Nike chú trọng phụ nữ hơn để duy trì vị thế dẫn đầu
Nike là nhà sản xuất giày êm (sneaker) lớn nhất nước Mỹ, vượt xa các đối thủ lớn khác trong ngành như Adidas và Under Armor.
Sự thống trị của Nike trong thị trường bán lẻ đồ thể thao là thực tế không ai có thể phủ nhận. Hơn nữa, thương hiệu Nike còn nhận sự yêu thích và ủng hộ của người tiêu dùng đến từ mọi lứa tuổi, theo CNBC.
Nguy cơ mất vị trí dẫn đầu
Dĩ nhiên, Nike vẫn luôn phải đối mặt với nguy cơ mất ngôi vị hàng đầu bởi các đối thủ lớn trong ngành. Các nhà điều hành của Nike vẫn làm việc ngày đêm để củng cố vững chắc vị thế số một.
Cổ phiếu của Nike có tổng giá trị thị trường lên tới hơn 130 tỉ USD (tăng 15% trong năm nay) và giá trị mỗi cổ phiếu đã đạt mức cao kỉ lục 90 USD vào ngày 18/4.
Một cửa hàng giày của Nike ở Mỹ. Ảnh: marketwatch.com
Mức tăng trưởng của Nike tốt hơn so với mức tăng của chỉ số cổ phiếu S&P 500 Retail ETF khoảng 3% mỗi năm. Bên cạnh đó, cổ phiếu của các đối thủ cạnh tranh như Lululemon đã tăng khoảng 50%, trong khi cổ phiếu của Under Armour tăng 48% từ đầu năm đến nay.
Đối với Nike, sự sụt giảm doanh số gần đây ở Mỹ có thể trở thành mối đe dọa lớn cho lợi nhuận của họ. Nike cần phải thuyết phục các nhà đầu tư tin tưởng rằng họ vẫn đang vận hành ổn định, cải tiến từng ngày, hứa hẹn sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường đồ thể thao và gặt hái được nhiều thành công khác trong tương lai.
Đẩy mạnh bán hàng trực tiếp, quan tâm hơn tới khách hàng nữ
Chiến lược kinh doanh của Nike trong năm 2019 là đẩy mạnh doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.
Vì vậy, họ đã tập trung đầu tư vào thương mại điện tử, xây dựng hệ thống công nghệ hiện đại như ứng dụng quét cỡ chân (giúp khách hàng xác định rõ số đo chân của họ), mở thêm nhiều cửa hàng bán lẻ và cố gắng loại bỏ tối đa vai trò trung gian của bên thứ ba như Amazon.
Nike đang tập trung nhiều hơn vào chăm sóc thị trường phái đẹp. Nhìn chung, thị trường dành cho giày và quần áo nữ ở Mỹ lớn hơn nhiều so với nam giới. Từ trước tới nay, Nike chưa thực sự tập trung khai thác sự quan tâm của phái đẹp nên doanh số đến từ nữ giới chỉ đóng góp chưa đến 25% tổng doanh thu của họ.
Tuy nhiên, Nike đối xử không công bằng với cả những nhân viên nữ hay các vận động viên nữ mà họ tài trợ.
Vận động viên chạy nước rút Olympic – cô Allyson Felix - trong một cuộc họp báo tháng 5 với tờ New York Times đã chia sẻ Nike có ý định giảm hơn 70% giá trị hợp đồng quảng cáo sau khi cô sinh con vì cô không thể duy trì phong độ thi đấu như trước đây.
Allyson Felix, một trong những nữ vận động viên Olympic nhận tài trợ từ Nike. Ảnh: SB Nation
Để xoa dịu dư luận cũng như cải thiện hình ảnh trong mắt người tiêu dùng, Nike tuyên bố họ đã nhanh chóng thay đổi điều khoản hợp đồng cho các vận động viên nữ với mục địch bảo toàn tiền lương của họ trong giai đoạn thai kì. Nike cần phải tránh lặp lại những sai lầm này nếu họ muốn nhận sự ủng hộ lâu dài từ phái đẹp.
Bất chấp sự chỉ trích từ vụ việc này cùng các chiến dịch tiếp thị gây tranh cãi, khách hàng dường như không để tâm quá lâu về những vụ việc xùm lum gần đây của Nike. Doanh số bán hàng của họ đã liên tục tăng từ năm 2011.
Ông Sam Poser - nhà phân tích của Susquehanna, bình luận: "Với sức mạnh kĩ thuật số, liên tục đổi mới và cho ra đời đa dạng mẫu mã sản phẩm, khả năng tiếp thị nhanh chóng, tập trung vào chăm sóc thị trường phái đẹp đã giúp Nike thúc đẩy tăng trưởng, mở rộng thị trường và giữ vững vị thế hàng đầu trong nhiều năm qua".