn vốn trung dài hạn và sự linh hoạt trong việc quản trị rủi ro thanh khoản.

Tại đại hội, cổ đông đã thông qua ủy quyền cho HĐQT quyết định hình thực huy động, thời điểm, giá trị và mức lãi suất huy động cũng như lựa chọn nhà đầu tư. Đối với trường hợp huy động vốn cấp 2 dưới hình thức trái phiếu chuyển đổi thì cần sự phê duyệt của cổ đông trước khi thực hiện.

dhcd vib co co hoi se mua mang ban le du kien niem yet vao nam 2018 Ngoài tăng vốn lên tối đa 8.184 tỷ đồng, VIB dự định phát hành 7.000 tỷ đồng trái phiếu

Về cổ tức 2016, VIB dự kiến chi cổ tức và cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu tối đa 44,6% vốn điều lệ. Trong đó, nếu được NHNN phê duyệt, sẽ có 5% là cổ tức tiền mặt và 39,6% là cổ phiếu thưởng (bao gồm từ lợi nhuận luỹ kế 3,5%; tăng vốn từ quỹ thặng dư 20,5%; quỹ bổ sung vốn điều lệ 15,6%).

Nếu không được phê duyệt, VIB sẽ không chi trả cổ tức bằng tiền mặt, tăng tỷ lệ chia tức bằng cổ phiếu và cổ phiếu thưởng lên 44,6%.

Bên cạnh đó, đại hội cũng thông qua kế hoạch chia cổ phiếu thưởng cho cán bộ nhận viên 0,4% trên vốn điều lệ, tương đương gần 23 tỷ đồng.

Kiều Chinh