|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sau Vinataba thoái vốn, 60% cổ đông phủ quyết mọi tờ trình ĐHCĐ của Bánh kẹo Hải Hà

10:55 | 19/06/2017
Chia sẻ
Đây là kỳ đại hội đầu tiên của Hải Hà sau khi cổ đông nhà nước là Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) thoái vốn được gần 3 tháng.
sau vinataba thoai von 60 co dong phu quyet moi to trinh dhcd cua banh keo hai ha
60% cổ đông của Bánh kẹo Hải Hà phủ quyết tất cả tờ trình

Sáng ngày 15/6, Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà (Mã: HHC) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017. Tỷ lệ cổ đông tham dự chiếm gần 87% tổng số cổ phần. Tuy nhiên, chương trình ĐHCĐ đã không được thông qua với tỷ lệ biểu quyết thông qua các tờ trình chỉ có 40% trên tổng số cổ đông tham dự.

Đây là kỳ đại hội đầu tiên của Hải Hà sau khi cổ đông nhà nước là Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) thoái vốn được gần 3 tháng.

Dường như cùng chung kịch bản, sau khi Vinataba thoái gần 52% vốn tại CTCP Thực phẩm Hữu Nghị (Mã: HNF) thì ĐHCĐ của Hữu Nghị đã không thể tiến hành do chỉ có 27% cổ đông tham dự. Đến lượt Bánh kẹo Hải Hà thì dù cổ đông tham dự đạt 87% song có đến 60% cổ đông tham dự phủ quyết mọi tờ trình.

Sau khi Vinataba thoái vốn, cơ cấu cổ đông của Bánh kẹo Hải Hà có sự xáo trộn liên tục. Tính đến ngày 29/5/2017, các cổ đông lớn của Công ty đều là cá nhân, không nắm giữ vị trí nào tại Hải Hà gồm bà Trương Thị Bửu, ông Lưu Văn Vũ và ông Vũ Hải. Riêng nhóm cổ đông cá nhân này nắm giữ khoảng 72% vốn tại Hải Hà.

sau vinataba thoai von 60 co dong phu quyet moi to trinh dhcd cua banh keo hai ha
Cơ cấu cổ đông của Bánh kẹo Hải Hà sau khi Vinataba thoái vốn. (Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp)

Cạnh tranh khốc liệt với bánh kẹo từ ASEAN

Năm 2017, Bánh kẹo Hải Hà lên kế hoạch doanh thu là 890 tỷ đồng, tăng 4%; lãi trước thuế 42 tỷ đồng, tương đương năm 2016. Hải Hà phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu năm 2017 là 3,3 triệu USD, tăng 5% so với năm 2016. Công ty dự kiến chia cổ tức tiền mặt năm 2017 tỷ lệ 15%, tương ứng số tiền chi trả khoảng gần 25 tỷ đồng.

Hải Hà cho biết các loại bánh kẹo từ các nước ASEAN tiếp tục được giảm thuế nhập khẩu về mức thuế suất 0% theo lộ trình AFTA nên các sản phẩm của Công ty sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm bánh kẹo có xuất xứ từ các nước ASEAN.

Theo báo cáo của Tổng giám đốc, năm 2017 là năm cuối thực hiện dự án di dời sang nhà máy mới, Công ty phải thực hiện rất nhiều công việc liên quan đến quá trình di dời nên việc sản xuất kinh doanh trong năm 2017 sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.

Tiếp tục triển khai hợp tác với các công ty dược phẩm để sản xuất thực phẩm chức năng

Năm 2017 công ty tiếp tục hoàn thiện các gói thầu để thực hiện dự án di dời nhà máy tại Hà Nội sang khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh. Cụ thể, Hải Hà dự kiến lắp đặt hai dây chuyền thiết bị đầu tư mới vào quí II/2017 và triển khai di dời các dây chuyền thiết bị cũ tại 25 Trương định sang KCN và nhà máy HH2 tại Nam Định từ quí III/2017.

Tổng giá trị đầu tư của Hải Hà trong năm 2017 ước tính khoảng 108 tỷ đồng. Nguồn vốn để thực hiện các Dự án đầu tư năm 2017 lấy từ nguồn khấu hao cơ bản trong năm và quỹ đầu tư phát triển của Công ty.

Vào tháng 6/2017, nhà xưởng sản xuất bánh kẹo và một số hạng mục phụ trợ tại nhà máy trong KCN VSIP Bắc Ninh dự kiến sẽ hoàn thành. Máy móc thiết bị trên dây chuyền sản xuất bánh gạo để sản xuất sản phẩm bánh gạo Nhật Inari sẽ đưa vào sản xuất từ tháng 7/2016.

Công ty lên kế hoạch nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới trên hai dây chuyền đầu tư mới lắp đặt vào quí II/2017.

Đáng chú ý, Hải Hà sẽ tiếp tục triển khai thực hiện hợp đồng hợp tác đã ký với các công ty dược phẩm để sản xuất các thực phẩm chức năng.

Năm 2016, Công ty đạt 855 tỷ đồng doanh thu, lãi sau thuế gần 34 tỷ đồng; tăng trưởng lần lượt 8% và 27% so với năm 2015.

Theo báo cáo của Tổng giám đốc về dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại 25 Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Hải Hà cho biết Công ty đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Liên danh giữa CTCP ACI Việt Nam và CTCP Hạ tầng Đông Á, thành lập công ty cổ phần để thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất tại khu đất 25 Trương Định.

Theo hợp đồng, các đối tác trong Liên danh đã chuyển tiền đặt cọc để Công ty bổ sung vào nguồn vốn thực hiện dự án di dời. Tuy nhiên việc triển khai dự án hiện đang gặp khó khăn do chủ trương của Chính phủ là hạn chế và tiến tới tạm dừng cấp phép mới cho các dự án nhà cao tầng trong khu vực nội đô.

Do vậy, UBND TP Hà nội chưa phê duyệt quy hoạch cho khu đất dự án 25 Trương định, nên có khả năng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký kết.

sau vinataba thoai von 60 co dong phu quyet moi to trinh dhcd cua banh keo hai ha Lộ diện hai cổ đông lớn sở hữu 24% vốn sau game thoái vốn tại Hải Hà

Bà Trương Thị Bửu và ông Lưu Văn Vũ đã mua thành công mỗi người hơn 3,94 triệu cổ phiếu Bánh kẹo Hải Hà, tương ...

sau vinataba thoai von 60 co dong phu quyet moi to trinh dhcd cua banh keo hai ha Một cá nhân vừa lỗ 39 tỷ đồng vừa bị xử phạt vi phạm hành chính khi lướt sóng cổ phiếu HHC

Bà Nguyễn Thị Duyên lỗ 39 tỷ đồng khi mua 51% vốn bánh kẹo Hải Hà, đồng thời bị xử phạt hành chính 125 triệu ...

Hoàng Kiều

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).