Số lượng đơn hàng xuất khẩu dệt may đang trên đà phục hồi và khả năng cao tăng trưởng hơn năm 2020, đây là yếu tố hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của dệt may Việt Nam trong các năm tiếp theo.
Bộ Công Thương vừa nhận được Công hàm số 14-52 của Ủy ban Kinh tế Á Âu (EEC) thông báo mặt hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu vào Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) vượt mức ngưỡng hạn ngạch thuế quan ưu đãi nhập khẩu theo quy định tại Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu (VN-EAEU FTA).
Giai đoạn 2021- 2023 sẽ là giai đoạn quyết định cho sự phục hồi, đổi mới năng lực cạnh tranh, vươn tới vị thế bền vững hơn cho doanh nghiệp dệt may, hoặc tụt hậu và bị bỏ rơi dần khỏi cuộc chơi.
RCEP được kỳ vọng tạo ra động lực, cơ hội cho dệt may Việt Nam cũng như thay thế một số thị trường mà đại dịch COVID-19 vẫn chưa kiểm soát được và đang ảnh hưởng lớn đến thị trường của dệt may Việt Nam như châu Âu.
Mặc dù nhiều doanh nghiệp ngành dệt may rơi vào cảnh sụt giảm, thậm chí thua lỗ sau một năm khủng hoảng vì COVID-19 nhưng trong đó vẫn có những doanh nghiệp đạt được kết quả kinh doanh tích cực.
Theo SSI Research nhu cầu dệt may năm 2021 phục hồi chậm, trong khi nguồn cung Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh phục hồi nhanh hơn sẽ làm tăng cạnh tranh trên thị trường thế giới.
Kết thúc năm 2020, xuất khẩu dệt may ước thu về hơn 35 tỷ USD, giảm hơn 3,5 tỷ USD so với năm 2019, còn ngành da giày cũng giảm khoảng 2 tỷ USD khi kim ngạch xuất khẩu chỉ khoảng 20 tỷ USD.
Thị trường dệt may Ấn Độ ước tính đạt 100 tỷ USD trong năm tài chính 2018-2019. Chính phủ nước này đưa ra nhiều biện pháp để thúc đẩy ngành dệt may, trong đó cho phép đầu tư 100% vốn FDI theo lộ trình tự động.
Khác với các hiệp định khác, tại Hiệp định RCEP, qui tắc xuất xứ lại là một “điểm cộng” tương đối dễ dàng cho doanh nghiệp Việt Nam, giúp mở ra một thị trường lớn với mức độ cam kết ít khắt khe hơn.
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.