Giá thuê container đã đạt đỉnh?
“Sự gia tăng khối lượng giao dịch gần đây và giá container tăng sau đó chủ yếu là do các đơn đặt hàng tăng, làm dấy lên câu hỏi về sức mạnh của nhu cầu cơ bản. Nếu nhu cầu này yếu trong nửa cuối năm 2024, chúng ta có thể thấy giá container và giá cước vận chuyển giảm xuống”, ông Christian Roeloffs, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Container xChange, sàn giao dịch và cho thuê container toàn cầu, chia sẻ.
Trong ngắn hạn, Container xChange báo cáo rằng giá thuê trung bình cho tuyến vận chuyển hàng hóa đi hướng tây từ Trung Quốc tiếp tục tăng trong suốt tháng 7.
Ông Muhammad Farhan Khan, Tổng giám đốc điều hành tại Sourcing Riders Ltd (Công ty Xuất nhập khẩu tại Trung Quốc), chia sẻ rằng nhu cầu về container của Trung Quốc thời gian qua tăng mạnh, đặc biệt là đối với các chuyến hàng đến Mỹ, do chi tiêu của người tiêu dùng tăng. Những hạn chế về công suất và gián đoạn trên các tuyến vận chuyển chính đã dẫn đến giá thuê tăng đột biến. Tuy nhiên, bất chấp những thách thức này, giá container không tăng đáng kể vào tháng 7, cho thấy thị trường cân bằng hơn.
Theo ông Farhan, giá cước vận chuyển đường biển hợp đồng tương lai cho nửa đầu tháng 8 trên tuyến Trung Quốc đến Bờ Tây Mỹ đã đạt 8.800 USD/FEU, tăng từ mức 8.200 USD/FEU nửa đầu tháng 7.
Tuyến đường từ Trung Quốc đến Bờ Đông Mỹ cũng đã tăng lên 9.700 USD/FEU từ mức 9.100 USD trong nửa đầu tháng 7.
Giá thuê container trung bình trên tuyến Trung Quốc đến Châu Âu tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn trong tháng này.
Giá thuê container tiếp tục tăng trên tuyến Trung Quốc đến Mỹ, phản ánh tình trạng tắc nghẽn đang diễn ra và gián đoạn chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến tuyến đường này.
Giá thuê container các tuyến từ Trung Quốc đến bờ Tây Mỹ (Long Beach, Los Angeles) cao hơn so với bờ Đông.
Các cuộc đàm phán lao động tại các cảng bờ Đông và Vịnh Mexico gây ra rủi ro đáng kể cho các hãng tàu vốn đang phải đối mặt với thời gian vận chuyển kéo dài và chi phí tăng cao. Hợp đồng của Hiệp hội Người khuân vác quốc tế (ILA), bao gồm 45.000 công nhân bốc xếp từ Maine đến Texas, sẽ hết hạn vào ngày 30/9.
Mặc dù dữ liệu hiện tại cho thấy giá container có khả năng ổn định, nhưng thị trường vẫn nhạy cảm với tình hình kinh tế toàn cầu và động lực thương mại.
Các chỉ số kinh tế vĩ mô từ Trung Quốc cho thấy một bức tranh hỗn hợp. Giá nhà đã giảm mạnh hơn dự kiến, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng GDP cũng không đạt kỳ vọng ở mức 4,7% so với mức dự báo là 5% và doanh số bán lẻ chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với dự báo là 3,2%. Mặt khác, xuất khẩu cho thấy xu hướng tích cực, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước trong 6 tháng đầu năm 2024.
Các hãng vận tải và công ty cho thuê lạc quan về sự gia tăng hơn nữa trong hoạt động thương mại.
Tuy nhiên, ông Christian Roeloffs, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Container xChange cho rằng sự gia tăng nhu cầu hiện tại chủ yếu là do các nhà bán lẻ lớn chủ động quản lý hàng tồn kho cho mùa cao điểm, thay vì nhu cầu phục hồi mạnh mẽ.
“Do đó, khả năng giá container giảm và ổn định ở mức thấp hơn là rất cao. Việc giá container ổn định gần đây tại Trung Quốc phù hợp với dự báo trước đó của chúng tôi, cho thấy đỉnh điểm của đợt tăng giá có thể đã đạt hoặc sắp đạt đến”, ông nhận định