|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cước tàu hàng rời giảm mạnh từ đỉnh hơn một năm

16:11 | 01/11/2023
Chia sẻ
Cước tàu chở hàng giảm mạnh kể từ khi chạm đỉnh hơn một năm hồi giữa tháng 10. Cùng lúc, cước tàu chở container kéo dài đà giảm do cầu yếu và dư cung.

 

Sau khi chạm đỉnh hơn một năm hồi giữa tháng 10, chỉ số cước thuê tàu hàng rời Baltic (BDI) liên tục lao dốc. Tính đến ngày 31/10, chỉ số BDI ở mức 1.459, giảm 28% so với mức cao nhất kể từ tháng 7/2022 đạt được hồi giữa tháng 10. 

 Chỉ số BDI trong 5 năm qua (Nguồn: Trading View)

Theo giới chuyên gia quý IV năm nay và đầu quý I năm sau là thời điểm cước tàu hàng rời giảm theo chu kỳ hàng năm.

Theo trang Hellenic Shipping News, các tàu rời trọng tải lớn loại capesize đang được bổ sung, gây thêm áp lực cho giá cước.  Các nhà môi giới tà nhận thấy hoạt động vận chuyển hàng hóa than từ Indonesia và Bờ Đông Australia gia tăng, nhưng điều này không đủ mạnh để thúc đẩy thị trường một cách đáng kể. 

Tại thị trường Đại Tây Dương, các chủ tàu đã cố gắng điều chỉnh các ưu đãi để thu hút thêm khách hàng, đặc biệt là trên các tuyến từ Nam Brazil và Tây Phi đến Viễn Đông. Tuy nhiên, nhu cầu vẫn yếu dẫn đến giá giảm.

Trước đó, chỉ số BDI liên tục tăng mạnh từ 1.067 lên 2056 chỉ trong vòng hai tháng. Một số chuyên gia cho rằng mức tăng này hoàn toàn bình thường do yếu tố mùa vụ, nhu cầu vận chuyển hàng hoá, đặc biệt là nguyên liệu thô tăng cao. 

“Khi nhìn vào đồ thị 6 tháng, 1 năm sẽ thấy mức tăng rất mạnh nhưng nhìn rộng ra các năm thì mức tăng này hoàn toàn bình thường. Như vậy chưa thể đưa ra kết luận là thiếu cung, đây chỉ là yếu tố vụ mùa thông thường”, một chuyên gia ngành logistics cho biết. 

Cước tàu container vẫn tiếp tục xu hướng giảm kéo dài hơn một năm qua. Tính đến cuối tháng 10, chỉ số cước tàu container tổng hợp (WCI) ở mức 1.342, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2019.

 Diễn biến chỉ số WCI từ năm 2011 đến tháng 10/2023 (Nguồn: Macro Micro,Drewry)

Lượng tàu đóng mới trong những năm 2022 quá nhiều, thời gian giao tàu bắt đầu từ giữa năm 2023 cho đến giữa năm 2025. Tổng nguồn cung tàu trên thế giới dự kiến tăng khoảng 29% từ nay đến năm 2025. Trong khi đó, tăng trưởng nhu cầu chỉ khoảng 2 - 3%/năm. Điều này gây áp lực lên cước tàu container.

"Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng dư cung, kéo theo cước vận tải tàu container sẽ duy trì ở mức thấp trong thời gian dài", một chuyên gia nhận định. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

H.Mĩ