Giá cước vận tải container đang tạo đỉnh
TheoThe Load Star, có nhiều bằng chứng hơn trong thị trường vận tải hàng hóa tại cảng container tuần này cho thấy cước vận tải container đường biển ở nhiều tuyến đường đã đạt đỉnh.
Cả ba chỉ số chính theo dõi cước tàu ghi nhận giảm một chữ số do lượng tàu bốc xếp hàng hoá ở châu Á giảm.
Mức giảm mạnh nhất được ghi nhận trên tuyến xuyên Thái Bình Dương từ Châu Á đến Bắc Mỹ, trong đó, chỉ số cước tàu container thế giới (WCI) của Drewry đi từ Thượng Hải đến Los Angeles tuần qua giảm 5% so với tuần trước xuống 6.934 USD/FEU (container loại 40 ft).
Chỉ số XSI theo dõi mức cước hợp đồng do đơn vị tư vấn cước Xeneta phát triển giảm 6% xuống 7.322 USD/FEU.
Chỉ số FBX của nền tảng đặt chỗ và thanh toán cho dịch vụ vận chuyển quốc tế Freightos giảm 4% xuống 7.738 USD/FEU.
Trong khi đó, giá trên tuyến Châu Á-Bắc Âu hoặc ổn định hoặc giảm nhẹ. WCI và XSI ổn định, lần lượt ở mức 8.260 đô la và 8.474 USD/FEU.
Các nguồn tin giao nhận hàng hóa Á-Âu xác nhận rằng trong hai tuần qua, việc đặt chỗ đã trở nên dễ dàng hơn. Điều này cho thấy nhu cầu đã bắt đầu giảm hoặc việc bổ sung năng lực quy mô lớn kể từ đầu năm cuối cùng cũng bắt đầu cho thấy tác dụng.
Một công ty giao nhận cho biết "Chắc chắn việc tìm được chỗ trống đã trở nên dễ dàng hơn trong hai tuần qua, mặc dù chúng tôi vẫn phải tuân thủ theo mức phân bổ và bất kỳ mức nào vượt quá mức đó đều phải chuyển sang giá giao ngay/FAK" .
Giá giao ngay trên tuyến Thượng Hải-Genoa của WCI giảm 1%, đóng cửa ở mức 7.645 USD/FEU, trong khi giá vận chuyển trên tuyến Châu Á-Địa Trung Hải của FBX giảm 3% so với tuần trước, xuống còn 7.508 USD/FEU.
Theo dữ liệu từ Alphaliner tuần này, mọi hãng vận tải lớn – ngoại trừ Yang Ming – đều chứng kiến sự gia tăng năng lực trong nửa đầu năm, trong đó MSC dẫn đầu khi bổ sung thêm khoảng 400.000 TEU (container loại 20 ft) vào đội tàu của mình kể từ tháng 1. Hiện tại, tổng công suất vận chuyển của đội tàu MSC là hơn 6 triệu TEU.
Ngoài ra, cả MSC và CMA CGM đều có khoảng 1,2 triệu TEU sức chứa được đặt hàng trong năm nay và năm sau. Alphaliner lưu ý rằng "có nhiều khả năng" hãng vận tải Pháp này sẽ vượt qua Maersk để trở thành hãng vận tải lớn thứ hai trong vòng hai đến ba năm tới.
Trong khi đó, giá cước vận tải giao ngay giảm đã chấm dứt hơn ba tháng liên tiếp tăng và điều này đã bắt đầu ảnh hưởng đến thị trường thuê tàu. Hiệp hội môi giới tàu biển Hamburg và Bremen (VHBS) trong tuần này lưu ý rằng các hãng vận tải ngày càng thận trọng hơn trong các cuộc đàm phán với chủ tàu.
Giám đốc VHBS Alexander Geisler viết: “Sự thận trọng này là hợp lý, xét đến việc giá cước vận chuyển giao ngay đang yếu đi; chỉ số cước xuất khẩu container Thượng Hải (SCFI) đã ghi nhận tuần giảm thứ hai vào thứ Sáu tuần trước, sau 13 tuần tăng liên tục”
Ông nói thêm, việc tiếp tục tăng công suất đóng tàu mới đang dần làm xói mòn nền tảng vững chắc hiện tại của thị trường. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm, có thể xảy ra sớm hơn dự kiến trong năm nay, do mùa cao điểm bắt đầu sớm sẽ thử thách khả năng phục hồi của thị trường trước tình trạng dư thừa tàu mới.
Với hơn 1,3 triệu teu tàu mới vẫn chưa được bàn giao vào cuối năm nay và thêm 2 triệu teu nữa vào năm 2025, có thể sẽ có một số thời điểm hỗn loạn trong tương lai đối với các chủ sở hữu và nhà khai thác.