|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ Hữu Nghị bất thành khi Vinataba thoái vốn: Cơ cấu cổ đông hiện tại ra sao?

07:58 | 07/06/2017
Chia sẻ
Tính đến thời điểm hiện tại, cổ đông lớn nhất của Hữu Nghị là ông Nguyễn Văn Dũng với tỷ lệ sở hữu là 20,14%. Ông Nguyễn Văn Dũng hiện là cổ đông cá nhân, không phải thành viên Công ty.
dhcd huu nghi bat thanh co cau co dong hien tai ra sao
Ảnh minh họa

Sáng ngày 3/6, CTCP Thực phẩm Hữu Nghị (Mã: HNF) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2017 nhưng bất thành do tỷ lệ cổ đông tham dự chỉ đạt 27%. Đây là kỳ đại hội đầu tiên của Hữu Nghị sau khi cổ đông nhà nước Vinataba thoái vốn được 2 tháng. Đại hội chỉ có 12 cổ đông tham dự trên tổng số 187 cổ đông.

dhcd huu nghi bat thanh co cau co dong hien tai ra sao Sau khi Vinataba thoái vốn, ĐHCĐ Hữu Nghị bất thành do không đủ tỷ lệ tiến hành

Xuất hiện các cổ đông lớn cá nhân

Ông Trịnh Trung Hiếu, Chủ tịch HĐQT hiện đang sở hữu 16,28% vốn và bà Lê Thị Lan Anh, Tổng Giám đốc sở hữu 7,7%. Tổng sở hữu của hai người là 23,98%.

Đây cũng là hai đại diện phần vốn góp của Vinataba tại Hữu Nghị. Sau khi Vinataba thoái vốn thì ông Hiếu và bà Lan Anh vẫn nắm giữ vị trí chủ chốt tại Hữu Nghị và sở hữu cổ phần cá nhân.

dhcd huu nghi bat thanh co cau co dong hien tai ra sao
Cơ cấu cổ đông của Bánh kẹo Hữu Nghị (Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp)

Tính đến thời điểm hiện tại, cổ đông lớn nhất của Hữu Nghị là ông Nguyễn Văn Dũng với tỷ lệ sở hữu là 20,14%. Ông Dũng mua vào trong thời gian Vinataba thoái vốn, hiện là cổ đông cá nhân, không phải thành viên của Công ty.

Hai cổ đông cá nhân lớn khác là bà Lưu Thị Thanh Tâm sở hữu 11,9% vốn và bà Lê Thị Hà Thanh sở hữu 10,95%.

Cổ đông lớn tổ chức duy nhất của Hữu Nghị thời điểm này là CTCP Thực Phẩm Công nghệ Đông Nam Á sở hữu 8,29% vốn. Trước đó, tổ chức này sở hữu 12,46% cổ phần tại Hữu Nghị nhờ mua vào từ Vinataba nhưng sau đó bán ra, giảm sở hữu từ ngày 18/5.

Trong một diễn biến khác, ông Trịnh Trung Hiếu - Chủ tịch HĐQT vừa đăng ký mua vào 1,7 triệu cổ phiếu HNF. Nếu giao dịch thành công, ông Hiếu sẽ nâng lượng sở hữu tại Hữu Nghị lên 25% và trở thành cổ đông lớn nhất. Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 30/5 đến 28/6/2017.

Định hướng kinh doanh năm 2017

Năm 2016, Hữu Nghị có kết quả kinh doanh khởi sắc, đạt 1.446 tỷ đồng doanh thu, 39 tỷ đồng lãi trước thuế; tăng trưởng lần lượt 12% và 19% so với năm 2015.

Năm 2017, theo tờ trình, Hữu Nghị đặt kế hoạch doanh thu là 1.580 tỷ đồng, tăng trưởng 9%; lợi nhuận trước thuế là 39,5 tỷ đồng, tương đương năm 2016. Quý I, Hữu Nghị đạt 365 tỷ đồng doanh thu giảm 6% nhưng lãi sau thuế tăng 5% đạt gần 6,5 tỷ đồng.

Hữu Nghị sẽ tiếp tục tìm đối tác để chuyển đổi dự án 122 Định Công. Bên cạnh việc tiếp tục giữ vững hoạt động kinh doanh chủ lực, Công ty sẽ tích cực tìm kiếm các cơ hội đầu tư mở rộng ngành nghề như: nước chấm, gia vị, nước giải khát, nước uống dinh dưỡng.

Theo tờ trình ĐHCĐ, Hữu Nghị dự kiến tiến hành bầu thành viên HĐQT do khuyết một vị trí sau khi ông Nguyễn Chí Nhân từ nhiệm.

Bên cạnh đó, Công ty cũng trình cổ đông đơn xin từ nhiệm của ông Vũ Bảo Xuyên - Trưởng Ban kiểm soát với lý do việc gia đình nên không đảm đương được công việc và ông Trần Đức Dũng - Thành viên BKS với lý do là Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã thoái hết vốn.

Hoàng Kiều