|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ Tường An: Sẽ cơ cấu lại sản phẩm, kế hoạch lãi gần gấp đôi năm trước

10:07 | 07/06/2017
Chia sẻ
Năm 2017, Tường An cho biết sẽ có nhiều sự thay đổi để theo kịp sự phát triển của Tập đoàn KIDO như thay đổi hệ thống phân phối, chiếm lĩnh và giữ vững vị thế tại thị trường TP HCM, Miền Đông.
live dhcd tuong an se co cau lai san pham phan phoi ra nuoc ngoai
Đại hội cổ đông Tường An diễn ra sáng nay (Ảnh: Khổng Chiêm)

Sáng nay (7/6), Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An (Mã: TAC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2017.

Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua tất cả nội dung tờ trình.

Thảo luận

- Tường An đặt kế hoạch doanh thu tăng trưởng từ yếu tố nào?

Để đảm bảo được mức cổ tức 16% bằng tiền (gấp đôi năm 2016 xét trên vốn điều lệ) thì công ty phải đặt ra mục tiêu tăng trưởng LN phải cao hơn tăng trưởng DT. Đối với DT, công ty không đạt tăng trưởng nhiều vì đang trong quá trình tái cấu trúc. Có những sản phẩm không đảm bảo biên lợi nhuận thì sẽ giảm số lượng.

Lợi nhuận có tăng trưởng cao hơn doanh thu vì khai thác lợi thế Tập đoàn, khi Tập đoàn chiếm 35% thị phần dầu ăn thì Tường An có thể mua nguồn nguyên liệu giá tốt. Sau đó là sử dụng nguồn lực Tập đoàn về kênh phân phối, giảm được chi phí logistics; tập trung kiểm soát quy trình theo hệ thống vận hành của Tập đoàn để tiết kiệm các chi phí khác.

Thị trường dầu ăn có nhu cầu đa dạng, năm 2017 sẽ tập trung phân khúc vi chất, cơ cấu lại danh mục sản phẩm.

- Cơ cấu lại sản phẩm như thế nào? Thời gian tới có sản phẩm mới không? Chiến lược phân phối lại sản phẩm ra nước ngoài?

Tường An là công ty ngành thực phẩm tiêu dùng thiết yếu, chúng tôi quan tâm tới nhu cầu người tiêu dùng. Thu nhập người Việt Nam hiện nay theo xu hướng ngày càng tăng, sự chọn lựa không còn theo giá nhiều mà vì nhu cầu sức khỏe.

Tường An buộc phải cơ cấu lại sản phẩm phù hợp nhu cầu tiêu dùng và đảm bảo mức độ tăng trưởng lợi nhuận.

Chắc chắn thời gian tới Tường An sẽ có sản phẩm mới, không chỉ còn là dầu đậu nành 100% mà còn phục vụ các độ tuổi, nhu cầu thêm. Ngoài ra, Tường An sẽ phân phối ra thị trường nước ngoài.

Thị phần 19%, gia tăng giá trị cộng hưởng khi gia nhập Tập đoàn KIDO

Bà Nguyễn Thị Hạnh, thành viên HĐQT công ty cho biết thị phần hiện tại của TAC là 19%. Công ty sẽ gia tăng giá trị cộng hưởng khi gia nhập mô hình Tập đoàn KIDO, tận dụng lợi thế từ Tập đoàn về năng lực, quy mô khá lớn: chủ sở hữu Vocarimex và Tường An, dẫn đầu ngành kem. Ngoài ra, KIDO còn có nền tảng hạ tầng tốt trong quản trị, marketing, logistics, IT... Điều này sẽ tạo điều kiện hỗ trợ công ty con.

