|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đại án VNCB: Luật sư kiến nghị HĐXX, VKS không hỏi ngoài phạm vi phúc thẩm

21:26 | 03/01/2017
Chia sẻ
Trong kiến nghị gửi HĐXX và đại diện Viện kiểm sát, LS Kiều Vũ Thụy Uyên - người bảo vệ quyền lợi cho bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh và 15 người khác đã đề nghị các cơ quan này không hỏi vượt phạm vi xem xét của cấp phúc thẩm.
dai an vncb luat su kien nghi hdxx vks khong hoi ngoai pham vi phuc tham

Bị cáo Phạm Công Danh

Cụ thể, trong kiến nghị gửi HĐXX và đại diện Viện Kiểm sát tại phiên phúc thẩm vụ án VNCB ngày 3/1, LS Kiều Vũ Thụy Uyên cho rằng: Theo quy định pháp luật, phiên tòa phúc thẩm xem xét các nội dung có kháng cáo, kháng nghị, phần xét hỏi là để làm rõ các tình tiết của vụ án.

“Qua diễn biến những ngày xét hỏi vừa qua, tôi cho rằng đã có một số nội dung không nằm trong phạm vi vụ án, không nằm trong phạm vi xem xét của cấp phúc thẩm, cụ thể là các giao dịch của bà Trần Ngọc Bích với các cá nhân khác, kể cả các chứng từ giao nhận tiền trong các giao dịch với bà Phạm Thị Trang hay các tổ chức, cá nhân khác trước đó”, bà Uyên viết.

Cũng theo bà Uyên, có rất nhiều chứng từ, giao dịch, tình tiết không được nêu trong cáo trạng và bản án sơ thẩm, không có trong nội dung kháng cáo, kháng nghị nhưng vẫn được đưa ra trong phần xét hỏi.

Về cách thức xét hỏi, bà Uyên cho rằng nhiều câu hỏi về chi tiết các giao dịch không nằm trong nội dung Bản án sơ thẩm, từ số tiền, lãi suất, thời gian, địa điểm … của các sự việc đã xảy ra nhiều năm trước đây, nhưng lại yêu cầu bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh và các cá nhân trả lời ngay, chính xác, cụ thể là không khả thi.

“Đối với một số câu hỏi, các câu trả lời sẽ không đơn giản là có hoặc không, đồng ý hoặc không đồng ý nếu không kèm theo các lời giải thích, do đó, việc không cho giải thích mà chỉ yêu cầu trả lời có hoặc không, đồng ý hay không đồng ý thì sẽ không đảm bảo câu trả lời thể hiện đúng nội dung sự việc”, bà Uyên phân tích.

Theo các lý luận đó, LS Kiều Vũ Thụy Uyên đề nghị HĐXX và đại diện Viện kiểm sát 3 nội dung: chỉ xét hỏi các tình tiết liên quan đến vụ án và nằm trong phạm vi xét xử phúc thẩm; đối với các tình tiết, đặc biệt là số liệu về các giao dịch, nội dung các giao dịch, nội dung chứng từ, nếu cần xét hỏi, đề nghị cung cấp cho người cần xét hỏi các nội dung, các chứng từ cần thiết và cho thời gian hợp lý để có thể trả lời đầy đủ, chính xác; với những câu trả lời mà người trả lời cần giải thích thêm, thì đề nghị cho phép giải thích đầy đủ.

Theo bà Uyên, việc này “không nhằm né tránh bất cứ vấn đề nào, chỉ nhằm làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án”, vì “nếu các câu hỏi và các câu trả lời không được đưa ra một cách hợp lý, có đủ thời gian, thì các câu trả lời rất dễ không đầy đủ, bị suy diễn, làm ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan của vụ án”.

Hà Duy

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.