|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 19 chính thức khai mạc trong sáng ngày 18/10

11:37 | 18/10/2017
Chia sẻ
Sáng nay 18/10, Trung Quốc bắt đầu kỳ Đại hội Đảng lần thứ 19 tại Bắc Kinh nhằm chọn ra nhân sự cho bộ máy lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới.
dai hoi dang trung quoc lan thu 19 chinh thuc khai mac trong sang ngay 1810
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khai mạc Đại hội Đảng Trung Quốc 5 năm lần thứ 19 tại Đại lễ đường Nhân dân tại Bắc Kinh, Trung Quốc trong sáng ngày 18/10. Ảnh: REUTERS/Aly Song.

Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 19 có sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu đại diện cho 89 triệu đảng viên cả nước tham dự đại hội trong một tuần đại hội, thảo luận và thông qua tầm nhìn của đảng trong 5 năm tới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu khai mạc Đại hội với bản báo cáo, được coi là một trong những văn bản chính trị quan trọng nhất của ông. Trong đó gồm những thành tựu ông Tập Cận Bình đạt được kể từ khi nhậm chức vào năm 2012, và đưa ra tầm nhìn cho mọi lĩnh vực từ xây dựng tới kinh tế và quân sự.

“Hiện tại cả Trung Quốc và thế giới đang đứng giữa những thay đổi lớn và phức tạp. Trung Quốc vẫn trong thời kỳ quan trọng của chiến lược phát triển. Triển vọng đối với quốc gia rất tươi sáng, nhưng thách thức phải vượt qua cũng rất khó khăn”, ông Tập Cận Bình phát biểu.

“Cuộc chiến chống tham nhũng đã thành công lan tỏa và củng cố sự phát triển”, ông Tập Cận Bình nói.

Ông Tập Cận Bình đã tiến hành hàng loạt cuộc chiến chống tham những kể từ khi nhậm chức vào 5 năm trước, với hơn 1 triệu quan chức bị xử phạt và hàng chục cựu quan chức cấp cao bị bắt.

Đề cập đến chủ đề kinh tế, ông Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ nới lỏng tiếp cận thị trường đôi với vốn đầu tư nước ngoài và mở rộng tiếp cận đối với ngành dịch vụ.

Ông cũng nói thêm, Trung Quốc sẽ cải cách định hướng thị trường mạnh hơn thông qua lãi suất và hệ thồng tài chính, đồng thời củng cố vai trò của các doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế.

Vấn đề được quan tâm hiện tại là liệu ông Tập Cận Bình có đủ sức mạnh để thúc đẩy chương trình cải cách, khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang đối mặt với thách thức về tái cơ cấu trong vòng 5 năm tới. Cùng với đó, ông vừa phải tìm cách để thúc đẩy tầm ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc với chi tiêu cơ sở hạ tầng, vừa phải tránh xảy ra bất ổn với Tổng thống Donald Trump về vấn đề Triều Tiên.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc bất ngờ tăng trong những tháng gần đây, nhưng sự hoạt động không hiệu quả của các doanh nghiệp nhà nước và bong bóng nợ doanh nghiệp đang tạo ra mối đe dọa đối với sự ổn định của quốc gia này. Năm ngoái, Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng chậm nhất 1 năm trong gần 1/4 thế kỷ qua. Bên cạnh đó, hãng xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings đã hạ bậc tín nhiệm của Trung Quốc lần đầu tiên kể từ năm 1999 vào tháng trước.

Tuy nhiên, theo ông Yao Wei, chuyên gia kinh tế trưởng tại Societe General nói trước khi đại hội diễn ra rằng, điều ông Tập Cận Bình lo ngại nhiều hơn đó là duy trì sự bình ổn xã hội, thay vì tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Phát biểu trước hơn 2.000 đại biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhận định cuộc chiến chống tham nhũng đã đạt được những thành tựu to lớn.

dai hoi dang trung quoc lan thu 19 chinh thuc khai mac trong sang ngay 1810 Thị trường tài chính Trung Quốc đồng loạt giảm trong ngày đầu tiên họp Đại hội Đảng lần thứ 19

Tâm lý thận trọng đang bao trùm toàn bộ thị trường tài chính Trung Quốc trong ngày họp đầu tiên của Đại hội Đảng Trung ...

Lyly Cao

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).