Bà Hạnh cũng đánh giá cơ hội tăng trưởng cho doanh thu và lợi nhuận trong năm 2017 của TAC tốt. Công ty có hai mục tiêu cải thiện doanh thu (mở rộng phân phối, hoàn thiện chuỗi cung ứng; đa dạng hóa sản phẩm, gia tăng thị phần) và cải thiện lợi nhuận (khai thác tối đa lợi thế Tập đoàn, gia tăng tỷ trọng ngành hàng có biên lợi nhuận cao, tái cấu trúc sản phẩm tùy địa phương, vùng miền).

Quý I/2017, doanh thu không tăng vì tập trung tái cấu trúc sản phẩm, chọn sản phẩm biên lợi nhuận cao nên đây là giai đoạn củng cố, sắp xếp sản phẩm. Các quý tiếp theo sẽ có đột phá. Về lợi nhuận, tăng trưởng lợi nhuận tăng gần 60%.

Nội dung tờ trình Đại hội

Năm 2017, Tường An đặt kế hoạch doanh thu 4.373 tỷ đồng, lãi trước thuế là 165 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 10% và 96%. Công ty cũng lên phương án chi trả cổ tức tiền mặt, tỷ lệ 16%. Tỷ lệ chi trả này bằng với tỷ lệ chi trả cho năm 2016.

Trong năm 2017, Tường An tiếp tục triển khai tổ chức thực hiện các hạng mục đầu tư nhà máy Dầu Vinh và bổ sung thêm một số thiết bị cho nhà máy Dầu Phú Mỹ.

Sau khi CTCP Tập đoàn Kinh Đô (Mã: KDC) sở hữu 65% vốn TAC, năm 2017, theo định hướng của Ban Tổng giám đốc, Công ty cho biết sẽ có nhiều sự thay đổi để theo kịp sự phát triển của Tập đoàn như: thay đổi hệ thống phân phối, chiếm lĩnh và giữ vững vị thế dẫn đầu tại thị trường TP HCM, Miền Đông.

Ban lãnh đạo Tường An cũng đưa ra định hướng về kế hoạch phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu và phát hành ESOP cho cán bộ nhân viên trong năm 2017.

Vào 9/5 vừa qua, Tường An đã niêm yết thêm hơn 13 triệu cổ phiếu từ đợt phát hành tháng 4 nhằm tăng vốn điều lệ. Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của Công ty đã tăng lên thành 323 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tường An cũng trình cổ đông việc thay đổi địa chỉ trụ sở chính từ 48/5, Phan Huy Chú, phường 15, Quận Tân Bình, TP HCM sang địa chỉ mới là 138 - 142 Hai Bà Trưng, đường Đa Kao, quận 1, TP HCM.

Theo tờ trình, trong đại hội tới, Tường An cũng tiến hành bầu thành viên HĐQT và Ban kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Danh sách ứng viên HĐQT gồm:

1. Bà Nguyễn Thị Hạnh - Thành viên HĐQT của TAC.

2. Bà Nguyễn Thị Xuân Liễu - Thành viên HĐQT của TAC, Phó Tổng giám đốc của KDC, Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT của Tổng công ty Công nghiệp Dầu Thực vật Việt Nam (Vocarimex).

3. Ông Trần Lệ Nguyên - Chủ tịch HĐQT của TAC, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng giám đốc của KDC, Chủ tịch HĐQT của CTCP Chứng khoán Rồng Việt.

4. Ông Hà Bình Sơn - Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc của TAC.

5. Ông Kelly Yin Hong Won - Phó Tổng giám tài chính của KDC.

Danh sách ứng viên Ban kiểm soát gồm:

1. Ông Hồ Minh Sơn - Thành viên BKS của TAC, Giám đốc tài chính kiêm Kế toán trưởng của Tổng công ty Công nghiệp Dầu Thực vật Việt Nam.

2. Bà Cao Hoài Thu - Thành viên mới.

3. Ông Nguyễn Đức Thuyết - Trưởng Ban kiểm soát của TAC, Trưởng BKS của CTCP Dầu thực vật Tân Bình.

Khổng Chiêm

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).