Doanh nghiệp

ĐHCĐ KIDO: Dấu hiệu giá dầu ăn xuống đáy 10 năm, tiếp nhận và xem xét quay lại ngành bánh kẹo

11:21 | 14/06/2019

Chia sẻ

5 tháng đầu năm, KIDO ghi nhận doanh thu thuần 2.665 tỉ đồng; lãi sau thuế 137 tỉ đồng và bằng 46% kế hoạch năm.

Lãi sau thuế 5 tháng đạt 137 tỉ đồng

Sáng 14/6, CTCP Tập đoàn KIDO (Mã: KDC) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 nhằm thông qua kế hoạch doanh thu 8.300 tỉ đồng, lãi trước thuế 300 tỉ đồng, tăng lần lượt 9,1% và 70% so với năm 2018. Dự kiến chi trả cổ tức tiền 12%.

Riêng trong 5 tháng đầu tháng đầu năm, KIDO ghi nhận doanh thu thuần 2.665 tỉ đồng; lãi sau thuế 137 tỉ đồng và bằng 46% kế hoạch năm.

Với kết quả kinh doanh trên, ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT KIDO cho rằng kế hoạch 300 tỉ đồng đối với ban điều hành là không quá khó. Đặc biệt về doanh số, chỉ cần các mặt hàng phổ thông của ngành dầu cũng đã khả quan.

"Một công ty bán đi ngành cốt lõi, thì khả năng thành công trở lại với ngành hàng mới thực sự là khó. Ngành dầu đang tăng với tỷ lệ hàng năm rất cao. Sau 3 năm, KIDO đã tương đối hiểu biết nhiều về ngành này như các đối tác quan trọng có thể ảnh hưởng đến giá thành, chiết khấu… thậm chí phối hợp cùng các ngân hàng để giảm bớt ảnh hưởng biến động nguyên liệu", ông Thành cho biết.

Theo ông Thành, sau khi lấy được thị phần thì lợi nhuận sẽ ngày càng tăng. Thời kỳ khó khăn của KIDO xem như đã qua, sẽ có những phát triển vượt bậc, cộng thêm đầu tư cho các ngành chuẩn bị tham gia, chưa triển khai, đợi thị trường thuận lợi là triển khai và các khoản đầu tư này sẽ mang lại hiệu quả. Theo đó, ban lãnh đạo sẽ tiếp nhận và xem xét quay lại ngành bánh kẹo theo ý kiến của cổ đông tại đại hội.

kdcs

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của KIDO sáng 14/6 (Ảnh: MA)

Xuất khẩu dầu nguyên chai sang các thị trường mới

Trước những khó khăn trong năm qua, KIDO dự kiến xây dựng chiến lược kinh doanh năm 2019 của kênh bán lẻ ngành thực phẩm đóng gói với các hoạt động chính như tiếp tục cao cấp hóa sản phẩm, phát triển hệ thống kênh phân phối, tăng cường phát triển thương hiệu, tiếp tục mở rộng và thâm nhập ngành hàng mới.

Đối với mảng dầu ăn, ban lãnh đạo cho biết, từ tháng 4/2018, giá dầu ăn giảm còn 14.000/kg, đây là dấu hiệu xuống đáy 10 năm. Trong khi KIDO phải mua nguyên liệu bằng USD nên khi hàng về Việt Nam sau một tháng thì giá xuống tiếp. Công ty mua giá quá khứ và bán hiện tại nên khi nhập về cảng đã lỗ rồi.

Để giảm thiểu rủi ro trực tiếp từ biến động giá nguyên liệu, KIDO sẽ hỗ trợ các công ty thành viên thực hiện dịch chuyển sang lĩnh vực kinh doanh kênh công nghiệp và mở rộng khai thác thị trường dầu xuất khẩu trong năm 2019.

Bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Phó Tổng Giám đốc KIDO cho biết, hiện tại phân khúc khách hàng công nghiệp chiếm hơn 1/3 quy mô ngành dầu tại Việt Nam và có xu hướng tăng mạnh do sự mở rộng liên tục của các doanh nghiệp trong nước thuộc ngành tiêu dùng nhanh (FMCG). Đây chính là nền tảng để công ty xây dựng định hướng công nghiệp là khối doanh nghiệp ngành FMCG, có nhu cầu cao về công thức dầu chuyên biệt để sản xuất thành phẩm.

Đây chính là nền tảng để công ty xây dựng định hướng công nghiệp là khối doanh nghiệp ngành FMCG, có nhu cầu cao về công thức dầu chuyên biệt để sản xuất thành phẩm.

Không chỉ xuất khẩu dầu đậu nành, KIDO còn dự kiến mở rộng tệp khách hàng sang Trung Quốc, Philippines. Bên cạnh đó, công ty sẽ xuất khẩu dầu chai ra nước ngoài thông qua kênh siêu thị, so với hiện tại khách hàng ngoại nhập dầu và tự đóng chai tại nước sở tại.

Về tình hình các công ty con, ban lãnh đạo KIDO cho biết, đối với Thực vật Tường An, KIDO sẽ phát triển dòng sản phẩm cao cấp, để phục vụ và đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Với Vocarimex thì có cảng cũng như kho bãi khá lớn, do đó KIDO sẽ phát triển kênh công nghiệp và xuất khẩu. Còn Golden Hope Nhà Bè, cũng có cảng đồng thời dòng sản phẩm cũng cao cấp, tuy nhiên nhóm đối tương khách hàng khác nhau, và mỗi công ty có mỗi chiến lược riêng nên KIDO sẽ tiếp tục phát triển thế mạnh hiện có.

Bà Liễu cho biết thêm, Golden Hope Nhà Bè có chiến lược phát triển riêng, trong đó có nhóm khách hàng lớn kênh B2B, doanh nghiệp này có sản phẩm khá tốt trên thị trường. Phía KIDO, Tập đoàn sẽ tiếp tục khai thác nền tảng hiện tại tức phát triển mạnh hơn nữa nhóm B2B, cao cấp hóa dòng sản phẩm.

Minh Anh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng