Giá cước vận tải container có thể tăng cao nếu ông Trump tái đắc cử tổng thống Mỹ
Theo Reuters, ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump đang đề xuất kế hoạch tăng thuế nhập khẩu nếu ông tái đắc cử vào Nhà Trắng trong tháng 11. Theo nhận định của các chuyên gia về vận tải và bán lẻ điều này có thể khiến giá cước vận chuyển hàng hóa tăng vọt và đẩy nhanh lạm phát, giống như những gì đã diễn ra trong nhiệm kỳ 2017-2021 của ông.
Hiện ông Trump đang là đối thủ của Phó Tổng thống Đảng Dân chủ bà Kamala Harris trong cuộc bầu cử ngày 5/11. Trong kế hoạch nếu tái đắc cử tổng thống, ông đề xuất mức thuế suất toàn diện từ 10% đến 20% đối với hầu hết các loại hàng nhập khẩu, cũng như mức thuế trên 60% đối với hàng hóa từ Trung Quốc, nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước.
Trong cuộc tranh luận hôm thứ Ba (17/9), bà Harris đã gọi kế hoạch này là "thuế bán hàng của Trump" và cho rằng điều này sẽ gây thiệt hại cho các gia đình lao động.
Bà Harris hiện chưa công bố kế hoạch của mình về thuế nhập khẩu. Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã trì hoãn việc thực thi kế hoạch tăng gấp 4 lần mức thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100% và tăng gấp đôi thuế đối với chất bán dẫn và pin năng lượng mặt trời lên 50%. Ông cũng đề xuất mức thuế mới 25% đối với pin lithium-ion, thép và các mặt hàng khác.
“Việc tăng thuế nhập khẩu của ông Trump là ‘lịch sử lặp lại’ và sẽ gây ra làn sóng tăng giá trên thị trường vận chuyển container đường biển. Chi phí này sẽ được chuyển sang cho người tiêu dùng,” ông Peter Sand, nhà phân tích trưởng của nền tảng định giá vận tải Xeneta, nhận định.
Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), tổ chức đại diện cho Walmart và nhiều công ty khác chiếm gần một nửa khối lượng vận chuyển container, là một trong những nhóm ngành phản đối đề xuất thuế quan của ông Trump.
NRF cho rằng các mức thuế này làm tăng giá thành sản phẩm cho người tiêu dùng và gây thiệt hại cho cả người lao động và doanh nghiệp.
“Chúng tôi là ví dụ điển hình cho việc áp dụng thuế quan cũng không giữ được sản xuất nội địa,” ông Matt Priest, Giám đốc điều hành Hiệp hội Phân phối và Bán lẻ Giày dép Mỹ, phát biểu. Ông chỉ ra rằng 99% giày dép hiện nay đều là hàng nhập khẩu.
“Chúng tôi sẽ tích cực đối thoại với các nhà hoạch định chính sách để giải thích cách thuế quan đang khiến người tiêu dùng Mỹ phải gánh chịu việc giá cả hàng hoá tăng cao”, ôngMatt Priest cho biết
Giá cước vận chuyển container đường biển đã tăng hơn 70% sau khi chính quyền ông Trump công bố mức thuế mới vào năm 2018. Theo Xeneta, mức giá thuê container 40 feet (12,19 mét) trên tuyến thương mại từ Trung Quốc đến Bờ Tây Mỹ đã tăng 75%, lên 2.604 USD trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến ngày 1/11 năm đó.
Các mức thuế này cũng gây gián đoạn chuỗi cung ứng khi các nhà vận chuyển tranh giành thêm không gian hàng hóa trên tàu, xe tải và tàu hỏa, trong khi hàng hóa đổ về các cảng và nhà kho. Điều này dẫn đến giá thành tăng cao đối với các mặt hàng như nội thất, giày dép và thép.
Giá cước vận tải đường biển hiện đã ở mức cao do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào các tàu gần Kênh đào Suez. Áp lực này, kết hợp với lượng hàng hóa phục vụ mùa lễ hội và nguyên liệu công nghiệp gia tăng, đã đẩy chi phí vận chuyển container 40 feet từ Thượng Hải đến New York lên đến 10.000 USD.